Đưa hồ sơ đi giám định Cty không hề biết

 Ngày 31/8/2016, Trung tâm Bán đấu giá Tài sản Thanh Hóa có Thông báo số 269/TB-TTĐG về việc đấu giá công khai quyền khai thác 6 mỏ cát trên địa bàn tỉnh, trong đó có mỏ cát số 20 xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân.

Sau khi nghiên cứu hồ sơ, tài liệu, quy chế đấu giá, Liên danh Cty TNHH Sản xuất cơ điện Minh Tuấn (Cty Minh Tuấn) và Cty Cổ phần AZ18 Việt Nam (Cty AZ18) mua và nộp hồ sơ tham gia đấu giá mỏ cát số 20. Tại cột 4, phiếu nhận hồ sơ đề nghị tham gia đấu giá giữa Liên danh với Trung tâm Bán đấu giá tài sản thể hiện có xác nhận của cơ quan thuế về không còn nợ đọng thuế đối với Nhà nước, số lượng 2 bản gốc. Người nhận hồ sơ là bà Lê Thị Hòa có ký tên và đóng dấu treo của Trung tâm.

 Trong quá trình nộp hồ sơ, theo bà Lê Thị Tuyết, Giám đốc Cty Minh Tuấn, phải rất khó khăn mới “thoát khỏi”… “vòng vây” của các đối tượng “lạ mặt” cố tình cản đường không cho người của các đơn vị trong đó có Cty Minh Tuấn vào nộp hồ sơ. Mặc dù vậy, sau khi nộp được hồ sơ thì cơ quan đánh giá, thẩm định là Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Trung tâm Bán đấu giá tài sản Thanh Hóa cũng tìm nhiều lý do để loại hồ sơ của Liên danh Cty Minh Tuấn và AZ18.

 Sau khi biết đơn vị không được lọt vào vòng đấu giá, Liên danh Cty Minh Tuấn và Cty AZ118 đã làm đơn khiếu nại nhiều lần và được Sở TN&MT Thanh Hóa trả lời qua loa, trong đó có lý do: “Thông báo về việc xác nhận số tiền thuế, tiền phạt đã nộp ngân sách Nhà nước cho người nộp thuế có con dấu và chữ ký được làm bằng phương pháp in màu. (Theo trả lời kết quả giám định tại Công văn số 1424/PC54 ngày 13/11/2016 của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Thanh Hóa).

Việc trả lời này đã làm đơn vị rất bức xúc, vì “cho rằng chúng tôi đã gian dối, làm giả hồ sơ, giấy tờ, không trung thực trong đấu giá”. Và, “đây chỉ là cái cớ để các cơ quan chức năng loại hồ sơ của Liên danh Cty chúng tôi ra khỏi cuộc đấu giá mà thôi. Bởi vì, thông báo về việc xác nhận tiền thuế, tiền phạt đã nộp cho Nhà nước là do Chi cục Thuế huyện Đông Sơn phát hành, không phải do Cty chúng tôi tự in ra được. Không hiểu là vì động cơ, mục đích gì mà công an lại mang thông báo thuế này đi giám định kỹ thuật hình sự mà không hề cho Cty chúng tôi biết. Rồi sau đó có kết luận là con dấu, chữ ký được làm bằng phương pháp in màu. Trong khi đó, văn bản lại do Chi cục Thuế Đông Sơn xác nhận”, bà Tuyết bức xúc.

 Cũng theo bà Tuyết, việc làm và kết quả giám định có uẩn khúc, không minh bạch, mờ ám. Vì muốn xác nhận thông báo trên là thật hay giả thì Trung tâm Bán đấu giá tài sản hoặc Sở TN&MT chỉ cần lên Chi cục Thuế Đông Sơn xác nhận là biết, chứ việc đấu giá có phải là hình sự đâu mà phải cần đến công an. Mặt khác, “khi đưa giấy tờ của Cty đã nộp đi giám định thì phải thông báo cho chúng tôi biết để ký, xác nhận, để khi có kết quả chúng tôi còn biết để khiếu nại đúng hay sai”.

 Có hay không việc đổi trắng thành đen?

 Để xác minh việc này, PV Báo Thanh tra đã có cuộc làm việc với ông Nguyễn Văn Trung, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế Đông Sơn và được xác nhận: Ngày 19/10/2016, Chi cục Thuế Đông Sơn có Văn bản số 588/TB-CCT thông báo về việc xác nhận đến ngày 18/11/2016 số tiền thuế, tiền phạt đã nộp cho Nhà nước cho Cty Minh Tuấn là không còn nợ tiền thuế. Trong quá trình hoạt động, kê khai và nộp thuế Cty Minh Tuấn luôn chấp hành tốt các chính sách pháp luật về thuế. Chúng tôi cũng đã có văn bản xác nhận gửi Sở TN&MT để tạo điều kiện cho Cty Minh Tuấn tham gia đấu giá. Còn về việc công an cho rằng thông báo của chúng tôi có con dấu, chữ ký là in màu là không đúng. Bởi vì chúng tôi là cơ quan Nhà nước, có con dấu, chữ ký làm gì mà phải sử dụng phương pháp in màu để làm gì. Liên quan đến việc này, trước đó cơ quan chúng tôi cũng đã tiếp 2 đoàn công an ở tỉnh lên làm việc để xác minh Cty Minh Tuấn có nợ thuế hay không. Chúng tôi cũng đã trình bày rất rõ ràng, cụ thể và phía công an còn có văn bản cụ thể. Còn việc vì sao phía công an khẳng định thông báo của chúng tôi có chữ ký, con dấu là in màu thì Chi cục Thuế chúng tôi hoàn toàn không biết.

 Đến đây, ai cũng có thể băn khoăn về việc có hay không “đổi trắng thành đen” trong giám định thông báo xác nhận thuế đối với Cty Minh Tuấn? Bởi vì Chi cục Thuế Đông Sơn không có lý do gì để làm giả thông báo của mình, còn phía Cty Minh Tuấn cũng chẳng dại gì lại nộp bản chữ ký, con dấu in màu. Phải chăng đây chỉ là “cái cớ” để tìm cách loại hồ sơ của Cty Minh Tuấn ra khỏi vụ đấu giá mỏ cát số 20?

 Theo tìm hiểu, trong quá trình thẩm định hồ sơ đấu giá, chỉ có 3 Cty được phép tham gia đấu giá mỏ cát số 20 tại xã Thọ Hải, huyện Thọ Xuân. Kết quả đấu giá, Cty trúng đấu giá chỉ hơn giá sàn một chút từ 4,99 tỷ đồng lên 5,2 tỷ đồng. Trong khi đó, cùng thời điểm đấu giá có mỏ cát số 09 trữ lượng không hơn mỏ cát số 20 là mấy lại được đấu giá nâng lên từ hơn 5,7 tỷ đồng tới hơn 33 tỷ đồng. Như vậy, phải chăng có sự “thông đồng”, “lợi ích nhóm” trong vụ đấu giá mỏ cát số 20?

 Với sự việc nêu trên đề nghị Bộ Công an, Bộ TN&MT sớm thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra lại toàn bộ vụ việc đấu giá mỏ cát số 20, tránh thất thu cho Nhà nước.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh