Trao đổi với PV Báo Thanh tra về quyết tâm xử lý các sai phạm này, ông Nguyễn Ngọc Chiến, Phó Giám đốc Ban Quản lý rừng phòng hộ huyện Phú Quốc cho biết: Ngoài Báo Thanh tra thì nhiều cơ quan báo chí khác cũng đã phản ánh về hiện tượng bao chiếm đất rừng tại khu vực ấp Bãi Vòng, rồi chiếm đoạt kinh phí bồi thường khi UBND huyện thực hiện dự án mở rộng tỉnh lộ 46 mới từ Hàm Ninh đi An Thới.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Kiên Giang về việc giao khoán và gây trồng rừng phòng hộ, Ban Quản lý rừng phòng hộ Phú Quốc đã bàn giao 35,64ha đất rừng thuộc Tiểu khu 158B tại ấp Bãi Vòng, xã Hàm Ninh. Vì nhiều nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan khi hàng loạt chủ trương thực hiện dự án du lịch, dự án giáo dục đã đưa diện tích đất này vào quy hoạch nhưng lại để kéo dài nên nhiều hộ dân đã tự ý vào khu đất này rồi cắm cọc bao chiếm, thậm chí xây dựng nhà kiên cố, làm tình hình thêm phức tạp khi có sự tham gia của một số đối tượng xã hội đen. Vì vậy, các cơ quan chức năng đã cùng phối hợp để triển khai công tác kiểm tra, lập biên bản, xử lý hành vi bao chiếm đất rừng, để báo cáo Chủ tịch UBND huyện Phú Quốc ban hành quyết định cưỡng chế, tháo dỡ, thu hồi đất rừng về cho Nhà nước.

Liên quan đến trường hợp bà Tống Kim Ngọc, sinh năm 1975, có hành vi bao chiếm hơn 8,4ha đất (được xác định là đất rừng thuộc quyền sử dụng hợp pháp của Ban Chỉ huy quân sự huyện Phú Quốc). Sau khi bà Ngọc tiến hành xây dựng hàng loạt nhà kiên cố thì tháng 11/2015, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt hành chính số 211/QĐ-XPVPHC. Tại quyết định này, Chủ tịch UBND xã Hàm Ninh cũng yêu cầu chủ vi phạm phải khôi phục lại hiện trạng hơn 8,4ha đất. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, hàng chục ngôi nhà kiên cố vẫn tồn tại trên phần đất mà bà Ngọc bao chiếm như thách thức dư luận.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ hành vi bao chiếm sai pháp luật của các doanh nghiệp đối với nhà đất số 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai

 

Trong một diễn biến khác có liên quan đến nội dung phản ánh của Báo Thanh tra về hành vi bao chiếm cơ sở nhà đất có diện tích gần 1.200m2 tại số 462 - 464 đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường 2, quận 3, thông tin của Phó Cục trưởng Cục III Vũ Huy Tác cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2015 đến nay, Cục III đã thành lập 2 đoàn thanh tra và đã có 2 báo cáo kết luận, được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận và có văn bản giao cho Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh thực hiện theo thẩm quyền.

Theo hồ sơ vụ việc, trước khi Thanh tra Chính phủ vào cuộc, tại cơ sở nhà đất này đã có 3 kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh về nguồn gốc tài sản, quá trình thực hiện dự án cao ốc văn phòng, làm rõ hành vi chuyển nhượng phần vốn góp của phía nước ngoài cho các doanh nghiệp khác trái quy định pháp luật. Các kết luận của Thanh tra TP Hồ Chí Minh, của Thanh tra Chính phủ đều khẳng định hành vi bao chiếm của các doanh nghiệp là trái quy định pháp luật, vì quan hệ chuyển nhượng phần vốn góp do phía nước ngoài là Cty Artkins cho Cty TNHH Tân Thành vào ngày 23/9/2005 là vô hiệu từ đầu, vì từ ngày 4/1/2005, UBND TP Hồ Chí Minh đã có Quyết định 09/QĐ-UB về chấm dứt hoạt động của liên doanh giữa Cty Artkins và phía công ty đối tác Việt Nam.

Thảo Du - Bao Dung