Theo hồ sơ mà PV Báo Thanh tra thu thập, khu đất rộng hơn 2.000m2 gồm nhà và đất có địa chỉ tại số 7 Phạm Văn Hai, quận Tân Bình, TP HCM hiện đang được UBND TP cho Cty Cơ khí Ngân hàng thuê trả tiền hàng năm với mục đích làm văn phòng làm việc và cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Ghi nhận thực tế cho thấy, khu nhà đất trên hiện đang được sử dụng làm quán ăn nhậu có tên “nhà hàng ẩm thực Quê Nhà”, một phần nhỏ của khu nhà đất được sử dụng làm văn phòng làm việc và trưng bày giới thiệu sản phẩm của Cty Cơ khí Ngân hàng.

Chúng tôi đã liên hệ với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TP HCM để tìm hiểu vụ việc. Thông tin từ đơn vị này cung cấp cho thấy, Cty Cơ khí Ngân hàng đã sử dụng đất sai mục đích ban đầu.

Cụ thể: Ngày 12/2/2009, Sở TN&MT TP đại diện cho UBND TP HCM ký hợp đồng cho Cty Cơ khí Ngân hàng thuê lại khu đất số 7 Phạm Văn Hai diện tích hơn 2.000m2 với giá 64,8 nghìn đồng/m2/năm, tương đương với giá thuê cả khu đất rộng 2.017,3m2 nằm ngay vị trí đắc địa chỉ vào khoảng 130 triệu/năm. Thời hạn thuê đất kéo dài đến năm 2058, mục đích sử dụng làm văn phòng làm việc và cửa hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm.

Dù mục đích sử dụng khu đất công được nêu khá rõ trong hợp đồng thuê đất, tuy nhiên vào tháng 10/2015, Cty Cơ khí Ngân hàng đã “âm thầm” thực hiện hợp đồng hợp tác kinh doanh với Chi nhánh Công ty TNHH Anh Em Anh Lễ - Nhà hàng Quê Nhà sử dụng phần lớn diện tích đất ở số 7 Phạm Văn Hai để mở nhà hàng ăn uống.

Việc “hợp tác” khá thuận lợi vì không bị cơ quan quản lý Nhà nước nào phát hiện. Việc làm ăn của Nhà hàng Quê Nhà trở nên phát đạt, trở thành một trong những nhà hàng ăn nhậu có tiếng tại địa bàn quận Tân Bình. Hàng ngày thu hút hàng trăm lượt khách tới lui…

Một phần nhỏ của khu đất số 7 Phạm Văn Hai được sử dụng làm văn phòng làm việc và trưng bày giới thiệu sản phẩm của Công ty Cổ phần Cơ khí Ngân hàng. Ảnh: TN

 

Sự việc có lẽ sẽ không bị “bại lộ” nếu không bị thanh tra Sở TN&MT phát hiện. Gần 3 năm sau kể từ ngày được UBND TP cho thuê nhà đất, ngày 11/4/2018, Thanh tra Sở TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với Cty Cơ khí Ngân hàng do có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích.

Ngày 16/4/2018, ông Đặng Tuấn Khoa, Chánh Thanh tra Sở TN&MT đã ký quyết định xử phạt đối với Cty Cơ khí Ngân hàng với số tiền 15 triệu đồng. Lý do: Công ty đã có hành vi tự ý cho thuê tài sản gắn liền với đất được Nhà nước cho thuê thu tiền thuê đất hàng năm, theo Hợp đồng hợp tác kinh doanh giữa công ty với chi nhánh Công ty TNHH Anh Em Anh Lễ.

Thanh tra sở cũng buộc Cty Cơ khí Ngân hàng nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm với số tiền hơn 7,3 tỷ đồng…

Để làm rõ thêm thông tin, PV Báo Thanh tra đã đến UBND phường 1, quận Tân Bình tìm hiểu vụ việc, đại diện UBND phường 1 cho biết, cấp phường chỉ giám sát hoạt động của nhà hàng Quê Nhà và đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, còn việc thuê đất và sử dụng đất như thế nào là do cấp trên quản lý.

Theo thông tin do UBND phường 1 cung cấp, Chi nhánh Công ty TNHH Anh Em Anh Lễ - Nhà hàng Quê Nhà được đăng kí hoạt động chi nhánh lần đầu vào ngày 5/10/2015. Đến ngày 14/10/2015 (9 ngày sau khi đăng kí giấy phép chi nhánh), Chi nhánh Công ty TNHH Anh Em Anh Lễ - Nhà hàng Quê Nhà đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Cty Cơ khí Ngân hàng để sử dụng khu đất mở nhà hàng ăn uống…

Liên quan tới vụ việc, PV Báo Thanh tra cũng đã liên hệ làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Cơ khí Ngân hàng. Tuy nhiên, đã qua gần 2 tháng nhưng đơn vị này vẫn “im lặng” không có phản hồi.

Được biết, UBND TP HCM cũng đã có chỉ đạo thu hồi lại phần diện tích đất cho thuê không đúng mục đích hoặc nộp lại khoản chênh lệch làm thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước từ nhiều năm qua.

Hiện số tiền thu lợi bất hợp pháp hơn 7,3 tỷ đồng của Cty Cơ khí Ngân hàng chưa rõ đã được nộp vào ngân sách hay chưa? Tuy nhiên, có một thực tế là nhà hàng Quê Nhà vẫn ngang nhiên hoạt động mà không bị một cơ quan quản lý Nhà nước nào xử lý.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Cảnh Nhật - Chu Tuấn