Từ chối cung cấp chứng cứ

Ngày 18/3/2016, Chánh Văn phòng cùng Chánh Thanh tra Sở Tài chính đã có buổi tiếp xúc với bà Đào để ghi nhận lại những phản ánh liên quan tới việc ông Bùi Văn Phụng tự ý cho thuê Kho Công sản, thu lợi bất chính 50 triệu đồng.

Bà Đào trình bày: Năm 2010, do nhu cầu để vật liệu xây dựng nhà, bà hỏi ông Phụng quản lý Kho Công sản thuê một phần phía sau Kho Công sản với thời gian 25 tháng, mỗi tháng 2 triệu đồng. Giữa bà và ông Phụng không có hợp đồng cho thuê mà chỉ hợp đồng miệng, không có ai chứng kiến. Việc nhận tiền giữa bà và ông Phụng thì không có biên nhận và không có ai chứng kiến.

Đến ngày 22/6/2015, có sự chứng kiến của ông Nguyễn Văn Thiện - Phó khu phố 3 phường Vĩnh Bảo và ông Trương Trí Thái - công chức địa chính phường Vĩnh Bảo, ông Phụng có thừa nhận là nhận tiền cho thuê kho từ bà Đào nhưng không có nói số tiền là bao nhiêu...

Ngày 21/3/2016, ông Nguyễn Văn Sơn - Chánh Thanh tra Sở Tài chính đã tiếp nhận 1 đĩa CD do bà Đào cung cấp. Nội dung là cuộc nói chuyện giữa bà Đào và ông Bùi Văn Phụng về việc nhận tiền bồi dưỡng của ông Phụng trong quá trình cho mượn phía sau Kho Công sản.

Tại một diễn biến khác, chiều ngày 10/3/2016, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với bà Lê Thị Minh Phụng - Giám đốc Sở Tài chính liên quan tới những nội dung bà Đào phản ánh tới các cơ quan báo chí.

Bà Giám đốc Sở đã từ chối cung cấp thông tin cũng như những bằng chứng pháp lý để chứng minh việc Kho Công sản có cửa phụ trên hẻm 1D Chi Lăng. Lý do được đưa ra là đơn thư của bà Đào đã được UBND tỉnh thụ lý; toàn bộ hồ sơ liên quan tới vụ việc Sở Tài chính đã nộp cho UBND tỉnh để xem xét giải quyết…

Khá bất ngờ, trong quá trình trao đổi công việc, bà Phụng cho biết: “Bản thân tôi chưa bao giờ biết mặt bà Đào, thiệt tình với các anh chưa bao giờ bà ấy lên đây…”.

Khi PV đặt vấn đề về nguồn gốc của Kho Công sản, bà Phụng trả lời miệng rằng, khi bà về Sở Tài chính công tác năm 2010 thì đã có Kho Công sản rồi và khi đó cũng đã có cửa phụ trên hẻm 1D Chi Lăng. Tuy nhiên, khi được hỏi về căn cứ pháp lý nào thì bà Phụng từ chối cung cấp thông tin…

Đẩy trách nhiệm cho tỉnh?

Nhằm thực hiện đầy đủ quyền công dân, ngày 19/3/2016, bà Phạm Thị Đào đã làm Đơn kiến nghị gửi Sở Tài chính đề nghị: “Thứ nhất, Sở Tài chính cung cấp cho tôi toàn bộ tài liệu để chứng minh cánh cửa sau của Kho Công sản có ngay từ ban đầu, trước khi tôi và các hộ dân ở đây chuyển đến sinh sống. Thứ hai, Sở Tài chính trả lời và cung cấp cho tôi các cơ sở pháp lý của hồ sơ thành lập kho như: Sơ đồ vị trí kho, sơ đồ bố trí kho, cơ quan nào đã tư vấn thiết kế, cơ quan nào phê duyệt, tính năng và các phương án sử dụng, bảo quản, bảo vệ của kho; công năng của kho qua các thời kỳ… để chứng minh có cơ sở rõ ràng cho lời khẳng định của Sở Tài chính về sự tồn tại hợp lý của cửa sau chứ không thể nói khơi khơi mà không có cơ sở chứng minh được”.

Trong đơn bà Đào cũng bày tỏ quan điểm: “Sở Tài chính là một cơ quan hành chính cấp tỉnh, có nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động theo đúng quy định của pháp luật. Vậy nên, những văn bản do Sở Tài chính ban hành sẽ cần phải có tài liệu, chứng cứ cụ thể chứ không thể nói mà không có cơ sở”.

Ngày 24/3/2016, bà Lê Thị Minh Phụng đã ký Văn bản số 378 trả lời đơn của bà Đào. Tuy nhiên, nội dung trả lời của Sở Tài chính lại đem UBND tỉnh ra làm lý do để từ chối cung cấp tài liệu, bằng chứng cho bà Đào biết.

Giám đốc Sở Tài chính cho rằng: “Sau khi nhận được đơn, Sở Tài chính xem xét đơn nhận thấy nội dung đơn của bà Phạm Thị Đào đã gửi đến UBND tỉnh ngày 24/2/2016 và UBND tỉnh đã thụ lý đơn. UBND tỉnh giao Sở Tài chính có nhiệm vụ báo cáo toàn bộ sự việc có liên quan đến nội dung khiếu nại của bà. Hiện nay, Sở Tài chính đang tổng hợp báo cáo trình UBND tỉnh. Do đó, Sở Tài chính đề nghị bà chờ kết luận của UBND tỉnh...”.

Trước cách trả lời của Sở Tài chính, bà Đào bức xúc cho biết: “Việc không cung cấp các bằng chứng, chứng cứ pháp lý về cửa phụ Kho Công sản của phía Sở Tài chính đã cản trở việc công dân tiếp cận thông tin chính thống. Ngoài ra, tại văn bản trả lời đơn của Sở Tài chính không hề đưa ra thời gian cụ thể trả lời cho tôi. Việc này thể hiện sự thiếu minh bạch”...

Thiết nghĩ việc công khai các tài liệu, hồ sơ cho báo chí hay người khiếu nại như bà Đào là việc làm thể hiện sự minh bạch, rõ ràng đúng theo quy định pháp luật. Song cách làm việc của bà Lê Thị Minh Phụng - Giám đốc Sở Tài chính nêu trên đã khiến dư luận quan ngại về sự thật liệu có bị bóp méo?

Vân Nam