Theo phản ánh của một số người dân xã Khải Xuân, hiện trên địa bàn xã đang xảy ra tình trạng “ma trận” trong việc quản lý và sử dụng đất làm nhiều hộ dân “ăn không ngon, ngủ không yên”. Bà Lê Thị Thanh Hương, hộ khẩu thường trú tại Khu dân cư số 2 xã Khải Xuân cho biết, năm 2004, UBND xã Khải Xuân đã thu hồi mảnh đất của chính gia đình bà (do cha ông để lại) và hướng dẫn gia đình bà làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho em bà tên là Lê Thị Hà, con của Liệt sỹ Lê Văn Sâm. Gia đình bà Hương đã đóng lệ phí 62.500.000 đồng, nhưng đến nay đã 13 năm mà vẫn chưa được cấp sổ đỏ, trong khi bà Hà đã chết mấy tháng nay.

Cũng theo bà Hương, gia đình bà có thửa đất đồi trồng cây có diện tích 3.600m2, năm 2003, UBND xã Khải Xuân thu hồi và bán cho người khác đến làm trang trại với lời hứa là sẽ trả đủ diện tích cho gia đình bà Hương về vị trí Núi Cháy, thuộc Khu 4, xã Khải Xuân. Thế nhưng, UBND xã Khải Xuân chỉ trả cho gia đình bà Hương được 1.080m2, số diện tích còn thiếu 2.550m2 đến nay, sau 14 năm mà UBND xã Khải Xuân vẫn thất hứa.

Ông Lê Văn Nhiệm (Khu 4, xã Khải Xuân) cho biết, gia đình ông cư trú ổn định tại mảnh đất 2ha từ năm 1981 đến nay, không tranh chấp. Ông cũng đã được ông Trần Văn Lực - Chủ tịch UBND xã Khải Xuân từ tháng 7/2015 – 4/2017 (nay đã được chuyển công tác) và cán bộ địa chính xác nhận đủ điều kiện cấp sổ đỏ.

Nhưng khi lên huyện, ông Nguyễn Văn Thắng (Trưởng phòng TN&MT) trả lời rằng “chưa đủ điều kiện cấp sổ vì ông Tô Thanh Vân (cán bộ kiểm lâm) đã được ông Phí Đức Trung, Chủ tịch UBND xã Khải Xuân từ tháng 7/2015 trở về trước (nay đã được chuyển công tác) chứng nhận và cấp sổ đỏ (thửa đất của ông Vân gồm mảnh đất mua lại mảnh đất của ông Nguyễn Văn Nam và một phần là của gia đình ông Nhiệm?

Theo ông Phạm Văn Quế, trú tại khu 11, xã Khải Xuân, năm 2004, gia đình ông bỏ tiền mua 1 ô đất 100m2 tại khu Đồng Rinh thuộc Khu 11, xã Khải Xuân. Nguồn gốc đất Nhà nước giao có thu tiền sử dụng đất và đất đã được cấp sổ đỏ từ năm 2008. Thế nhưng, đến nay, đã hơn 13 năm trôi qua, nhưng gia đình ông vẫn chưa được giao quản lý, sử dụng lô đất mà mình đã mua?

Để làm sáng tỏ vấn đề nêu trên, ngày 21/7/2017, PV đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Việt Đức, Chủ tịch UBND xã Khải Xuân, nhưng bị ông Đức từ chối với lý do bận công việc.

Trao đổi với PV, ông Lê Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy xã Khải Xuân thừa nhận, việc người dân phản ánh có sự “khuất tất” trong việc quản lý, sử dụng đất trên địa bàn xã là đúng. Theo ông Kiên, hiện trên địa bàn xã có 90 hộ có ý kiến khúc mắc về việc mua, bán, cấp sổ đỏ. Đến thời điểm hiện nay xã đã giải quyết được 23/90 trường hợp. 67 hộ còn lại đang được xã và huyện tiếp tục giải quyết.

PV cũng đã đặt lịch làm việc bằng văn bản với ông Nguyễn Văn Đức, Chủ tịch UBND huyện Thanh Ba, nhưng với lý do “bận” nên ông Đức đã ủy quyền cho ông Nguyễn Văn Thắng (Chánh Văn phòng UBND huyện Thanh Ba) làm việc với PV. Ông Thắng thừa nhận việc quản lý, sử dụng đất, mua, bán, cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân có nhiều tồn tại gây bức xúc trong nhân dân. Theo ông Thắng, hiện UBND huyện đang cho thanh tra việc quản lý, sử dụng đất, mua, bán, cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân, khi có kết luận thanh tra thì UBND huyện sẽ cung cấp cho Báo.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, việc người dân phản ánh có nhiều khuất tất trong việc quản lý, sử dụng đất, mua, bán, cấp sổ đỏ tại xã Khải Xuân là đúng sự thật. Tuy nhiên, những ý kiến kiến nghị của người dân đến UBND xã Khải Xuân và UBND huyện Thanh Ba chậm được giải quyết gây bức xúc trong dư luận.

Để tránh tình trạng phát sinh đơn thư khiếu kiện vượt cấp, kéo dài đề nghị UBND tỉnh Phú Thọ sớm vào cuộc làm sáng tỏ vụ việc.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục phản ánh về vụ việc này.

Trần Quý