Theo nội dung của văn bản này, ông Ngô Mạnh Hân có gửi đơn đến Thủ tướng Chính phủ phản ánh, khiếu nại một số vấn đề liên quan tới việc cấp GCNQSDĐ và dự án nhà ở cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội tại phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức.

Về việc này, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình có ý kiến chỉ đạo UBND TP HCM xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Ngô Mạnh Hân theo đúng quy định pháp luật, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trước ngày 1/8/2019. Văn bản này cũng được gửi đến Bộ Tài nguyên và Môi trường, Thanh tra Chính phủ.

Trước đó, trên Báo Thanh tra ngày 9/4/2019 đã có bài viết “Mua đất gần 30 năm vẫn chưa được cấp GCNQSDĐ” phản ánh việc ông Ngô Mạnh Hân mua đất từ năm 1992, sử dụng ổn định, nhiều lần liên hệ chính quyền làm thủ tục xin cấp GCNQSDĐ, song đến nay ông Ngô Mạnh Hân vẫn chưa được cấp sổ đỏ. Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chuyển đơn đề nghị UBND TP HCM chỉ đạo, giải quyết vụ việc theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể, khu đất ông Hân mua có diện tích 17.000m2 thuộc lô 159, 161, 162, tờ bản đồ số 04 (tài liệu cũ) nay là tờ bản đồ số 101 (tài liệu năm 2005). Khu đất có nguồn gốc như sau: Năm 1973, ông Nguyễn Quốc Phiên (đại diện Hợp tác xã Kiến Ốc) lập giấy bán toàn bộ khu đất trên cho ông Võ Văn Hy (ngụ tại quận Bình Thạnh, TP HCM).

Năm 1990, ông Võ Văn Hy ký giấy tờ tay bán lại toàn bộ khu đất trên cho ông Đào Hồng Tài (ngụ tại quận Gò Vấp, TP HCM). Năm 1992, ông Đào Hồng Tài ký giấy tay bán lại toàn bộ khu đất cho ông Hân với giá trị chuyển nhượng là 556 lượng vàng. Sau khi mua, ông sử dụng ổn định, không tranh chấp với ai.

Theo hồ sơ thu thập, ngày 29/3/1997, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 190/TTg thu hồi 44.648m2 tại xã Hiệp Bình Chánh, huyện Thủ Đức (nay là phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức), giao Công ty TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Đông Phương và Nhà máy Thuốc lá Vĩnh Hội sử dụng 42.255m2, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân viên nhà máy.

Năm 2005, ông Nguyễn Hữu Tín - Phó Chủ tịch UBND TP, ký ban hành Quyết định số 2242/QĐ-UBND về việc điều chỉnh tên đơn vị được giao đất và mục đích SDĐ tại Quyết định số 190/TTg, điều chỉnh tên đơn vị được giao đất là Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn, mục đích SDĐ là xây dựng nhà ở cán bộ công nhân viên Nhà máy Thuốc lá Sài Gòn.

Tiếp đến, năm 2010, ông Nguyễn Văn Đua - Phó Chủ tịch UBND TP, ký ban hành Quyết định số 4739/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Quyết định số 190/TTg; năm 2014, ông Nguyễn Thành Tài - Phó Chủ tịch UBND TP ký ban hành Quyết định số 499/QĐ-UBND về việc điều chỉnh Quyết định số 190/TTg. Theo nội dung của quyết định này thì diện tích của dự án tiếp tục bị điều chỉnh giảm xuống còn 32.342m2. Tuy nhiên, quyết định không đề cập tới lý do vì sao lại điều chỉnh giảm diện tích.

Ngày 16/9/2016, UBND TP ban hành Quyết định số 4844/QĐ-UBND về gia hạn thời gian thực hiện dự án thêm 24 tháng. Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, hiện trạng dự án này vẫn chưa được triển khai.

Khu đất của ông Hân có một phần nằm trong ranh quy hoạch theo Quyết định 190/TTg của Thủ tướng Chính phủ. Vì lý do này mà khi ông Hân liên hệ với chính quyền để làm thủ tục cấp GCNQSDĐ thì UBND huyện Thủ Đức không giải quyết. Ông Hân giữ giấy tay mua bán từ ông Đào Hồng Tài và chờ được đền bù. Đến nay, dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và nhà ở cho cán bộ công nhân do Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định thu hồi và giao đất nêu trên vẫn chưa được triển khai, ông Hân chưa nhận được quyết định thu hồi đất.

Trao đổi với PV, ông Hân cho biết: “Phần diện tích 14.954,6m2 nằm trong quy hoạch dự án thuộc một phần khu đất 17.000m2 của gia đình tôi đã được tạo lập từ năm 1992. Thế nhưng tôi không nhận được bất kỳ thông báo hay giấy mời nào đến để giải quyết đền bù đất, cũng không nhận được bất kỳ số tiền nào đền bù cho phần khu đất nằm trong quy hoạch dự án. Kể cả phần đất không nằm trong dự án nhưng tôi cũng không được cấp sổ đỏ”.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn