Theo đơn phản ánh của bà Bùi Thúy Nga (trú tại thôn Cẩm Tân, xã Cẩm Lĩnh, huyện Ba Vì, người đại diện cho em trai bà là ông Bùi Đào Khải), đầu tháng 4/2019 có một số đối tượng đã mang máy móc thiết bị vào chặt phá cây cối và san gạt đất rừng trong phần diện tích đã được Vườn Quốc gia (VQG) Ba Vì giao khoán theo hợp đồng từ năm 1992 đến nay.

Tuy nhiên, việc chặt phá này chỉ bị dừng lại khi bà Nga có đơn phản ánh lên UBND xã Yên Bài và VQG Ba Vì thì mới được xử lý.

Có mặt tại hiện trường vụ việc, phóng viên (PV) Báo Thanh tra nhận thấy đã có việc chặt cây, san gạt cũng như trồng cây mới hàng nghìn mét vuông đất rừng.

Trao đổi với PV về hoạt động chặt phá rừng không phép này, ông Nguyễn Xuân Chiến, Chủ tịch UBND xã Yên Bài cho biết: Tại thời điểm đầu tháng 4 có việc chặt phá này. UBND xã cũng đã phối hợp lực lượng Kiểm lâm VQG Ba Vì tiến hành lập biên bản xử lý vụ việc.

Khi PV đề nghị được cung cấp hồ sơ thể hiện việc xử lý này thì ông Chiến cho biết, cán bộ địa chính xã đi vắng nên hẹn cung cấp sau. 

Sau đó, PV đã liên lạc với Chủ tịch UBND xã Yên Bài để đề nghị cung cấp nhưng không nhận được sự hợp tác từ vị lãnh đạo này.

PV đã có buổi làm việc với ông Trần Hiếu Quyết, Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Ba Vì, được biết: Ngày 3/4 đã tiếp nhận thông tin về việc chặt phá rừng tại thôn Quýt, xã Yên Bài và lãnh đạo Vườn đã cho anh em Trạm Kiểm lâm xuống địa bàn kiểm tra và lập biên bản hồ sơ xử lý.

Do vụ việc không bắt được quả tang nên anh em kiểm lâm phải mất một ngày để hoàn thiện hồ sơ. 

Hạt Kiểm lâm Vườn đã lập hồ sơ và xử phạt vi phạm hành chính đối với công dân Phan Văn Nghĩa về hành vi chặt phá hơn 3.000m2 đất rừng, trong đó có 852m2 đất rừng tính từ cos 100 (tức là tính từ độ cao 100m so với mực nước biển) trở lên thuộc lâm phần quản lý của VQG Ba Vì và phần dưới cos 100 hơn 2.000m2 do địa phương quản lý.

“Chúng tôi đã lập biên bản xử phạt hành chính xử phạt với đối tượng Phan Văn Nghĩa, xóm Quýt, xã Yên Bài số tiền 40 triệu đồng về hành vi phá rừng. Theo bản đồ hiện trạng đất đó không có cây rừng tự nhiện mà chỉ là cây liếm lên đó hơn 800m2 có một số cây xoan, cây bụi, cây hợp tấu là không phải cây rừng đặc dụng. Chúng tôi có biên bản mô tả chi tiết. Còn hơn 2.000m2 dưới cos 100, trước kia do Vườn quản lý nhưng từ năm 2007 thực hiện Quyết định 539 của tỉnh Hà Tây đã trả về địa phương quản lý hơn 297ha dưới cos 100, trước kia nó là rừng đặc dụng còn khi trả về địa phương theo Luật Đất đai thuộc chính quyền quản lý thì do địa phương quy định. Dưới cos 100 do trách nhiệm của huyện và Hạt Kiểm lâm huyện Ba Vì quản lý” - ông Quyết cung cấp thêm.

Đối tượng đã mang máy móc thiết bị vào san ủi ngang nhiên, rầm rộ.

Huyện Ba Vì từng kết luận UBND xã Yên Bài thiếu trách nhiệm trong quản lý đất rừng

Trước đó, vào ngày 27/3/2017, UBND huyện Ba Vì đã có Kết luận số 71 về nội dung tố cáo của công dân đối với Chủ tịch UBND xã Yên Bài không có biện pháp giải quyết dứt điểm việc các hộ dân thôn Quýt, xã Yên Bài lấn chiếm và chặt cây cối của gia đình ông Bùi Đào Khải (bà Bùi Thúy Nga là người được ủy quyền) trên diện tích đất 63,52ha đã được VQG Ba Vì giao khoán đất rừng từ năm 1992 đến nay là thiếu trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước về đất đai.

Sau khi xem xét đơn nội dung đơn, ngày 12/5/2016, UBND xã Yên Bài đã đã mời ông Lê Văn Đức (hộ khẩu thường trú tại thôn Quýt, xã Yên Bài) là người đang tranh chấp phần diện tích đất và cây với ông Khải đến để làm việc.

Tại buổi làm việc, UBND xã yêu cầu ông Đức không được tiếp tục khai thác cây trên lô đất có đơn yêu cầu giải quyết của ông Khải và không được vận chuyển số gỗ khoảng 7m3 đi nơi khác nếu ông Đức tự ý vận chuyển thì UBND xã giao cho lực lượng Công an xử lý nghiêm.

Ngày 17/5/2016, UBND xã Yên Bài đã tổ chức hòa giải vụ việc tranh chấp giữa ông Lê Văn Đức và bà Bùi Thúy Nga.

Tại buổi hòa giải ông Lê Văn Đức trình bày khu đất trên là của gia đình ông khai phá và trồng cây từ đời bố mẹ chứ không phải đất của ông Khải. Tuy nhiên, ông không cung cấp được giấy tờ liên quan.

Về phía bà Bùi Thúy Nga cung cấp được được các giấy tờ mua bán và hợp đồng giao khoán bảo vệ rừng giữa VQG Ba Vì với ông Bùi Đào Khải.

Tiếp đó, UBND xã Yên Bài đã tiến hành hòa giải lần thứ 2 và 3 về việc tranh chấp giữa ông Lê Văn Đức và bà Bùi Thúy Nga. Tại các buổi hòa giải này đều có nhiều ý kiến khác nhau.

Ngày 28/6/2016, UBND xã Yên Bài đã làm việc với VQG Ba Vì để xác minh nguồn gốc đất đang tranh chấp giữa ông Đức và ông Khải. 

Tại buổi làm việc đại diện VQG Ba Vì cho biết trước đây có giao rừng và đất cho ông Nguyễn Văn Sảo với diện tích là 63,52ha trong đó trên cos 100 là 48,1ha và dưới cos 100 là 15,4ha.

Sau khi có Quyết định 539 của của UBND tỉnh Hà Tây (cũ) giao đất dưới cos 100 về cho địa phương quản lý thì số diện tích 15,4ha vườn bàn giao lại cho địa phương quản lý và chủ nhận khoán vẫn là ông Bùi Đào Khải.

UBND huyện Ba Vì nhận xét: UBND xã Yên Bài đã thực hiện việc tiếp nhận và giải quyết đơn thư của công dân theo quy định, tuy nhiên thời gian giải quyết còn chậm.

UBND xã Yên Bài vẫn chưa giải quyết dứt điểm vụ việc, gây bức xúc cho công dân có đất. Trách nhiệm nêu trên thuộc về thuộc về UBND xã Yên Bái trách nhiệm chính là Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính thời điểm năm 2016 đến nay.

Kết luận việc công dân tố cáo Chủ tịch UBND xã Yên Bái không có biện pháp giải quyết dứt điểm các hộ dân thôn Quýt, xã Yên Bài lấn chiếm và chặt cây cối của gia đình ông Bùi Đào Khải trên diện tích 63,52ha đã được VQG Ba Vì giao khoán đất rừng từ năm 1992 đến nay là thiếu trách nhiệm trong việc quản lý Nhà nước về đất đai là có cơ sở.

UBND huyện Ba Vì yêu cầu xã Yên Bài phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể của xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của người dân về chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về quản lý đất đai; giải quyết kịp thời dứt điểm các mâu thuẫn trong nhân dân góp phần đảm bảo an toàn an ninh trật tự tại địa phương.

Tiến hành kiểm tra rà soát các đơn thư để xem xét giải quyết theo thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Kiểm tra, rà soát, xử lý dứt điểm tranh chấp đất đai giữa ông Bùi Đào Khải với một số dân thôn Quýt, xã Yên Bài theo quy định, thời gian thực hiện xong trước ngày 30 tháng 5 năm 2017.

Trên cơ sở đó tiến hành kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với tập thể cá nhân có khuyết điểm nêu trên.

Thanh tra huyện đôn đốc các phòng, ban, UBND xã Yên Bài nghiêm túc thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện.

Bà Bùi Thúy Nga bức xúc: Các cơ quan chức năng ở đâu khi mà các đối tượng đã ngang nhiên vào xâm chiếm và chặt phá cây rừng thuộc sự quản lý của gia đình một cách công khai như thế?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng – Thành Nam