Theo đơn thư của công dân xã Thanh Liệt, từ trước tới nay, người dân thôn Văn, xã Thanh Liệt đã nhiều lần phải giao đất để thực hiện 4, 5 dự án mang tính chất phúc lợi công cộng, vì lợi ích quốc gia. Người dân đều đồng thuận, chấp hành nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, mới đây, UBND xã tiến hành mời người dân lên thông báo về việc thực hiện Dự án Xây dựng khu di dân phục vụ giải phóng mặt bằng Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và các dự án khác thuộc huyện Thanh Trì, đồng thời phát 2 bản danh sách không rõ nội dung rồi yêu cầu người dân ký họ, tên và phô tô sổ đỏ và hộ khẩu nộp kèm.

Theo ý kiến của công dân, thực chất đây là dự án kinh doanh xây dựng các khu nhà ở biệt thự thấp tầng nên đơn giá đền bù phải được thoả thuận giữa người dân và chủ đầu tư. Việc thu hồi đất và bồi thường cũng không được chính quyền địa phương giải thích rõ ràng tới người dân.

Cho rằng có sự thiếu minh bạch, vi phạm trong quá trình thu hồi đất thực hiện Dự án Xây dựng khu di dân phục vụ giải phóng mặt bằng Khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và các dự án khác thuộc huyện Thanh Trì, công dân tiếp tục gửi đơn thư tới nhiều cấp, ngành từ Trung ương tới địa phương đề nghị làm rõ.

Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường cho biết, sau khi người dân có đơn thư, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì có buổi đối thoại với công dân xã Thanh Liệt có đất và tài sản nằm trong ranh giới thu hồi đất để triển khai, thực hiện dự án.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì, Dự án Xây dựng khu di dân phục vụ giải phóng mặt bằng khu tưởng niệm danh nhân Chu Văn An và các dự án khác thuộc huyện Thanh Trì được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt đầu tư tại Quyết định số 998/QĐ-UBND ngày 5/3/2018, với mục tiêu đầu tư là tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư, phục vụ công tác giải phóng mặt bằng dự án. Đây là dự án tái định cư và là dự án thực hiện thu hồi đất, được quy định tại điểm c Khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai năm 2013. Các hộ dân cho rằng khu thực hiện dự án phải thoả thuận với người dân là không có cơ sở và không đúng với quy định pháp luật.

Việc UBND huyện ban hành thông báo thu hồi đất, thành lập Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, Tổ công tác và chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất là đúng quy định của Luật Đất đai và các văn bản quy định hiện hành về công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư. Người có đất, tài sản nằm trong chỉ giới thu hồi đất có trách nhiệm phối hợp với tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường, giải phóng mặt bằng. Công dân cũng có nghĩa vụ giao lại đất khi có quyết định thu hồi đất của UBND huyện.

Về kiến nghị của người dân liên quan đến giá bồi thường và bố trí đất tái định cư, lãnh đạo UBND huyện Thanh Trì cũng giải thích rõ, theo quy định của pháp luật hiện hành thì giá đền bù, hỗ trợ về đất nông nghiệp khi thu hồi đất trên địa bàn xã Thanh Liệt là 160 nghìn đồng/m2 đất nông nghiệp, bồi thường về hoa màu trên đất theo thực tế hiện trạng hoa màu đang canh tác, hỗ trợ ổn định đời sống và sản xuất khi thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng trở lên, hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và tìm kiếm việc làm bằng 5 lần giá đất nông nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn thành phố Hà Nội, huyện Thanh Trì không có chính sách thu hồi đất nông nghiệp được xem xét, bố trí tái định cư. Tiếp thu ý kiến kiến nghị của các hộ dân, UBND huyện Thanh Trì sẽ có văn bản báo cáo xin ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn của UBND thành phố về giá đất bồi thường, hỗ trợ.

Hoàng Long