Như Báo Thanh tra đã phản ánh, phần đất diện tích 22.397m2 tọa lạc tại phường Bình An và Bình Khánh có nguồn gốc do tổ tiên để lại cho ông Ngô Văn Hai và bà Ngô Thị Điều. Tuy nhiên, năm 1993 - 1998, một số hộ dân tự ý lấn chiếm đất, trong đó có hộ ông Nguyễn Thành Long cam kết mượn đất ở nhờ nhưng không trả lại. Năm 1994, ông Hai, bà Điều có đơn khiếu nại (KN) đòi đất. 

Quá trình giải quyết KN, UBND quận 2, UBND TP HCM và  Bộ Tài nguyên & Môi trường (TNMT) đã nhiều lần có các quyết định (bác đơn của ông Hai, bà Điều) nhưng gia đình không đồng ý, tiếp khiếu. 

Tháng 6/2015, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, giao Thanh tra Chính phủ (TTCP) chủ trì, phối hợp với Bộ TNMT và UBND TP kiểm tra, rà soát lại vụ việc, đề xuất biện pháp giải quyết theo quy định, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả trong tháng 8/2015. 

Thực hiện chỉ đạo trên, UBND TP HCM giao Thanh tra TP chủ trì, phố hợp với Sở TNMT, UBND quận 2 kiểm tra, rà soát lại vụ việc, đề xuất biện pháp giải quyết… 

Ngày 11/3/2016, Phó Tổng TTCP Đặng Công Huẩn đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP HCM. Sau hơn 2 tháng vào cuộc, ngày 23/5/2017, TTCP đã ban hành Báo cáo Kết luận số 1248/BC-TTCP gửi Thủ tướng Chính phủ về kết quả kiểm tra, rà soát việc giải quyết KN của ông Hai, bà Điều. Theo đó, TTCP đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan tới việc giải quyết KN ông Hai, bà Điều trước đó. Thậm chí, TTCP còn phát hiện một số hành vi hành chính của một số phòng, ban tại UBND quận 2 có dấu hiệu cố ý làm trái gây hậu quả nghiêm trọng. 

Báo Thanh tra sẽ thông tin chi tiết nội dung Báo cáo Kết luận số 1248/BC-TTCP của TTCP vào số báo tiếp theo. 

Chu Tuấn - Cảnh Nhật