Chủ trương của UBND tỉnh là đúng

Theo Kết luận thanh tra số 107/KL-UBND ngày 26/1/2011 của UBND huyện Bến Lức, đến thời điểm bị thanh tra DA KDC Mỹ Yên, Cty Thép Long An đã mắc nhiều sai phạm như: Chưa hoàn chỉnh các hạng mục theo quy hoạch chi tiết được duyệt. Những hạng mục có xây dựng nhưng chưa hoàn chỉnh như: San lắp nền, lắp đặt hệ thống thoát nước, hố ga, hệ thống cung cấp điện sinh hoạt, cấp nước sinh hoạt, điện chiếu sáng công cộng...

Ngoài ra, theo tìm hiểu của PV Báo Thanh tra, trong quá trình thực hiện dự án, nhiều hộ dân đã liên tục khiếu nại (KN) liên quan tới chính sách bồi thường về giá và bồi thường về tái định cư…

Ngày 22/12/2009, UBND tỉnh đã có chỉ đạo tại Văn bản số 4479 về kết luận của Hội đồng Đầu tư tỉnh, thống nhất chủ trương điều chỉnh diện tích đất của Cty Thép Long An đối với diện tích 2,2ha chưa bồi thường (ven quốc lộ 1A và đường 835B) thuộc DA KDC Mỹ Yên.

Ngày 1/7/2010, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) đã chủ trì họp cùng các ban, ngành liên quan, thống nhất thực hiện theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời giao UBND huyện Bến Lức chủ trì cùng Cty Thép Long An, Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất… rà soát lại diện tích số hộ dân chưa nhận tiền bồi thường có danh sách cụ thể làm cơ sở để Sở TNMT tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh diện tích đúng theo thực tế.

Ngày 22/7/2010, Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất có báo cáo danh sách 13 hộ dân chưa nhận tiền bồi thường với diện tích 13.384m2 tại DA KDC Mỹ Yên.

Ngày 30/7/2010, ông Nguyễn Văn Được, Giám đốc Sở TNMT đã có Tờ trình số 455 gửi UBND tỉnh về việc điều chỉnh diện tích tại Điều 1 Quyết định số 969 ngày 9/4/2004 của UBND tỉnh Long An.

Ngày 6/8/2010, UBND tỉnh Long An ban hành Quyết định số 2195 về điều chỉnh giảm diện tích tổng thể của DA từ 140.169m2 xuống còn 126.785m2 (giảm 13.384m2). Theo đó, UBND tỉnh giảm diện tích các hộ dọc quốc lộ 1A và đường 835B (lý do chưa bồi thường) để các hộ dân tự chỉnh trang theo quy hoạch được duyệt. Vị trí gồm nhiều thửa đất trong đó gồm cả thửa 437 của gia đình bà Bé…

Sau 8 năm, “bất ngờ” chỉ ra sai sót

Sau khi Chủ tịch UBND tỉnh xác định KN của gia đình bà Bé là có cơ sở, quyết định giải quyết KN lần đầu của UBND huyện Bến Lức không đúng theo Quyết định số 2195/QĐ-UBND của UBND tỉnh, thay vì trả lại đất cho người dân, Sở TNMT “bất ngờ” có Tờ trình số 1102 nêu một số lý do để xác định có vấn đề trong Tờ trình số 455 đã tham mưu UBND tỉnh gần 8 năm trước.

Ngày 28/12/2017, căn cứ Tờ trình số 1102 của Sở TNMT, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 4743 điều chỉnh quy mô diện tích DA KDC Mỹ Yên.

Trong quyết định điều chỉnh này, thửa đất 437 của gia đình bà Bé bỗng dưng không còn thuộc diện được điều chỉnh giảm. Điều đó đồng nghĩa với việc toàn bộ thửa đất 437 thuộc về chủ đầu tư để thực hiện DA.

Lý do điều chỉnh được UBND tỉnh đưa ra là do Trung tâm Dịch vụ tư vấn nhà đất xác nhận diện tích 13.384m2 mà các hộ dân chưa nhận tiền bồi thường tại DA chưa đúng.

Chưa bồi thường và chưa nhận tiền bồi thường

Ở một tình tiết khác liên quan tới việc bồi thường cho hộ bà Bé, UBND huyện Bến Lức vào năm 2006 từng có quyết định bác KN của bà Bé về yêu cầu tăng giá bồi thường giá trị quyền sử dụng đất (QSDĐ) và bồi thường tái định cư.

 Sau khi có quyết định thu hồi đất lần 2, gia đình bà Bé đã nhận tiền bồi thường nhưng chưa thỏa thuận xong về bồi thường tái định cư.

Sau đó, gia đình bà Bé tiếp tục KN về giá bồi thường giá trị QSDĐ và bồi thường về tái định cư nhưng chính quyền và Cty Thép Long An chưa giải quyết xong.

Từ đó đến nay, gia đình bà Bé liên tục làm đơn KN không đồng ý về phương án bồi thường giá trị QSDĐ và bồi thường tái định cư.

Một thành viên trong gia đình bà Bé cho biết, “gia đình sẵn sàng trả lại tiền đã nhận nếu được giải quyết trả lại đất, bỏ quy hoạch. Chúng tôi nhận tiền đền bù vì tôn trọng và thực hiện đúng chỉ đạo của UBND tỉnh, nhưng điều đó không có nghĩa chúng tôi đồng ý với bồi thường về giá trị QSDĐ và bồi thường về tái định cư. Việc Cty Thép Long An bồi thường cho gia đình đến nay vẫn chưa xong”.

 

DA KDC Mỹ Yên nhìn từ trên cao. Đến nay, hạ tầng vẫn chưa hoàn chỉnh. Ảnh: CT

 

Từ những nội dung phân tích nêu trên, PV Báo Thanh tra nhận thấy có một số vấn đề UBND tỉnh Long An cần làm rõ:

Thứ nhất, cần làm rõ chủ trương trong Văn bản số 4479/UBND-KT ngày 22/12/2009 điều chỉnh diện tích 2,2ha chưa bồi thường (ven quốc lộ 1A và đường 835B) là như thế nào? Những trường hợp như thế nào thì được gọi là chưa bồi thường? Nhận tiền bồi thường giá trị QSDĐ nhưng vẫn KN giá bồi thường mà chưa được giải quyết; đồng thời chưa thỏa thuận xong bồi thường tái định cư có được xác định là chưa bồi thường?

Thứ hai, UBND tỉnh thu hồi đất của người dân để Cty Thép Long An thực hiện DA KDC Mỹ Yên, người dân được bồi thường về giá trị QSDĐ và bồi thường tái định cư. Việc Sở TNMT tại Tờ trình số 455 gửi UBND tỉnh chỉ căn cứ vào việc chưa nhận tiền bồi thường để xác định việc người dân chưa được bồi thường có đúng không?

Thứ ba, trong việc gia đình bà Bé đã nhận tiền bồi thường giá trị QSDĐ, cần xác định rõ việc nhận tiền này là việc đồng ý với phương án bồi thường hay người dân nhận tiền là tuân thủ quy định, chỉ đạo của UBND tỉnh song họ vẫn thực hiện quyền tiếp khiếu đối với giá bồi thường về giá trị QSDĐ vì họ không đồng ý với phương án bồi thường?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn