Sai phạm nghiêm trọng sao chỉ rút kinh nghiệm

Ông Lê Huy Kỳ, Phó Bí thư Thường trực phụ trách Huyện ủy Quảng Xương cho biết: Thực hiện thông báo của UBKT Tỉnh ủy về kết luận kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các cán bộ vi phạm những điều đảng viên không được làm trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, hiện các cán bộ bị kiểm tra đã làm bản kiểm điểm và Huyện ủy cũng đã họp và quyết định hình thức kỷ luật kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc đối với các ông: Mã Văn Thanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT); Hoàng Văn Long, Phó phòng TN&MT kiêm Giám đốc Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ); Mai Ngọc Tứ, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã, nguyên Chủ tịch UBND xã Quảng Chính; ông Nguyễn Văn Luyện, cán bộ địa chính xã Quảng Chính.

Đối với ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, người trực tiếp ký các giấy tờ chuyển đổi, cấp giấy chứng nhận (GCN) QSDĐ cho bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy sai quy định mà không báo cáo Chủ tịch UBND huyện, vi phạm những quy định của pháp luật đất đai hiện hành, hiện ông Dự cũng đã làm bản kiểm điểm, nhận hình thức kiểm điểm rút kinh nghiệm. Tuy nhiên, trường hợp của ông Dự thuộc Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nên cấp tỉnh sẽ xem xét, tính chất, mức độ vi phạm để đưa ra hình thức kỷ luật đối với ông này.

Tuy nhiên, qua mức án kỷ luật “kiểm điểm rút kinh nghiệm” được Huyện ủy Quảng Xương thống nhất, đưa ra đối với các cán bộ thuộc diện quản lý nói trên đã gây ra một phản ứng không đồng tình, tiếp tục có đơn thư cho rằng vụ việc có dấu hiệu bao che, dung túng, chưa kiểm điểm, đánh giá nghiêm túc đúng mức độ vi phạm, đưa ra hình thức kỷ luật chỉ qua loa, đại khái, làm mất lòng tin trong nhân dân.

“Qua báo chí phản ánh, các cơ quan chức năng đã về kiểm tra, chỉ rõ những sai phạm nghiêm trọng. Hậu quả của việc làm sai của các cán bộ dẫn đến việc xây dựng nhà ở trên đất nông nghiệp của bố mẹ nguyên Bí thư Huyện ủy Nguyễn Văn Chính vẫn chưa được khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Giờ các cán bộ làm sai, chỉ kiểm điểm rút kinh nghiệm, khác gì cơ quan cấp trên tiếp tục “bao che”, “dung túng” cho những việc làm sai trái. Sai phạm thì nặng như “chì”, cơ quan chức năng xử lý nhẹ như “bấc” thì kỷ cương phép nước còn đâu nữa. Nếu khu đất không phải của bố mẹ ông Chính thì liệu có “biến” thành đất ở một cách ngoạn mục đến như vậy được không?”, một người dân xã Quảng Chính bức xúc nói.

Làm theo “ý kiến” của Bí thư Huyện ủy

Theo thông tin mà PV Báo Thanh tra nhận được, sau khi Báo Thanh tra đăng tải loạt bài về hành vi sai phạm trên, Sở TN&MT đã vào cuộc kiểm tra, đưa ra kết luận cụ thể.

Sau đó, UBKT Tỉnh ủy cũng đã vào cuộc kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các đảng viên trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, đồng thời có thông báo kết luận vi phạm đối với ông Nguyễn Đình Dự, Phó Chủ tịch UBND huyện Quảng Xương, hiện ông này đang được cấp tỉnh xem xét, xử lý kỷ luật.

Đối với ông Mã Văn Thanh, Trưởng Phòng TN&MT, UBKT Tỉnh ủy kết luận, ông Thanh đã thực hiện ý kiến của ông Nguyễn Văn Chính, Bí thư Huyện ủy nên thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định số 1642/QĐ-UBND ngày 11/8/2016 chuyển đổi mục đích sử dụng 250m2 đất lúa sang đất ở cho bố mẹ Bí thư Huyện ủy, nhưng không lập dự án chuyển đổi mục đích SDĐ lúa sang đất ở, không có trong kế hoạch SDĐ hàng năm được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt, vi phạm Khoản 1, Điều 52 Luật Đất đai năm 2013.

Ông Thanh còn thiếu trách nhiệm trong tham mưu cho UBND huyện quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn huyện, để xảy ra khuyết điểm, vi phạm ở một số xã nhưng chậm được Thanh tra xử lý, ngăn chặn kịp thời. Ông Thanh đã vi phạm điểm 8 Quy định số 47-QĐ/TW ngày 1/11/2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Đối với ông Hoàng Văn Long, Phó Phòng TN&MT kiêm Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ đã thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định hồ sơ cấp GCNQSDĐ, đã tham mưu cho UBND huyện cấp GCNQSDĐ số CĐ 973926, ngày 30/7/2016, diện tích 862m2 đất lúa cho bố mẹ đẻ Bí thư Huyện ủy, nguồn gốc đất nhận chuyển nhượng từ 2 hộ khác, nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ sau đổi điền, dồn thửa năm 2012, vi phạm điểm a, Khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013. Cấp GCNQSDĐ số CĐ 901844, ngày 22/8/2016, diện tích 862m2, gồm 250m2 đất ở và 612m2 đất lúa cho bố mẹ đẻ đồng chí Bí thư Huyện ủy, nhưng không tạo hồ sơ thửa đất mới đối với diện tích đất ở 250m2 theo quy định tại Điều 6, Thông tư số 30/2014/TT-BTNMT ngày 2/6/2014; Điều 17 Thông tư số 25/2014/TT-BTNMT; Điều 17, 18 Thông tư số 23/2014/TT-BTNMT của Bộ TN&MT, thời hạn SDĐ lúa ghi trong GCNQSDĐ là 50 năm, vi phạm khoản 1, Điều 128 Luật Đất đai năm 2013.

Đối với ông Mai Ngọc Tứ, đã trực tiếp ký xác nhận hợp đồng chuyển nhượng 862m2 đất lúa của hộ ông Nguyễn Văn Thám và Nguyễn Xuân Nền cho bố mẹ đẻ Bí Thư Huyện ủy Quảng Xương nhưng chưa được cấp GCNQSDĐ sau đổi điền, dồn thửa năm 2012. Sau đó, đề nghị UBND huyện cấp GCNQSDĐ 862m2 đất lúa cho bố mẹ Bí thư Huyện ủy, vi phạm điểm a, khoản 1, Điều 188 Luật Đất đai năm 2013.

Trực tiếp ký tờ trình chuyển đổi 250m2 đất lúa sang đất ở và cấp đổi, cấp lại GCNQSDĐ, nhưng không lập dự án SDĐ lúa sang đất ở, không có trong kế hoạch SDĐ hàng năm được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt.

Thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, SDĐ tại xã Quảng Chính, để bố mẹ Bí thư Huyện ủy SDĐ không đúng mục đích, xây dựng 2 công trình ra ngoài phạm vi đất ở, diện tích 159,32m2 (xây dựng trên đất lúa) và san lấp trồng cây, làm sân, tường rào trong phần diện tích 452,68m2 đất lúa, vi phạm khoản 3, Điều 12 Luật Đất đai năm 2013. Sau khi phát hiện vi phạm đã ban hành Quyết định số 71/QĐ-UBND, ngày 24/10/2016 xử phạt vi phạm hành chính, nhưng không đúng quy định, vi phạm điểm a, Khoản 1, Điều 6 Nghị định số 102/2014/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Ông Nguyễn Văn Luyện, cán bộ địa chính xã Quảng Chính cũng bị kết luận vi phạm thiếu trách nhiệm trong tham mưu cấp GCNQSDĐ, tham mưu cho UBND xã đề nghị UBND huyện chuyển đổi mục đích SDĐ; không tham mưu cho UBND xã xử lý kịp thời vi phạm SDĐ không đúng mục đích, xây dựng nhà trên đất lúa cho bố mẹ Bí thư Huyện ủy theo đúng quy định.

Tất cả các sai phạm của các cán bộ xã, huyện đã được UBKT Tỉnh ủy Thanh Hóa chỉ ra, đồng thời chỉ đạo kiểm điểm, xử lý nghiêm túc quy định. Thế nhưng, không hiểu sao hình thức xử lý những cán bộ này lại rất nhẹ nhàng, khiến dư luận cực kỳ bức xúc.

Liên quan đến sự việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh