Báo Thanh tra đăng tải loạt bài phản ánh, xuất phát từ quyết định thu hồi đất trái luật của UBND quận Hà Đông (sau bị thu hồi huỷ bỏ- PV), 10 năm qua, các ông Lưu Văn Đại, Trương Quốc Chiến, Trương Anh Tuấn, địa chỉ ở phố Nguyễn Thái Học gửi đơn tới nhiều cấp, nhiều ngành mong sớm giải quyết dứt điểm liên quan đến việc thực hiện thoả thuận về bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án tại 16B Nguyễn Thái Học.
 
Sau khi nghiên cứu đơn thư của người dân và báo cáo của Thanh tra thành phố, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Hùng có văn bản chỉ đạo “yêu cầu UBND quận Hà Đông căn cứ vào quy định pháp luật đất đai về thoả thuận nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất, khẩn trương báo cáo, đề xuất phương án xử lý dứt điểm nội dung còn tồn tại đã được Thanh tra Thành phố yêu cầu tại Văn bản số 677/TTTP-P1, trong tháng 10/2018”.
 
Thực hiện chỉ đạo của thành phố, ngày 25/10/2018, UBND quận đã chủ trì buổi thoả thuận bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện dự án có sự tham dự của người dân và chủ đầu tư.
 
Theo biên bản cuộc họp, chủ đầu tư thừa nhận không đủ năng lực tài chính để đáp ứng mức giá theo đề xuất của người dân. Cả 2 bên thống nhất đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, điều chỉnh quy hoạch phần đất của 3 hộ gia đình ra ngoài ranh giới dự án.
 
Qua đó, người dân mong chờ được “giải thoát” khỏi cảnh sống tạm bợ do nhà ở nằm trong quy hoạch, bất đắc dĩ mang đơn thư  tới “gõ cửa” các cơ quan chức năng mong bảo vệ quyền lợi chính đáng của bản thân, gia đình gần 10 năm qua.
 
Tuy nhiên, ngày 8/11/2018, UBND quận Hà Đông lại có Báo cáo số 505/BC-UBND gửi UBND thành phố kiến nghị, đề xuất trái với ý chí, nguyện vọng của cả người dân và chủ đầu tư tại buổi làm việc.

Cụ thể, tại phần đề xuất, kiến nghị có nêu: Qua kiểm tra hiện trạng xây dựng và sử dụng đất tại dự án cho thấy, thửa đất hiện nằm rải rác cạnh tòa chung cư 16B Nguyễn Thái Học (mặt sau của hai thửa đất này nằm cách tòa chung cư 1,6m); thửa đất nằm giữa hai thửa đất này đã thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng, nếu điều chỉnh quy hoạch sẽ ảnh hưởng chung đến công tác phòng cháy chữa cháy của tòa nhà và ảnh hưởng chung đến toàn bộ quy hoạch của dự án.

Về việc thoả thuận giải phóng mặt bằng, UBND quận đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan có liên quan hướng dẫn chủ đầu tư và các hộ dân có đất nằm trong quy hoạch thoả thuận mua tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất. Sau khi thoả thuận xong việc mua tài sản gắn liền với đất của người sử dụng đất, Nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất theo quy định.

Nghiên cứu báo cáo nêu trên, người dân bức xúc cho rằng, không chỉ đi ngược lại ý chí, nguyện vọng của người dân và chủ đầu tư, UBND quận Hà Đông còn không nghiêm túc thực hiện đúng tinh thần chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội là “đề xuất phương án, xử lý dứt điểm nội dung còn tồn tại”. Thậm chí, kiến nghị, đề xuất của UBND quận có biểu hiện né tránh trách nhiệm, đùn đẩy lên thành phố giải quyết.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

PV