Ngày 29/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện CưM’gar cũng đã ra Quyết định số 09/QĐ khởi tố vụ án hình sự “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại xã Ea Kiết, huyện CưM’gar, tỉnh Đắk Lắk.

Liên quan đến quyết định khởi tố vụ án hình sự trên, trước đó Báo Thanh tra đã thông tin, lợi dụng việc Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm cho mượn đất để trồng hoa màu, ông Phan Xuân Lương tự xưng là đất của mình rồi "lừa" cho các hộ dân là: Triệu Vần Phúc, Lý Văn Lu, Đặng Chòi Chán (trú tại thôn Thạch Sơn, xã Ea M’droh, huyện Cư M’gar) thuê lại nhằm trục lợi tổng cộng số tiền 99,5 triệu đồng.

Bên cạnh hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật như: Xúi giục, kích động người dân tụ tập đông người, tạo điểm nóng, gây rối trật tự, hủy hoại tài sản, hành hung người thi hành công vụ thì ông Phan Xuân Lương còn dùng tài khoản facebook cá nhân, lôi kéo đủ các thành phần, tham gia, xây dựng diễn đàn xuyên tạc sự thật, xúc phạm danh dự, nhân phẩm các phóng viên báo chí, các cá nhân và tổ chức thực thi pháp luật đang trực tiếp phanh phui đưa ra công luận, ánh sáng về hàng loạt hành vi sai trái của ông cùng số đối tượng liên quan tại địa bàn.

Trang mạng xã hội mang tên Phan Xuân Lương đã vu khống, thóa mạ Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm. Ảnh: Nhóm PV.

Liên tiếp trong nhiều ngày qua, nhóm đối tượng “đồn trú” tại facebook mang tên Phan Xuân Lương không ngừng có các hành vi bôi nhọ nhân phẩm, vu khống cán bộ, công nhân Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm, lãnh đạo Công an huyện CưM’gar và chính quyền các cấp tại tỉnh Đắk Lắk.  

Ngày 29/11/2017, sau khi Báo Thanh tra đăng bài viết dẫn lời Đại tá Hà Khắc Nghinh - Trưởng Công an huyện CưM’gar về việc những người dân xã Ea Kiết nghe lời xúi giục của kẻ xấu, vi phạm pháp luật, trên trang facebook mang tên ông Lương đã ngang nhiên dựng đứng sự việc rồi lu loa rằng: “Ông Hà Khắc Nghinh huyện trưởng Công an huyện CưM’gar đã công khai đe dọa và uy hiếp tinh thần tôi công khai trên báo chí”.

Song hành cùng ý đồ không tử tế là hàng loạt bình luận với vô số lời lẽ tục tĩu, xúc phạm nghiêm trọng đến danh dự, uy tín của nhiều tổ chức và cá nhân. 

Điển hình trong số những bình luận bịa đặt vô pháp trên trang facebook mang tên Phan Xuân Lương là tài khoản facebook mang tên Nguyễn Hữu Tương với ngôn ngữ sặc mùi vu khống, đại ý: Công an huyện CưM’gar cùng với người của Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm đã ép người dân ký vào những lá đơn tố cáo được soạn sẵn…

Nguyễn Hữu Tương (trú tại thôn 5 xã Ea Kiết, huyện CưM’gar) chính là một trong bốn đối tượng đầu đơn, xưng danh đại diện cho người dân xã Ea Kiết trong các vụ kiện cáo đòi hợp pháp hóa hành vi phá rừng, lấn chiếm đất rừng thành việc khai hoang theo chủ trương của Nhà nước, qua đó tạo sức ép đòi  giao đất lâm nghiệp về thẳng tay người đi kiện.

Ngày 31/12/2017, facebook mang tên Phan Xuân Lương tiếp tục viết trên mạng xã hội, vẫn là những giọng điệu xúc phạm trưởng công an huyện: “Hống ha hống hách”; “bảo kê doanh nghiệp”; “dập vùi con đỏ”…

Hùa theo dòng trạng thái này, những bình luận bôi nhọ danh dự, nhân phẩm người đứng đầu lực lượng Công an huyện được đăng lên một cách công khai. 

Tài khoản facebook mang tên Nguyễn Hữu Tương viết rằng: “Các lão ăn cơm của dân, mặc áo của Đảng, lạm dụng chức quyền oai phong doạ dân”.

Hàng loạt hành vi vi phạm pháp luật này cần nhanh chóng được sự vào cuộc của cơ quan chức năng, điều tra xử lý nghiêm minh.

Điều đáng nói là, trên mạng xã hội facebook, Phan Xuân Lương đã lôi kéo được rất nhiều phần tử xấu để phục vụ cho ý đồ sâu xa của cái gọi là “nhóm đại diện cho người dân đòi quyền lợi”. Bằng cách này nhóm đối tượng đã làm cho không ít các hộ dân tại địa bàn hiểu sai về Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm, khi chính Lương và nhóm người trên đã dối trá “nặn” ra rằng: Công ty Lâm nghiệp Buôn Ja Wầm đã “cướp đất” của người dân.

Tuy nhiên, những việc làm không đúng của Phan Xuân Lương cùng nhóm người trên đều bị dư luận và các cơ quan thực thi pháp luật sở tại lật tẩy. Đó là hành vi kích động người dân, lôi kéo cộng đồng mạng, tạo điểm nóng, gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự tại địa phương trong một thời gian dài.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này đến bạn đọc trong các bài viết tiếp theo!

Nhóm PV