Chưa có động thái tháo dỡ công trình vi phạm

Có mặt tại khu đất này, nhà cửa xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp vẫn chưa được khôi phục lại hiện trạng đất trước khi vi phạm theo quy định của pháp luật (nghĩa là phải tháo dỡ công trình nhà cửa vi phạm xây dựng trên đất nông nghiệp). Nhiều người dân tỏ ra hoài nghi, bức xúc vì cơ quan chức năng từ tỉnh đến huyện đã tiến hành kiểm tra, đo vẽ, xác định cụ thể việc xây dựng trái phép và có kết luận rõ ràng về những sai phạm tại khu đất này, thế nhưng, đến nay những công trình vi phạm này vẫn nằm “chềnh ềnh” giữa thanh thiên bạch nhật, không có bất kỳ một văn bản chỉ đạo nào từ cấp trên liên quan đến việc tháo dỡ công trình vi phạm.

“Vụ việc vi phạm của bố mẹ đẻ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương đã quá rõ ràng. Qua báo chí, chúng tôi cũng đã nắm bắt được thông tin phản ánh về vụ việc sai trái này. Kết quả, những sai phạm nghiêm trọng đã được chỉ ra rất rõ ràng, nếu vì nể nang, né tránh, xử lý không nghiêm để tinh thần “thượng tôn pháp luật” bị coi thường thì nhân dân sẽ mất niềm tin vào chính quyền nơi đây”, một người dân ở xã Quảng Chính cho biết.

Cần xử lý nghiêm những cán bộ “dính líu”

Ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch phụ trách UBND xã Quảng Chính cho biết: "Sau khi Báo Thanh tra phản ánh việc bố mẹ Bí thư Huyện ủy xây dựng nhà trên đất nông nghiệp, Đoàn Kiểm tra của huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) cũng đã về kiểm tra thực tế. Được biết, đã có báo cáo về UBND tỉnh và Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đang vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm. Tuy nhiên, đến nay địa phương vẫn chưa nhận được bất kỳ văn bản chỉ đạo nào của tỉnh về việc phải kỷ luật cán bộ hay tháo dỡ, trả lại hiện trạng mặt bằng như ban đầu theo luật đã quy định. Hiện chúng tôi cũng đang chờ kết quả làm việc của tỉnh". “Ngày đó, anh em cán bộ địa phương biết việc xây dựng trái phép nhưng vì có phần nể nang vẫn để bố mẹ Bí thư Huyện ủy xây dựng hoàn thiện công trình trên đất lúa nên dẫn đến hậu quả như thế này”, ông Trung nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc trên, ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư phụ trách Huyện ủy Quảng Xương cho biết: Hiện UBKT Tỉnh ủy đang mời các cán bộ có liên quan đến vụ việc để gặp gỡ, trao đổi, xác định mức độ vi phạm. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể.

Theo kết luận kiểm tra của cơ quan chức năng, việc chuyển đổi 250m2 đất nông nghiệp sang đất ở cho bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương Nguyễn Văn Chính không có trong kế hoạch sử dụng đất hằng năm được UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt, vi phạm Luật Đất đai năm 2013. Nhiều câu hỏi của người dân địa phương đặt ra: Việc làm này có sự chỉ đạo của cấp trên thì các cán bộ từ phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Đình Dự đến Trưởng phòng TN&MT Mã Văn Thanh; nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính Mai Ngọc Tứ và cán bộ địa chính xã Quảng Chính Nguyễn Văn Luyện; cán bộ phòng TN&MT Vũ Việt Khoa mới dám làm liều thẩm định hồ sơ, cho phép chuyển trái quy định như vậy? Ngoài việc phải trả lại mặt bằng hiện trạng cho khu đất, cần phải hủy sổ đỏ đã cấp sai trái cho bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Xương thì mới đúng quy định của pháp luật? Việc làm sai trái này là biểu hiện của việc “cấp dưới nịnh bợ” cấp trên, cố tình làm sai để lấy lòng lãnh đạo cần phải được xử lý nghiêm minh?

Được biết, sau khi kiểm tra thực tế theo nội dung loạt bài báo đăng trên Báo Thanh tra, Sở Tài TN&MT đã có báo cáo UBND tỉnh Thanh Hóa; lãnh đạo UBND tỉnh đã có báo cáo Thường trực Tỉnh ủy và giao cho UBKT Tỉnh ủy làm rõ dấu hiệu vi phạm đối với các cán bộ liên quan nói trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh