Trước đó, sau khi Báo Thanh tra đăng tải loạt bài liên quan đến việc xây dựng nhà trái phép trên đất lúa, đồng thời chính quyền huyện cho phép chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở khi chưa có trong quy hoạch của tỉnh đối với hộ ông bà Nguyễn Văn Công và Mai Thị Toán, thôn Diêm 1, xã Quảng Chính (là bố mẹ đẻ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính, nay chuyển lên làm Phó Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy) là không đúng quy định của pháp luật, lãnh đạo UBND tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, xác minh, làm rõ nội dung phản ánh. Đơn vị này đã có văn bản báo cáo kết quả kiểm tra tại Công văn số 1841/STNMT-TTr ngày 8/4/2019. Trên cơ sở báo cáo, kiến nghị của Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh đã có Văn bản 104/BC-BCS ngày 24/4/2019 báo cáo xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy.

Thường trực Tỉnh ủy đã có ý kiến chỉ đạo tại Văn bản số 4278-CV-VPTU ngày 18/5/2019. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh Thanh Hóa có Công văn 6510/UBND-NN chỉ đạo làm rõ và xử lý nghiêm sai phạm nói trên.

Được biết, trước những sai phạm này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện; Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường Mã Văn Thanh; nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính Mai Ngọc Tứ và cán bộ địa chính xã Quảng Chính Nguyễn Văn Luyện; cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường Vũ Việt Khoa. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Bên cạnh đó, việc xây dựng nhà trái phép trên đất lúa của bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính vẫn chưa được xử lý nghiêm minh, phá dỡ, trả lại mặt bằng theo quy định của pháp luật. Dư luận đang hết sức bất bình và đặt nhiều dấu hỏi về việc này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh