Bãi tập kết cát tự phát tràn lan

Người dân phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi lo lắng, tại khu vực cửa ngõ phía Bắc xuất hiện “núi cát”  cao che khuất tầm nhìn, xâm lấn hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 1A, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông và ảnh hưởng môi trường.

Vị trí đất trên được cấp cho Cty TNHH Nam Hàn (Cty Nam Hàn) xây dựng dự án (DA) Salon ô tô Nam Hàn, nhưng Cty Cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 179 (gọi tắt là Cty 179) tranh thủ đổ cát dự trữ để thi công DA, cùng với nhiều công trình khác.

Ông Trương Thanh Thảo, Chủ tịch UBND phường Trương Quang Trọng cho biết, người dân rất bức xúc vì bãi tập kết cát làm mất mỹ quan, gây ô nhiễm, che chắn tầm nhìn các phương tiện giao thông...

Lực lượng chức năng Công an tỉnh kiểm tra và phát hiện bãi tập kết cát của Cty 179 có khối lượng ước khoảng 25.000m3, chứa trên diện tích 8.000m2 đất, có chiều cao trung bình 3m.

Ngày 22/8/2019, Cty 179 thoả thuận với Cty Nam Hàn cho mượn mặt bằng tại vị trí trên. Mặc dù chưa có ý kiến của ngành quản lý và chính quyền địa phương, kể cả việc chưa đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường, song từ ngày 15/9 đến ngày 30/9/2019, Cty tiến hành khai thác cát từ mỏ và tập kết về vị trí trên.

Mở rộng kiểm tra, Công an tỉnh phát hiện thêm bãi tập kết cát tại thôn 2, xã Nghĩa Dõng, TP Quảng Ngãi có khối lượng ước tính 7.000m3, chiều cao trung bình 3m của Cty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Hợp Nghĩa; bãi tập kết cát tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh khối lượng gần 3.000m3, độ cao trung bình gần 5m, chứa trên diện tích 4.036m2  đất thuê của 4 hộ dân của Cty TNHH Thương mại Vận tải Hân Nga.

Điểm chung của 3 bãi chứa cát này được khai thác hợp lệ, song việc tập kết tại các địa điểm trên đều chưa được cấp có thẩm quyền cho phép và chưa có kế hoạch bảo vệ môi trường theo quy định.

 

Nhiều bãi cát cao ven địa bàn TP Quảng Ngãi. Ảnh: Nguyên Phê

 

Hành vi trên đã vi phạm điểm d, khoản 2, Điều 11 Nghị định số 155/2016/NĐ-CP ngày 18/11/2016 của Chính phủ quy định xử phạt về vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường với mức xử phạt khoảng 60 - 80 triệu đồng/ trường hợp. Tuy nhiên, thẩm quyền xử lý lại thuộc UBND huyện, TP hoặc Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường. Công an tỉnh đã kiểm tra và kiến nghị xử lý theo pháp luật.

Riêng đối với Cty 179 còn vi phạm hành lang an toàn đường bộ và đã bị Chi cục Đường bộ III.2 lập biên bản, yêu cầu khắc phục.

Hiện tại, Cty 179 đã cắt ngọn, hạ cao độ của bãi tập kết cát, di dời khối lượng cát xâm lấn hành lang an toàn đường bộ, lập hàng rào xung quanh bãi cát để tránh cát tràn ra ngoài và cam kết sau 2 tháng sẽ xử lý hết số cát tại khu vực này.

Cần quy hoạch hệ thống bãi tập kết vật liệu xây dựng

Tỉnh Quảng Ngãi hiện là một trong những địa phương ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên thu hút đầu tư hàng trăm DA, trong đó có nhiều DA lớn của các tập đoàn và các DA lớn của tỉnh… đòi hỏi nhu cầu vật liệu xây dựng thông thường là rất lớn và liên tục trong cả năm.

Việc dự trữ vật liệu để cung cấp cho các công trình thi công đúng tiến độ là cần thiết và bắt buộc. Vì vậy, UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, chính quyền các địa phương sớm nghiên cứu, đề xuất xây dựng quy hoạch các bãi tập kết vật liệu xây dựng tạm thời hoặc lâu dài; bảo đảm không ảnh hưởng đến môi trường, đời sống người dân.

Tỉnh cũng cần nghiên cứu, xây dựng hệ thống văn bản quy định việc xử lý các hành vi tập kết, dự trữ vật liệu cát không đúng quy định, để có căn cứ thực hiện; xử phạt những trường hợp sai phạm trong lĩnh vực này.

 Nguyên Phê