Được biết, dự án nâng cấp mặt sân Trường Mầm non Sơn Hải được thi công bởi Công ty Cổ phần Phương Nam (Cty Phương Nam), có trụ sở chính tại TP Hà Tĩnh, đơn vị giám sát là Công ty Cổ phần tư vấn và xây lắp Hưng Thịnh, có địa chỉ tại TP Hà Tĩnh.

Mặc dù đang thi công phần đổ đất nền, nhưng nhà thầu đã bộc lộ nhiều bất cập tại dự án này. Theo thiết kế, đất đắp san nền theo lớp dày 30cm mỗi lớp, đất phải đạt độ chặt K=0,9 và được lấy tại mỏ đúng như quy định theo thiết kế, thế nhưng chủ đầu tư đã “bật đèn xanh” cho nhà thầu lấy đất ngay tại đồi cây tràm (sử dụng cho việc ngăn cát bay vào làng), cách chỗ dự án đang thi công khoảng 100m, khiến người dân quanh vùng hết sức bức xúc.

Cụ thể, toàn bộ khối lượng đất để phục vụ cho dự án trên, Cty Phương Nam trực tiếp lấy ngay khu vực đồi bên cạnh. Mặt khác, để thuận tiện cho việc khai thác, toàn bộ diện tích cây tràm do người dân trồng (có tác dụng ngăn cát bay) đã được đơn vị thi công phá bỏ hoàn toàn.

 

Cty Phương Nam đã phá bỏ một số diện tích cây tràm ngăn cát bay, để khai thác đất phục vụ dự án. Ảnh: Tăng Thành

 

Ông Bùi Thế Mạnh, thôn Sơn Hải cho biết: Trước đây, đồi cát này họ khai thác titan, sau khai thác họ trả lại mặt bằng cho địa phương, nên những người cao tuổi trong làng triển khai kế hoạch trồng tràm nhằm mục đích ngăn cát bay vào làng. Tuy nhiên, khi bắt đầu san lấp sân Trường Mầm non Sơn Hải, nhà thầu thi công lại phá bỏ một số diện tích cây tràm để lấy đất phục vụ dự án. Chúng tôi không biết, theo quy định có được làm như vậy hay không?

Trao đổi với ông Hồ Xuân Trính, Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang thừa nhận: Theo thiết kế ban đầu thì toàn bộ khối lượng đất được lấy tại mỏ trên địa bàn xã Kỳ Phong, nhưng vì nguồn kinh phí đang khó khăn, xã đã thống nhất và cho nhà thầu lấy đất ở khu vực bên cạnh, vì tôi nghĩ việc lấy đất đó nâng nền không ảnh hưởng gì đến kết cấu, và phía xã cũng đã xin ý kiến các cơ quan chức năng liên quan.

Còn khi hỏi về Cty Phương Nam không tiến hành bóc phong hóa mà đổ trực tiếp đất cát lên để san lấp, thì ông Trính phân bua: Trước đây, khu vực đó được dùng để khai thác titan, nên lớp cỏ mềm đó tôi nghĩ không cần thiết, sau này khi hoàn thành chúng tôi sẽ trừ vào dự toán.

 

Nơi đồi cát được lấy đất để đắp nền sân Trường Mầm non Sơn Hải. Ảnh: Tăng Thành

 

Như vậy có thể nói, dự án được đơn vị tư vấn khảo sát, lập báo cáo kinh tế, kỹ thuật, nghiên cứu, thiết kế cụ thể,nhưng chủ đầu tư lại “bật đèn xanh” cho Cty Phương Nam lấy đất trái quy định.

Dư luận đang nghi ngờ về việc có hay không chủ đầu tư đang “ngoắc tay” với nhà thầu để trục lợi. Câu hỏi này, xin gửi tới các ban, ngành của huyện Kỳ Anh, đề nghị làm rõ và xử lý.

Tăng Thành