Vị trí đất mà các lãnh đạo chủ chốt của xã này chiếm đoạt nằm đối diện trụ sở UBND xã Kroong, ngay sát mặt đường (đường lên huyện Sa Thầy, Kon Tum), rất thuận lợi cho việc kinh doanh.

Ông Phạm Văn Mười, Phó Bí thư Đảng uỷ xã Kroong thừa nhận: “Sự việc xã bán đất quy hoạch là có thật, mỗi lãnh đạo chủ chốt xã Kroong và ngay đến hiệu trưởng trường tiểu học đều có vài lô đất. Năm 1999, do UBND xã mới chuyển về đây nên thiếu cơ sở vật chất trầm trọng, chúng tôi đã bán đất để mua sắm thiết bị như tủ, bàn ghế... cho cơ quan chứ chúng tôi không tư lợi cá nhân. Tôi biết hành động của chúng tôi là vi phạm pháp luật, nhưng ngay thời điểm đó xã cũng xin ý kiến Chủ tịch TP Kon Tum và đã được Chủ tịch TP đồng ý nên mới bán. Việc mua bán đất đều xin bằng “văn bản miệng” chứ không có bất kì giấy tờ nào...”.

Ông Nguyễn Thành Đức, Chủ tịch UBND xã Kroong cho rằng: “Việc UBND xã bán đất là theo chủ trương, nhưng việc này xảy ra thời gian trước khi tôi về xã làm việc nên không nắm được. Tôi có hỏi nhưng địa chính xã nói hồ sơ mua bán đất đã thất lạc...”. Tuy nhiên, theo tư liệu chúng tôi thu thập được thì ông Chủ tịch này cũng có 2 lô đất và đã chuyển nhượng lại cho người trong gia đình rồi.

 

Nhiều nhà dân đã được xây dựng khang trang trên đất mua của lãnh đạo xã. Ảnh: Lương Ý

 

Còn trao đổi với một người dân mua đất làm nhà ở đây khẳng định: “Chúng tôi mua lại đất của lãnh đạo chủ chốt tại UBND xã Kroong với giá một lô đất là 100 triệu đồng. Mấy nhà bên cạnh nhà tôi, họ cũng nhận chuyển nhượng lại đất từ ông Mười Phó Bí thư và ông Đức Chủ tịch xã”.

Để tìm hiểu về sự việc trên, chúng tôi liên hệ với bà Nành Thị Hiền, Chánh văn phòng UBND TP Kon Tum để đặt lịch làm việc với lãnh đạo TP. Thế nhưng, không hiểu lý do gì mà lãnh đạo UBND TP Kon Tum liên tục bận, do vậy bà Hiền hẹn sẽ cho người kiểm tra và trả lời sau.
Trước sự việc trên, đề nghị UBND tỉnh Kon Tum cần chỉ đạo các cơ quan, ban ngành có liên quan vào cuộc điều tra và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về sự việc trên.

Khuất Nguyên