Ngày 15/3/2019, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, liên quan tới những sai phạm xảy ra trong quá trình bán đấu giá tài sản thế chấp (là toàn bộ quyền sử dụng đất tại DA KDC Hòa Lân, trên địa bàn thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương).

Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Tư pháp báo cáo kết quả thanh tra việc bán đấu giá tài sản thế chấp tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đối với DA KDC Hòa Lân trong tháng 3/2019. Văn bản chỉ đạo này cũng được gửi tới UBND tỉnh Bình Dương…

Trước đó, Báo Thanh tra ngày 9/3/2019 đã có bài “DA KDC Hòa Lân Bình Dương: Nhiều lần vi phạm nghĩa vụ thanh toán nhưng ngân hàng không xử lý”, phản ánh nội dung kết luận thanh tra của Bộ Tư pháp về việc đấu giá tài sản là toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc DA KDC Hòa Lân.

Theo đó, Công ty TNHH Sản xuất thương mại Thiên Phú (Công ty Thiên Phú) có vay 305 tỷ đồng và 18.634 lượng vàng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - chi nhánh Chợ Lớn (Agribank Chợ Lớn) với tổng số tiền đã quy đổi từ vàng là hơn 1.100 tỷ đồng. Để đảm bảo cho các khoản vay, Công ty Thiên Phú thế chấp DA KDC Hòa Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, với diện tích 490.765m2.

Do Công ty Thiên Phú gặp khó khăn về tài chính, nên ngày 17/4/2015, công ty này đã ký biên bản thoả thuận giao tài sản để Agribank Chợ Lớn xử lý thu hồi nợ. Tháng 6/2015, Agribank Chợ Lớn ký Hợp đồng số 10/2915/ĐGNSG với Công ty Cổ phần Dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn (Công ty Đấu giá Nam Sài Gòn), bán đấu giá toàn bộ quyền sử dụng đất thuộc DA KDC Hòa Lân với giá khởi điểm 1.467,7 tỷ đồng.

Sau nhiều lần mở đấu giá, điều chỉnh giá khởi điểm bất thành, đến phiên đấu giá lần thứ 12 ngày 25/5/2017 thì đấu giá mới thành công, đơn vị trúng đấu giá là Công ty Cổ phần Xây dựng A Đông Hải, nay đổi tên thành Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Kim Oanh TP HCM (Công ty Kim Oanh), với giá trúng thầu là 1.353 tỷ đồng, cao hơn mức giá khởi điểm tại phiên đấu giá là 390 tỷ đồng…

Theo quy chế đấu giá của Agribank Chợ Lớn, về phương thức thanh toán sau đấu giá, Công ty Kim Oanh đã chấp nhận phương án trả ngay một lần cho tổng số tiền đã đấu giá trong thời hạn 45 ngày, căn cứ hợp đồng và phụ lục hợp đồng bán đấu giá tài sản đã được ký kết trước đó giữa Agribank Chợ Lớn và công ty đấu giá.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện đúng như cam kết ban đầu (theo những quy định trong hợp đồng được ký là chuyển trả một lần toàn bộ số tiền đã trúng đấu giá 1.353 tỷ đồng), thì cho đến tháng 11/2018, sau nhiều lần trì hoãn, Công ty Kim Oanh mới chỉ thanh toán được 847,8 tỷ đồng, chưa bằng giá khởi điểm khi thực hiện bán đấu giá tài sản là 963 tỷ đồng.

Thanh tra Bộ Tư pháp khẳng định, việc Công ty Kim Oanh nhiều lần vi phạm cam kết nghĩa vụ thanh toán trong thời gian dài, nhưng Agribank Chợ Lớn không có biện pháp quyết liệt để xử lý, là trái với quy chế đấu giá, thông báo đấu giá và quy định ban đầu do chính Agribank Chợ Lớn đưa ra. Việc làm nói trên là không thực hiện đúng điểm a, Khoản 2, Điều 36 Nghị định 17/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Điều 17 Công văn số 8298/NHNo-HSX ngày 8/12/2014 của Agribank, thể hiện việc chưa làm hết trách nhiệm trong quản lý tiền và tài sản Nhà nước của một tổ chức tín dụng…

Theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, đến nay, Công ty Kim Oanh vẫn chưa được cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương cho chuyển đổi chủ đầu tư dự án. Theo Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương, sau khi rà soát hồ sơ vụ việc, DA vẫn còn vướng nhiều thủ tục, chưa đủ điều kiện. Ngoài ra, Công ty Thiên Phú (chủ DA KDC Hoà Lân) hiện đã có đơn đề nghị ngăn chặn không cho đơn vị nào đứng ra rao bán DA. Chính vì thế, Sở Xây dựng Bình Dương chưa thể tham mưu cho UBND tỉnh việc chuyển đổi chủ đầu tư DA và DA đang chờ cơ quan chức năng làm rõ.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn