Năm 1964, thực hiện việc chỉnh trang đường phố và xây dựng trụ sở Hợp tác xã Tiên Tiến, Ủy ban Hành chính thị xã Hưng Yên đã vận động gia đình bà Cúc di dời và chỉ định tái định cư tại thửa đất thuộc chủ sở hữu của cụ Bùi Ngọc Yến (bị quy địa chủ năm 1955) tại thôn An Vũ, xã Hiến Nam, nay là số nhà 139 Điện Biên I, phường Lê Lợi.

Sự việc chỉ phức tạp khi bà Cúc làm đơn xây nhà vào năm 2005, Phòng Xây dựng thị xã Hưng Yên trả lời: Đất đang tranh chấp!

Người tranh chấp đất với bà Cúc là ông Lâm Thành Dũng (hàng xóm, ngụ tại số nhà 141). Nguyên do là, ông Dũng có đến ở cùng với cụ Yến từ năm 1952. Năm 1955, cụ Yến bị thu đất do quy địa chủ, ông Dũng vẫn ở trên đất này và năm 1956 có làm đơn đề nghị xã Hiến Nam xác nhận xin được chuyển số tài sản này về thị xã Hưng Yên vì thực tế, nơi này lại thuộc địa giới hành chính của thị xã. Đơn của ông Dũng đã được Ủy ban hành chính xã Hiến Nam xác nhận cho chuyển, nhưng ông Dũng không đủ điều kiện để đăng ký quyền sử dụng, vì thực tế và trên hồ sơ sổ sách, đất này của địa chủ Bùi Ngọc Yến.

Việc tranh chấp đất giữa bà Cúc và ông Dũng cũng đã được các cơ quan chức năng giải quyết nhiều lần và khẳng định, việc ông Dũng đòi đất của bà Cúc là không có cơ sở. Thậm chí, ông Dũng cũng đã làm đơn khởi kiện ra TAND TP Hưng Yên, song cũng bị trả lại đơn vì không đủ chứng cứ.

Trong quá trình giải quyết vụ việc, UBND thị xã Hưng Yên đã có văn bản báo cáo và xin ý kiến Tổng cục Quản lý đất đai và được đơn vị này trả lời tại Văn bản 408/TCQLĐĐ-CĐKTK (ngày 8/4/2014), “đề nghị UBND TP Hưng Yên làm thủ tục cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho hộ gia đình bà Chu Thị Cúc theo hiện trạng đang sử dụng; không xem xét đơn yêu cầu giải quyết của ông Lâm Thành Dũng đối với phần diện tích này”.

Ngày 7/11/2014, UBND tỉnh Hưng Yên có Văn bản số 1976/UBND-TCD yêu cầu Chủ tịch UBND TP Hưng Yên giải quyết dứt điểm việc cấp GCNQSDĐ cho gia đình bà Chu Thị Cúc; không để công dân khiếu nại vượt cấp đến các cơ quan của tỉnh và Trung ương.

Thế nhưng, đến nay, UBND TP Hưng Yên vẫn không thực hiện và khiếu nại vượt cấp của bà Cúc tiếp tục tái diễn.

Để làm rõ vụ việc này, ngày 5/6, phóng viên đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Tuấn Cường, Chủ tịch UBND TP Hưng Yên. Do bận việc, ông Cường giao cho cấp phó của mình là ông Nguyễn Trung Thành tiếp. Tuy nhiên, vẫn với lý do “bận” nên ông Thành đã không thực hiện chỉ đạo của cấp trên.

Vụ việc này đã diễn ra 10 năm nay và đã được UBND tỉnh Hưng Yên ra văn bản chỉ đạo xử lý dứt điểm, thế nhưng UBND TP Hưng Yên vẫn không thực hiện.

Dư luận đặt câu hỏi, phải chăng vì ông Nguyễn Tuấn Cường - Chủ tịch UBND TP Hưng Yên là con rể ông Lâm Thành Dũng nên không thể thực hiện chỉ đạo của cấp trên?

Theo quan sát của PV, hiện ngôi nhà 2 tầng của bà Cúc đã xuống cấp nghiêm trọng và có thể sập, đổ bất cứ lúc nào. Nhưng vì sự “khó dễ” của chính quyền TP Hưng Yên nên bà cúc vẫn phải sống tạm bợ trong ngôi nhà này.

Đề nghị UBND tỉnh Hưng Yên cho kiểm tra việc thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh đối với UBND TP, tránh tình trạng “trên bảo dưới không nghe”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

 Trần Quý