Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng Lào Cai đã cấp giấy phép xây dựng như thế nào?

Sau nhiều lần liên hệ, mới đây UBND tỉnh Lào Cai đã có thông tin trả lời Báo Thanh tra về việc cấp phép cho các hoạt động của Công ty TNHH Khí đốt Đại An (Cty Đại An).

UBND tỉnh Lào Cai cho biết: Xưởng sang chiết gas LPG tại lô F19, Khu công nghiệp Bắc Duyên Hải của Cty Đại An tiền thân là dự án Xưởng chế biến nông sản của Doanh nghiệp tư nhân (DNTN) Thanh Liên do bà Hoàng Thị Kim Lan làm Giám đốc.

Ngày 18/11/2010, UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu, DNTN Thanh Liên đã tiến hành hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng và tiến hành xây dựng các hạng mục công trình của dự án Xưởng chế biến nông sản.

Dự án xây dựng xong và đi vào hoạt động năm 2013. 

Năm 2017, DNTN Thanh Liên đã xin điều chỉnh mục tiêu đầu tư sang Xưởng sang chiết gas LPG và đã được các sở, ngành thẩm định, UBND tỉnh chấp thuận và Ban Quản lý Khu kinh tế (Ban QLKKT) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh điều chỉnh lần đầu ngày 24/11/2017. DNTN Thanh Liên đã tiến hành xây dựng cải tạo một số hạng mục công trình trong mặt bằng dự án để phục vụ mục tiêu sang chiết nạp gas.

Ngày 1/6/2018, Ban QLKKT đi kiểm tra mặt bằng và phát hiện DNTN Thanh Liên xây dựng cải tạo khi chưa có Giấy phép xây dựng, đã lập biên bản dừng thi công và yêu cầu đơn vị khắc phục bằng cách hoàn thiện thủ tục cấp phép trước khi triển khai xây dựng cải tạo, xây dựng mới.

DNTN Thanh Liên đã nghiêm chỉnh chấp hành và đến ngày 6/7/2018 đã được Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Lào Cai thẩm duyệt thiết kế về PCCC.

Ngày 1/8/2018, Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng đã cấp Giấy phép xây dựng số 178/GPXD. 

Sau khi được cấp giấy phép, DNTN Thanh Liên đã tiến hành xây dựng, lắp đặt thiết bị và lắp đặt hệ thống PCCC.

Các sản phẩm bình gas mang thương hiệu Bắc Đại An được bày bán công khai tại số 3 Đinh Lễ, TP Lào Cai nhưng khi lực lượng QLTT đến thì không phát hiện được gì? Ảnh: ND

 

Ngày 22/10/2018, Cty được Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận cho phép đổi tên từ DNTN Thanh Liên thành Cty Đại An và thay Giám đốc từ bà Hoàng Thị Kim Lan sang ông Bùi Thanh Bình và đã được Ban QLKKT điều chỉnh cho thay đổi tên doanh nghiệp và người đại diện trước pháp luật vào ngày 11/1/2019.

Còn trước đó, theo Biên bản kiểm tra hiện trường được lập ngày 1/6/2018 của Ban QLKKT với sự chứng kiến của đại diện DNTN Thanh Liên cho biết: “Cty tự ý triển khai xây dựng một số hạng mục công trình chưa có giấy phép cụ thể: Nhà nghỉ công nhân kích thước 150m2 (hiện đang thi công phần móng), nhà kho kích thước 144m2, nhà kho hiện có đang tháo dỡ phần mái tôn”.

Ban QLKKT yêu cầu dừng triển khai thi công, chỉ được phép tiếp tục khi đã có giấy phép xây dựng và có văn bản thông báo khởi công về Ban QLKKT theo quy định. 

Khi được hỏi về việc đã phát hiện, tại sao không có văn bản đề nghị Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng Lào Cai ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền đối với hành vi vi phạm của DNTN Thanh Liên (lúc đó) thì ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng ban QLKKT tỉnh Lào Cai cho biết, đơn vị chưa làm việc đó. Một câu trả lời có vẻ “không có” trách nhiệm của người đứng đầu một cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Lào Cai.

Theo Điều 82, Luật Xây dựng năm 2014 quy định điều kiện cấp giấy phép xây dựng đối với công trình trong đô thị: Đối với công trình không sử dụng vốn ngân sách Nhà nước: Phải phù hợp với quy hoạch chi tiết xây dựng đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt. Bảo đảm an toàn cho công trình, công trình lân cận và yêu cầu về bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; bảo đảm an toàn hạ tầng kỹ thuật, hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, đê điều, năng lượng, giao thông, khu di sản văn hóa, di tích lịch sử - văn hóa; bảo đảm khoảng cách an toàn đến công trình dễ cháy, nổ, độc hại và công trình quan trọng có liên quan đến quốc phòng, an ninh.

Phải có thiết kế xây dựng công trình đã được thẩm định, phê duyệt theo quy định. Có hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng phù hợp.

Như vậy có thể thấy, từ ngày 1/6/2018, Cty Đại An đã tiến hành xây dựng các hạng mục lên đến gần 300m2 khi chưa được cấp phép xây dựng mặc dù Ban QLKKT đã phát hiện nhưng lại không đề nghị Sở Giao thông vận tải – Xây dựng ra quyết định xử phạt theo quy định.

Không biết căn cứ vào đâu đến ngày 6/7/2018, Cty Đại An lại được thẩm duyệt về PCCC.

Quan trọng nhất là cơ sở để Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng Lào Cai cấp Giấy phép xây dựng số 178/GPXD ngày 1/8/2018 là dựa trên những công trình mà Cty Đại An đã xây dựng trước đó mà Biên bản hiện trường Ban QLKKT đã lập hay là cấp phép xây dựng ra khu vực khác vẫn trong ô đất đó.

Vậy một câu hỏi được đặt ra là Sở Giao thông Vận tải – Xây dựng Lào Cai có căn cứ vào quy định của Luật Xây dựng năm 2014 để cấp phép cho Cty Đại An không hay vẫn chỉ là chấp nhận cho tồn tại sai phạm rồi cấp phép?

Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai xử lý làm rõ vấn đề này. PV Báo Thanh tra cũng đã nhiều lần đề cập nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời về trách nhiệm của đơn vị cấp giấy phép xây dựng từ phía UBND tỉnh Lào Cai.

Sau khi được phản ánh thì hiện tại cửa hàng số 3 Đinh Lễ, TP Lào Cai đã đóng hẳn cửa nhưng trách nhiệm của QLTT Lào Cai vẫn còn nguyên đó. Ảnh: ND 

 

Mới xử phạt được 2 cửa hàng

Mặc dù chưa được cấp phép sang chiết khí hóa lỏng LPG nhưng trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã xuất hiện sản phẩm gas thương hiệu Bắc Đại An ghi nơi triết nạp tại đúng địa chỉ Cty Đại An đăng ký bày bán tại nhiều cửa hàng.

Khi Báo Thanh tra đến các cơ quan chức năng, ngày 30/12/2018, UBND TP Lào Cai đã ra Quyết định số 5340 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và dầu khí đối với cửa hàng Gas Mai Trang 1, số 419, đường Khánh Yên, phường Phố Mới, TP Lào Cai với số tiền 5 triệu đồng theo quy định tại điểm a, Khoản 1, Điều 36 và Khoản 1, Điều 4 Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ đối với hành vi kinh doanh LPG chai nhưng không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng cho cửa hàng bán LPG chai theo quy định tại Nghị định số 67/2017/NĐ-CP ngày 25/5/2017 của Chính phủ quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực dầu khí, kinh doanh xăng dầu và khí.

Hình thức xử phạt bổ sung: Đình chỉ hoạt động kinh doanh LPG chai một tháng.

Trước đó, ngày 17/12/2018, Phó Chủ tịch UBND huyện Sapa Lê Mạnh Hảo đã ký Quyết định số 1348 xử phạt ông Trần Xuân Mạnh (địa chỉ số 425 đường Điện Biên Phủ) - chủ cơ sở kinh doanh với hành vi tương tự và mức phạt 5 triệu đồng. 

Còn đối với cửa hàng treo biển kinh doanh gas Đại An tại số 3 phố Đinh Lễ, TP Lào Cai thì đến nay (tháng 5/2019), PV vẫn chưa nhận được kết quả kiểm tra của Đội Quản lý thị trường (QLTT) TP Lào Cai (phố Đinh Lễ là con phố trung tâm nhất của TP Lào Cai hiện giờ là phố đi bộ vào các tối cuối tuần) cho dù trước đó đã khai trương và bày bán rầm rộ.

Trao đổi với PV trước đó, ông Nguyễn Bá Bình, Phụ trách Cục QLTT tỉnh Lào Cai, kiêm Phó Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Lào Cai cho biết: "Sau khi có phản ánh, chúng tôi đã chỉ đạo các đội QLTT các huyện, TP tăng cường công tác kiểm tra và xử lý các sai phạm nếu phát hiện".

Một cửa hàng khai trương rầm rộ và hoạt động cả tháng trời tại phố trung tâm nhất của TP Lào Cai và sau khi bị phản ánh thì bây giờ đóng hẳn cửa nhưng hành vi trước đó có vẻ đã được cơ quan chức năng lờ hẳn đi.

PV Báo Thanh tra cũng đã liên hệ với cơ quan chức năng để làm rõ hơn về việc đăng ký thương hiệu cũng như các hoạt động bày bán khí gas khi chưa được cấp phép và đang chờ câu trả lời từ các cơ quan này.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Nam Dũng - Thành Nam