Đất chuyển nhượng được phường xác nhận

Ngày 3/1/2002, tại Văn phòng HTX Nông nghiệp Hàm Rồng, doanh nghiệp Bắc Thành (nay là Công ty TNHH Bắc Thành) đã kí hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giao ổn định sản xuất nông nghiệp đối với các hộ gia đình ông Lương Đình Cần (chuyển nhượng diện tích 49,8m2); Lương Bá Thống (chuyển nhượng diện tích 32,9m2); ông Lương Bá Phúc (chuyển nhượng diện tích 90,4m2 ); bà Lương Thị Bình (chuyển nhượng diện tích 57,4m2 ); ông Lương Đình Biểu (chuyển nhượng diện tích 44m2); ông Dương Đình Thống (chuyển nhượng diện tích đất 35,8m2 )... 

Hợp đồng có nội dung cụ thể, nhưng khi đền bù lại bỏ qua Công ty Bắc Thành. Ảnh: Văn Thanh 

Theo tìm hiểu của phóng viên, các hợp đồng chuyển nhượng này đều được UBND phường Hàm Rồng xác nhận ngày 10/1/2002 là chuyển nhượng hợp pháp cho ông Lương Trọng Thắng, Giám đốc Công ty Bắc Thành để thực hiện dự án chuyển đổi cơ cấu sản xuất  nông lâm nuôi trồng thủy sản đã được TP. Thanh Hóa thẩm định phê duyệt ngày 17/8/2001. 

Có chi trả bồi thường sai đối tượng ?

Theo Quyết định số 2775/QĐ-UBND ngày 29/7/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt dự án “Xây dựng tuyến đường Tiên Sơn nối động Tiên Sơn TP. Thanh Hóa” đã thu hồi 5.459,5m2, trong đó có 392,8 m2 của Công ty Bắc Thành đã mua của các hộ dân từ năm 2002 như đã nêu trên. Việc thu hồi này được ông Nguyễn Đức Trường, Phó Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng, Trưởng ban Kiểm kê bồi thường đã kí vào bản đồ và danh sách các hộ nhận tiền. Tuy nhiên, cho đến nay Công ty Bắc Thành chưa nhận được bất cứ văn bản giấy tờ nào về việc thu hồi và đền bù phần đất 392,8m2 nêu trên. Đáng nói ở đây là cơ quan có thẩm quyền lại đền bù trực tiếp cho các hộ dân đã chuyển nhượng đất cho Công ty Bắc Thành.

Trong hợp đồng chuyển nhượng có xác nhận của chính quyền địa phương. Ảnh: Văn Thanh 

Bên cạnh đó, trong danh sách các hộ dân được bồi thường, hỗ trợ của UBND phường Hàm Rồng và trong phụ lục 03.b về bảng kê xác nhận giá trị khối lượng công việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đã thực hiện, có gia đình ông Lê Xuân Quang không có diện tích đất ở thực địa nhưng vẫn có danh sách được nhận bồi thường. Toàn bộ khu đất này thuộc phần đất của Công ty Bắc Thành đã nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 7 hộ gia đình nêu trên, hoàn toàn không có gia đình nhà ông Lê Xuân Quang.

Trao đổi với P.V Báo Thanh tra về vụ việc, ông Nguyễn Văn Ngữ, Chủ tịch UBND phường Hàm Rồng cho biết: Sau khi nhận được đơn thư phản ánh, chúng tôi đã làm việc với các hộ nhận tiền đền bù. Các hộ dân này cũng công nhận đã bán đất cho Công ty Bắc Thành. Hiện phường cũng đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn kiểm tra trích đo thực tế xác định lại diện tích đất này xem có trồng với diện tích đất đã bán cho Công ty Bắc Thành không. Cụ thể như thế nào thì phải chờ kết quả cuối cùng mới trả lời được. Theo quan sát của tôi, chắc chắn là có vào diện tích đất của các hộ này, còn vào nhiều hay ít phải đang xác định”, ông Ngữ nói.

Ông Lương Trọng Thắng, Giám đốc Công ty Bắc Thành cho hay: Chúng tôi không biết chính quyền căn cứ vào đâu để thu hồi, bồi thường đối với phần đất của Công ty chúng tôi đang quản lý. Vì sao khi thu hồi đất Công ty lại không nhận được bất cứ một văn bản nào? Cần làm rõ trách nhiệm của cán bộ chuyên môn và ông Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Đức Trường đã chi trả bồi thường sai đối tượng.

Với sự việc nêu trên, đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa sớm chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra, xác minh sự việc, tránh kiện tụng kéo dài, gây bất bình trong dư luận.

 Văn Thanh