Trường hợp hộ ông Nguyễn Văn Hào ở thôn Bồ Mưng 2 là một ví dụ điển hình. Ông Hào cho biết, gia đình được ông bà để lại một mảnh đất thổ cư để ở và lập vườn. Ngoài ra, ông còn tự khai hoang, đắp ao cá nằm liền kề để trồng hoa màu. Cách đây vài năm, khi gia đình có ý định dựng nhà cho vợ chồng con trai tên là Nguyễn Văn Dũng trên mảnh vườn này thì cán bộ UBND xã Điện Thắng Bắc giải thích là không được, vì đất này chưa được công nhận là đất ở.

Gia đình ông Hào tìm đến UBND xã để nhờ tư vấn, hướng dẫn thủ tục xin cấp sổ đỏ phần đất tự ý lấn ao nước. Cán bộ xã yêu cầu ông Hào phải đóng số tiền là 50 triệu đồng thì UBND xã sẽ giúp làm thủ tục cấp sổ đỏ. Vì điều kiện kinh tế khó khăn nên ông Hào xin giảm chút đỉnh nhưng không được sự đồng ý của cán bộ xã.

Sau thời gian lên xuống xã nài nỉ, cán bộ xã đồng ý giảm xuống là 30 triệu đồng ủng hộ ngân sách cộng với 10 triệu đồng là tiền dịch vụ làm sổ đỏ cho ông Hào.

Lần tìm đường đi của số tiền trên thì PV được biết, ngày 12/2/2015, UBND xã Điện Thắng Bắc lập phiếu thu số tiền 30 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Dũng về khoản “tiền thu để điều chỉnh biến động diện tích đất ở cho hộ ông Hào”, có chữ ký và đóng dấu của Chủ tịch UBND xã Nguyễn Văn Chức (hiện là Bí thư Đảng ủy xã).

Theo trình bày của bà Nguyễn Thị Hiền, cán bộ địa chính xã (người viết phiếu thu), bà viết phiếu là do ông Nguyễn Việt Hùng (thời điểm này phụ trách địa chính xây dựng xã, nay là Phó Chủ tịch UBND xã) chỉ đạo viết hộ thu 30 triệu đồng rồi đem sang ông Chức ký. Vì khi đó, bà đang là cán bộ phụ việc cho ông Hùng nên “bảo chi làm nấy”. Sau khi nhận tiền của ông Dũng, bà Hiền đã đưa hết cho ông Hùng tại phòng làm việc, ông Hùng không cho đồng nào.

Còn ông Chức cho biết, do quá nhiều công việc nên không thể kiểm soát hết việc ký phiếu thu trên, không hề hay biết việc ai nhận tiền và vì sao không nhập quỹ xã. Ông Chức nhận trách nhiệm lơ là, thiếu chặt chẽ trong quản lý tài chính, còn tiền ông không nhận hay chia chác đồng nào. Toàn bộ số tiền này là do ông Hùng cất giữ, nếu chi trả chi phí xong mà còn thừa thì trả lại cho chủ hộ, nhưng từ năm 2015 đến nay ông Hùng không trả lại, không đưa vào ngân sách xã...

 

Giấy nhận tiền của ông Dũng do ông Nguyễn Việt Hùng lập và ký tên. Ảnh: PV

 

Chúng tôi đã trao đổi với ông Hùng. Ông Hùng cho rằng, phiếu thu 30 triệu đồng của ông Dũng là do bà Hiền lập, ông Chức ký còn tiền không biết đi đâu? Ông chỉ nhận 10 triệu đồng là do ông Dũng nhờ lo chi phí làm thủ tục điều chỉnh biến động đất đai. Tuy nhiên, tại nội dung giấy nhận tiền ngày 22/3/2016 (lần 2) do ông Hùng lập, ký tên đã thể hiện: “Có nhận số tiền còn lại 10 triệu đồng của ông Nguyễn Văn Dũng về việc làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nay đã thanh toán xong”. Điều đó cho thấy, qua 2 lần ông Dũng nộp 40 triệu đồng cho xã, đều do ông Hùng nhận và cất giữ nên viết giấy khẳng định là “có nhận số tiền còn lại” và ông Dũng “đã thanh toán xong”.

Thời điểm này, ông Nguyễn Văn Dũng cũng đã được cấp sổ đỏ cho phần đất trên và ông Hùng đã bàn giao cho ông Dũng.

Qua sự việc trên cho thấy, hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong công tác để trục lợi thể hiện rõ ràng. Đáng lưu ý là, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Điện Bàn đã vào cuộc xác minh vụ việc từ nhiều tháng qua, nhưng đến nay chưa có kết luận.

Xung quanh việc cấp sổ đỏ đất đai, giao đất cho các cá nhân, đơn vị ở xã Điện Thắng Bắc trong thời gian gần đây còn nảy sinh không ít sai phạm. Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc.

 Nhóm P.V