Bổ nhiệm trước, kỷ luật sau

Từ phản ánh của Báo Thanh tra, tháng 5/2016, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra công tác quản lý, sử dụng nguồn thu theo thỏa thuận, thu hộ, chi hộ, thu tài trợ của Trường THCS Hoàng Quốc Việt. Ngoài ra, Chánh Thanh tra TP Hồ Chí Minh cũng yêu cầu Chủ tịch UBND quận 7 kiểm tra Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mà Phó Chủ tịch UBND Thường trực quận 7 Huỳnh Văn Hùng đã ký năm 2014 cho tiệm vàng Ngọc Hân, vì Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Quốc Việt đã dùng hóa đơn của tiệm vàng này hợp thức hóa nhiều khoản chi sai nguyên tắc.

Sự việc chưa sáng tỏ, thì ngày 9/6/2016, ông Hùng được điều động lên làm Cục trưởng Cục Thống kê. Sau đó, khi thanh tra làm rõ sai phạm và lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu Chủ tịch UBND quận 7 phải tổ chức kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của ông Hùng tại thời điểm là Phó Chủ tịch UBND quận 7. Tuy vậy, các giáo viên Trường THCS Hoàng Quốc Việt là người đã dũng cảm đấu tranh làm rõ sai phạm vẫn cảm thấy có dấu hiệu bao che sai phạm. Lý do là Luật Thanh tra cho phép Chủ tịch UBND quận 7 có quyền đề nghị tạm ngừng bổ nhiệm, điều động cán bộ cấp dưới để chờ kết luận thanh tra, nhưng việc này đã không được thực hiện kịp thời.

Một sự việc khác cũng làm dư luận bất ngờ, là tháng 12/2018, một số cán bộ đã bị kỷ luật về sai phạm đã xảy ra từ khi còn làm việc tại UBND quận 7. Đó là ông Lê Trọng Hiếu, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TP Hồ Chí Minh, bị cảnh cáo về sai phạm đất đai thời kỳ giữ chức Bí thư kiêm Chủ tịch UBND quận 7; là ông Dương Minh Thùy, Phó Giám đốc Ban Quản lý đầu tư xây dựng công trình nâng cấp đô thị TP Hồ Chí Minh, bị khiển trách về sai phạm khi là Phó Chủ tịch UBND quận 7 giai đoạn 2012 - 2015. Người nhận mức kỷ luật nặng nhất là ông Hồ Thái Thành, Trưởng Phòng Quản lý đô thị, giai đoạn 2012 - 2017, bị cách các chức vụ trong Đảng, chuyển từ trưởng phòng xuống chuyên viên, vì đã tham mưu cho lãnh đạo UBND quận 7 ban hành văn bản xây dựng nhà tạm trên phần đất ven rạch tại phường Bình Thuận.

Nhận thấy dấu hiệu kỷ luật không công bằng, vì kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, sau đó là kết luận của Ủy Ban Kiểm tra Thành ủy thì trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận 7 phải được xử lý đúng quy định, tương xứng với hành vi sai phạm, ông Thành đã có đơn khiếu nại vượt cấp đề nghị làm rõ bản chất sự việc. Lý do là với cương vị Trưởng Phòng Quản lý đô thị thì không đủ thẩm quyền để cho phép công trình xây dựng quy mô lớn, kiên cố trên đất ven sông rạch, gây hậu quả khó khắc phục, gây bức xúc trong nhân dân quận 7.

Nhiều dấu hiệu của đường dây dùng giấy tờ giả chiếm đoạt đất công tại quận 7 sẽ được làm rõ. Ảnh: TD

 

Nhiều bất thường cần làm rõ

Thanh tra Chính phủ tháng 7/2015 đã có Kết luận số 80/KL-TTCP về thanh tra trách nhiệm của Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh trong việc chấp hành pháp luật về thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân và phòng, chống tham nhũng, trong đó đã chỉ ra các sai phạm của lãnh đạo UBND quận 7 khi không tiếp công dân, không ban hành quyết định giải quyết khiếu nại đúng thẩm quyền. Nhưng sau đó căn bệnh lười tiếp công dân, dùng công văn, thông báo thay cho quyết định giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn không được Chủ tịch UBND quận 7 nhiệm kỳ mới khắc phục, thay vào đó là hướng dẫn công dân khởi kiện ra TAND cấp quận hoặc từ chối giải quyết với lý do hết thời hiệu.

Nhiều cơ quan báo chí, sau khi tiếp nhận thông tin của công dân đã đến liên hệ với Văn phòng UBND quận 7 để đăng ký làm việc với lãnh đạo quận nhằm làm rõ bản chất khách quan của vụ việc, thì lại được hướng dẫn là liên hệ với Bộ phận Tiếp công dân. Khi các phóng viên khẳng định là hoạt động báo chí không phải là đối tượng bị điều chỉnh tại Luật Tiếp công dân thì cán bộ tiếp công dân lại yêu cầu ghi lại nội dung làm việc để trình lãnh đạo xem xét, rồi sau đó trách nhiệm giải trình và cung cấp thông tin cho báo chí tiếp tục rơi vào im lặng.

Thực hiện đúng tôn chỉ, mục đích là cơ quan thông tin của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, các phóng viên Báo Thanh tra đã thường xuyên cung cấp thông tin để lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Thanh tra TP Hồ Chí Minh xử lý kịp thời các sai phạm trong quản lý nhà đất công sản, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng. Tuyến tin bài về trách nhiệm quản lý Nhà nước của Chủ tịch UBND các quận, huyện đã góp phần vào sự phát triển bền vững kinh tế - xã hội, nâng cao niềm tin của công dân vào sự ưu việt của chế độ. Nhưng đối với các vấn đề sai phạm thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo UBND quận 7 qua nhiều thời kỳ liên quan đến quá trình biến đất Nhà nước thành đất tư nhân, thậm chí dùng giấy tờ có dấu hiệu giả mạo để chiếm đoạt quyền sử dụng đất của các xã viên hợp tác xã nông nghiệp Tân Quy Tây, để phát sinh hiện tượng tiếp tố, tiếp khiếu… vẫn là câu chuyện nhức nhối chưa có lời giải.

Ngoài ra, cũng có một sự thật khác cần nhìn nhận một cách sòng phẳng trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là vai trò của Thanh tra quận 7 vẫn có khi bị lãnh đạo UBND quận 7 thường xuyên xem nhẹ, cũng như hướng dẫn nghiệp vụ của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, ý kiến chỉ đạo của cấp trên đã không được cá nhân Chủ tịch UBND quận 7, các Phó Chủ tịch UBND quận 7 thực hiện nghiêm túc, đúng kỷ cương kỷ luật hành chính.

Ngược lại, đã xuất hiện tâm lý kiêu binh khi lãnh đạo UBND quận 7 ban hành nhiều văn bản “đá bóng trách nhiệm” cho Thanh tra TP Hồ Chí Minh về thẩm quyền giải quyết khiếu nại, cũng như Chủ tịch UBND quận 7 Lê Hòa Bình (hiện nay đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Sở Xây dựng) ký Thông báo số 4874/TB-UBND (ngày 19/7/2016) không giải quyết đơn tố cáo của công dân Huỳnh Văn Cò liên quan đến hành vi ông Nguyễn Đức Thống, là Phó Chủ tịch Hiệp hội điện tử Việt Nam, đã dùng giấy tờ giả mạo nhằm chiếm đoạt quyền sử dụng 13.000m2 đất nông nghiệp, xâm phạm mồ mả của gia tộc họ Huỳnh tại phường Tân Hưng. Lý do để Chủ tịch UBND quận 7 không thụ lý tố cáo là cán bộ văn thư làm thất lạc đơn tố cáo được công dân Huỳnh Văn Cò gửi bằng đường bưu điện, có hồi báo.

Điều bất thường là, sai phạm của lãnh đạo UBND quận 7 vẫn chưa bị xử lý kịp thời, dù ngày 12/4/2017, Thanh tra Chính phủ đã có Văn bản số 811/TTCP-C.III, đề nghị Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh tiến hành thanh tra làm rõ nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân Huỳnh Văn Cò.

Thảo Du