Ngang nhiên vi phạm

Khu đất tại số 8b Hai Bà Trưng, phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm có nguồn gốc do Sở Giáo dục và Đào tạo giao cho một số hộ gia đình sử dụng ổn định từ sau năm 1954. Các gia đình sinh sống tại đây có ngõ đi chung khoảng 1,2m có không gian chung, thông thoáng, không có công trình xây dựng.

Theo phản ánh của người dân, khoảng 10 năm trước, gia đình ông Phạm Xuân Nam sống cùng khu đất 8b cho Nhà hàng Đán Ngọc thuê toàn bộ căn nhà cấp 4 lợp tôn của ông Nam và phần đất liền kề với lối đi chung để kinh doanh ăn uống. Tuy nhiên, chủ nhà hàng tự ý dựng trần lấn chiếm, biến lối chung đi thành không gian riêng phục vụ việc kinh doanh buôn bán.

Việc xây dựng trái phép gây khổ sở, đi lại khó khăn của người dân suốt nhiều năm. Bên cạnh đó, các gia đình luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo sợ tai họa có thể ập đến bất cứ lúc nào nếu xảy ra cháy nổ vì lối đi chung đã bị trở thành lô cốt không lối thoát, vi phạm nghiêm trọng các quy định về phòng cháy, chữa cháy. Thế nhưng, các sai phạm ngang nhiên tồn tại suốt nhiều năm nhưng UBND phường Tràng Tiền lại lờ đi, không xử lý!


Vi phạm trật tự xây dựng suốt nhiều năm, gây bức xúc cho người dân nhưng không bị xử lý. Ảnh: Hoàng Long

Đầu tháng 6/2014, Nhà hàng Đán Ngọc trả lại nhà thuê cho ông Nam. Gia đình cùng trong khu đất số 8b tưởng chừng thoát cảnh cực khổ thường trực hàng ngày. Chưa kịp vui mừng, giữa tháng 6, các tốp thợ kéo đến để phá rỡ để sửa chữa, cải tạo để tiếp tục cho thuê kinh doanh. Trong khi, việc sửa chữa, cải tạo công trình nhà ông Nam không hề được UBND quận Hoàn Kiếm cấp phép xây dựng.

Do được tự do vi phạm, chỉ trong thời gian ngắn, công trình cấp 1 lợp mái tôn nhà nhanh chóng được sửa chữa, cải tạo thành… nhà 2 tầng, bất chấp việc nâng chiều cao công trình có thể gây nguy cơ sập đổ, nguy hiểm đến an toàn tính mạng người dân sinh sống xung quanh. Về phía lối đi chung, các dàn khung thép chịu lực được được lắp đặt đua ra, lấn chiếm không gian phía trên, một phần đã được đặt các tấm bê tông đúc sẵn lên thành sàn.

Phường tạo điều kiện… hết cỡ!

Bức xúc vì sai phạm tiếp tục bị “ngó lơ” gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống, gia đình ông Nguyễn Mạnh Cường cùng trú tại số 8b Hai Bà Trưng gửi đơn ra phường đề nghị xem xét, xử lý các vi phạm về trật tự xây dựng của gia đình ông Nam.

Theo phản ánh của ông Cường, sau khi gửi đơn, Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Minh Thanh cùng một số cán bộ nhiều lần xuống kiểm tra. Kỳ quặc là, phường không lập biên bản đình chỉ thi công xây dựng công trình vi phạm, thay vào đó là tổ chức hòa giải để “động viên” gia đình ký cam kết để công trình nhà ông Nam tiếp tục vi phạm với lý do… giữ gìn tình đoàn kết hàng xóm láng giềng.

Ông Cường cho biết, 2 bên gia đình đã 3 lần ký cam kết nhưng phía bên vi phạm đều không thực hiện. Ông Nam tiếp tục chỉ đạo việc xây dựng các hạng mục dàn khung thép lấn chiếm lối đi chung, có ý định quây thành nhà kho, đi lại phía trên. Cho nên, ông Cường tiếp tục gửi đơn khiếu kiện nhiều lần đến cơ quan chức năng đề nghị giải quyết.

Trước tình hình công trình vi phạm bị chững lại do vấp phải sự phản đối quyết liệt của người dân, sáng ngày 21/8, ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường tiếp tục mời các hộ gia đình ra giải quyết tập trung vào phần lối đi chung. Do gia đình ông Cường vẫn cương quyết quan điểm phản đối việc xây dựng trái phép trên lối đi chung cho nên các bên không thể thống nhất.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường phát biểu, việc sửa chữa, cải tạo của gia đình ông Nam là không có giấy phép xây dựng. Thế nhưng, công trình đã sử dụng lâu năm nên khi gia đình ông có đơn xin cải tạo, sửa chữa nguyên trạng và xét thấy nguyện vọng chính đáng nên phường tạo điều kiện. Tuy nhiên, quá trình làm phát sinh ý kiến nên các bên cần ngồi lại để thống nhất.

Phó Chủ tịch UBND phường Nguyễn Minh Thanh phát biểu: "Các hộ dân đã làm được rồi thì cũng cần tạo điều kiện cho các hộ làm sau". Ảnh: Hoàng Long

Ông Thanh nhấn mạnh, quá trình ông công tác tại phường, về việc sửa chữa, cải tạo của các gia đình, các hộ dân rất tạo điều kiện cho nhau (không được cấp phép xây dựng - PV). Cho nên, các hộ dân đã làm được rồi thì cũng cần tạo điều kiện cho các hộ làm sau.

Có lẽ, chính nhờ “tận tâm” của ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền mà công trình nhà ông Nam cải tạo, sửa chữa nguyên trạng được đà làm thêm 1 tầng và đua giàn khung thép chiếm dụng luôn cả khoảng không gian lối đi chung. Các vi phạm trật tự xây dựng cứ thế tiếp diễn mà không bị xử lý.

Phường Tràng Tiền: Bề dày "thành tích" về vi phạm trật tự xây dựng!

Nhiều năm qua, tại phường Tràng Tiền xảy ra nhiều vụ việc vi phạm trật tự xây dựng nhưng không được xử lý nghiêm túc ngay từ ban đầu gây khiếu nại kéo dài trong nhân dân, bức xúc trong dư luận, điển hình là vụ việc 11A Tông Đản và 18 Ngô Quyền. Để xảy ra tình trạng trên có phần “công sức” không nhỏ của ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền.

Cách đây không lâu, UBND quận Hoàn Kiếm ban hành Văn bản số 206/UBND-VP ngày 14/3/2014 về việc thực hiện kết luận đơn tố cáo của công dân ở số nhà 11A Tông Đản với nội dung: “Giao UBND phường Tràng Tiền tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đề xuất hình thức kỷ luật đối với ông Nguyễn Minh Thanh, Phó Chủ tịch UBND phường Tràng Tiền trong việc chậm thụ lý đơn tố cáo của công dân, thông tin thiếu chính xác về vi phạm trật tự xây dựng của hộ ông Trần Vinh Quang đến cơ quan truyền thông, báo chí".

Trước các “nhức nhối” về vi phạm trật tự xây dựng, Bí thư Quận ủy quận Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi trực tiếp giao nhiệm vụ cho ông Nguyễn Quốc Hoa, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm xử lý triệt để vụ vi phạm trật tự xây dựng mà báo chí phản ánh trên địa bàn. Thế nhưng, chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo Quận ủy cũng chỉ như “muối bỏ biển”, bởi lẽ các vi phạm trật tự xây dựng tiếp tục phát sinh nhờ sự "tận tâm" tạo điều kiện của lãnh đạo UBND phường Tràng Tiền.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc tới bạn đọc.

Hoàng Long