Chủ đầu tư phân lô, bán nền trái phép?

Theo tài liệu thu thập, khu đất dự án nêu trên có nguồn gốc của vợ chồng ông Trương Vĩnh Linh và bà Mộc Thị Trúc Ly, mục đích sử dụng đất là đất thương mại dịch vụ.

Ngày 16/8/2018, ông Linh và bà Ly lập Hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho ông Lê Thành Nhanh (ngụ thị trấn Nhà Bè, huyện Nhà Bè, TP HCM) thửa số 752, 753 tờ bản đồ số 33 ấp Kim Định, xã Tân Kim với diện tích 4.858m2, mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Cùng ngày, ông Linh và bà Ly lập Hợp đồng công chứng chuyển nhượng QSDĐ cho ông Giã Văn Tới (ngụ xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) thửa số 300, 754 tờ bản đồ số 33 ấp Kim Định, xã Tân Kim với diện tích 4.858m2 mục đích sử dụng là đất thương mại dịch vụ.

Sau khi nhận chuyển nhượng từ ông Linh và bà Ly, ông Nhanh và ông Tới đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land “vẽ” ra Dự án mang tên Khu dân cư cán bộ công nhân viên (KDC CBCNV) Sana Land rồi tiến hành nghi thức động thổ, mở bán với đầy đủ hệ thống biển hiệu quảng cáo rầm rộ và đội ngũ môi giới bất động sản chuyên nghiệp.

Ông Nhanh và ông Tới đã phối hợp với Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land “vẽ” ra Dự án mang tên Sana Riverside. Ảnh: CT

Theo một số hợp đồng nhận cọc mà chúng tôi thu thập được thì khách hàng sẽ ký hợp đồng đặt cọc với chủ đầu tư (ông Lê Thành Nhanh hoặc ông Giã Văn Tới) cùng sự làm chứng của Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land. 

Khách hàng sẽ thanh toán một khoản chi phí được gọi là để xây dựng cơ sở hạ tầng KDC CBCNV Sana Land và tương ứng với số tiền thanh toán sau khi dự án hoàn thành thì khách hàng sẽ nhận được 1 lô/phần đất tương ứng với diện tích dao động từ vài chục đến hơn 100m2 với giá bán từ dao động từ 12 triệu đồng đến hơn 14 triệu đồng/m2.

Khoản 1.1 và 1.2 Điều 1 của Hợp đồng đặt cọc có ghi: “Bên A (chủ đầu tư - PV) đồng ý nhận và bên B (khách hàng - PV) đồng ý thanh toán không tính lãi cho bên A để xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư CBCNV Sana Land tại địa chỉ thửa đất số... tờ bản đồ số… Tương ứng với số tiền thanh toán, sau khi dự án hoàn thành bên B sẽ nhận được 1 lô/phần đất theo quy chuẩn chung được duyệt cùng giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền sử dụng đất do cơ quan nhà nước cấp…”.

Nhiều khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư số tiền từ 200 triệu tới gần 500 triều đồng. Ảnh: CT

Ngoài ra, trong Hợp đồng đặt cọc trên cũng có vô số quy định ràng buộc mà khách hàng sẽ là đối tượng bị chịu thiệt thòi. Báo Thanh tra sẽ phân tích chi tiết nội dung Hợp động đặt cọc này vào các kỳ tiếp theo.

Cũng theo hồ sơ thu thập thì nhiều khách hàng đã nộp cho chủ đầu tư số tiền từ 200 triệu đồng tới gần 500 triệu đồng với sự chứng kiến của ông Nguyễn Bảo Quốc - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land.

Dự án thực chất chỉ là khu nhà trọ

Đầu tháng 4/2019, PV Báo Thanh tra đã có mặt tại vị trí “dự án” để ghi nhận thực tế. Theo đó, khu đất này đang được đầu tư “dang dở” hạ tầng gồm đường rải đá xanh, bó vỉa hè… Phần lớn khu đất là để trống cùng một số công trình xây dựng. Xung quanh khu đất là hàng loạt biển quảng cáo về hình ảnh của dự án. Phía ngoài tiếp giáp đường Kim Định có dựng 1 căn nhà tôn treo thông tin. 

Dự án có tên Khu dân cư Sana Riverside, đơn vị phát triển dự án và phân phối độc quyền là Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land.

Đáng chú ý, chúng tôi không ghi nhận thấy hoạt động xây dựng, không thấy bóng dáng một đơn vị nào đang thi công tại “dự án” này.

Không ghi nhận thấy hoạt động xây dựng, không thấy bóng dáng một đơn vị nào đang thi công tại “dự án” này. Ảnh: CT

Ngày 4/4/21019, trao đổi qua điện thoại với ông Giã Văn Tới để đặt lịch làm việc thì ông Tới từ chối làm việc và đề nghị PV làm việc với Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư kinh doanh địa ốc Sana Land để biết thông tin cụ thể.

Cùng ngày, PV Báo Thanh tra đã có buổi làm việc với Chủ tịch UBND xã Tân Kim để tìm hiểu thông tin về Dự án KDC Sana Riverside. 

Chủ tịch UBND xã Tân Kim xác nhận không có dự án nào có tên KDC CBCNV Sana Land hay KDC Sana Riverside nằm trên địa bàn xã.

Đồng thời, Chủ tịch UBND xã Tân Kim cũng cho biết, Khu đất nói trên là đất thương mại dịch vụ, giấy phép xây dựng là nhà trọ…

Trước những thông tin nêu trên, câu hỏi đặt ra là việc chủ đầu tư cùng đơn vị phân phối cho Dự án KDC CBCNV Sana Land hay KDC Sana Riverside tiến hành hàng loạt hoạt động rao bán rầm rộ, phân lô, nền trá hình, lập hợp đồng đặt cọc cho khách hàng có vi phạm pháp luật? 

Bao nhiêu khách hàng giao tiền cho chủ đầu tư; khách hàng đã ký hợp đồng đặt cọc sẽ đứng trước nguy cơ gì? Việc xây dựng hạ tầng, nhà ở vì sao lại bị dừng lại từ đâu năm 2019 đến nay? Có hay không việc vi phạm hành chính trong lĩnh vực trật tự xây dựng tại “dự án” này?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Chu Tuấn