Chờ kết quả giám định

Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao vừa ban hành Thông báo số 1229/VKSTC-C1(P5) về việc tạm đình chỉ điều tra vụ án “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An. 

Việc tạm đình chỉ vì lý do chờ kết quả giám định của Hội đồng Định giá tài sản trong tố tụng hình sự tỉnh Long An đối với toàn bộ tài sản của Công ty Cổ phần Dệt Long An (Cty Dệt Long An).

Trước đó, ngày 1/12/2017, Cơ quan điều tra Viện KSND Tối cao đã ban hành Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 23/VKSTC-C1(P5) về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An trong việc kê biên, thẩm định, bán đấu giá và giao tài sản tại Cty Dệt Long An.

Theo quyết định khởi tố của Viện KSND Tối cao, sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh tố giác, tin báo về tội phạm theo đơn của bà Nguyễn Thị Cúc –- Giám đốc Cty Dệt Long An tố cáo chấp hành viên Cục THADS tỉnh Long An có hành vi thiếu trách nhiệm trong việc kê biên tài sản, thẩm định giá, bán đấu giá và giao tài sản cho người mua trúng đấu giá trong quá trình thi hành Bản án số 25/2013/KDTM-PT ngày 30/10/2013 của TAND tỉnh Long An, gây thiệt hại về tài sản cho Công ty Dệt Long An.

Căn cứ Điều 100 Bộ luật Tố tụng Hình sự, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án hình về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại Điều 285 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Cục THADS tỉnh Long An.

Trước đó, bà Cúc có đơn tố cáo những hành vi cố ý vi phạm pháp luật trong quá trình tổ chức THA của ông Nguyễn Văn Gấu, Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An; ông Đỗ Văn Minh, ông Nguyễn Văn Tài - chấp hành viên…

Ông Nguyễn Văn Gấu, nguyên Cục trưởng Cục THADS tỉnh Long An (thứ 2 từ phải qua) tại một buổi họp báo về vụ việc THA tại Cty Dệt Long An. Ảnh: CT

Hàng loạt sai phạm bị “phanh phui”

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 21/9/2017, Chánh Thanh tra Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 868/QĐ-TTR về việc tạm đình chỉ việc thay đổi hiện trạng tài sản tại Cty Dệt Long An để Thanh tra Bộ Tư pháp tiến hành thanh tra…

Ngày 4/6/2018, Thanh tra Bộ Tư pháp đã công bố kết luận thanh tra về việc này. 

Trong quá trình tổ chức THA, Cục THADS tỉnh Long An đã có nhiều sai phạm. Cụ thể: Không ban hành quyết định đình chỉ THA; áp dụng biện pháp cưỡng chế (cắt khóa) không phù hợp quy định pháp luật; không kiểm kê số lượng, hiện trạng tài sản dẫn đến số lượng tài sản bị kê biên trước đó với số lượng tài sản thẩm định giá sau khi áp dụng biện pháp cưỡng chế có sự thất thoát; đưa những tài sản không bị áp dụng biện pháp cưỡng chế kê biên để bán đấu giá.

Cục THADS đã vi phạm Điểm C Khoản 1 Điều 50, Điều 71 Luật THADS năm 2014. Trách nhiệm đối với những sai phạm nêu trên thuộc về chấp hành viên Nguyễn Văn Tài và những cá nhân có liên quan.

Nhiều lần bà Cục có đơn yêu cầu Cục THADS tỉnh Long An trả lại tài sản không bị kê biên nhưng bất thành. Ảnh: CT

Ngoài ra, Thanh tra Bộ cũng khẳng định quá trình bán đấu giá tài sản (ĐGTS) là công trình xây dựng và dây chuyền máy móc thiết bị của Cty Dệt Long An, Cty ĐGTS miền Nam và những người có liên quan có nhiều sai phạm. Trong đó có những sai phạm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến kết quả bán ĐGTS...

Hành vi bán ĐGTS những tài sản không được bán đấu giá (những tài sản không bị kê biên) của Cty ĐGTS miền Nam có việc thông đồng giữa những người tham gia đấu giá và việc thỏa thuận trái pháp luật của các bên tham gia đã làm ảnh hưởng đến kết quả đấu giá, kết quả THA và quyền lợi, lợi ích hợp pháp của Cty Dệt Long An.

Căn cứ điểm n Khoản 1 Điều 55 Luật Thanh tra năm 2010, Khoản 1 Điều 3 Thông tư liên tịch số 02/2012/TTLT-VKSTC-TTCP-BCA-BQP của Viện KSND Tối cao, Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng, Thanh tra Bộ Tư pháp chuyển hồ sơ vụ việc bán ĐGTS đến Cục An  ninh Chính trị nội bộ (A83) - Tổng cục An ninh, Bộ Công an xem xét về việc thông đồng, dìm giá tài sản trong hoạt động bán ĐGTS và các hành vi vi phạm của Đấu giá viên và những người có liên quan trong việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Sai phạm thì đã được Thanh tra Bộ Tư pháp chỉ ra rất rõ, song những người trực tiếp gây ra sai phạm đã được nêu tại kết luận thanh tra thì đến nay vẫn chưa rõ bị xử lý ra sao?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn