Viện kiểm sát đề nghị bác kháng cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm

Trái với ý kiến mong đợi của người dân, một Bản án phúc thẩm đã được thực thi, nhưng “cái kết” thật sự không thuyết phục! Xuất phát từ một vụ kiện hành chính, người dân kiện UBND quận 12 vì một quyết định ban hành trái luật. Vụ kiện mà theo giới luật gia đánh giá là không quá phức tạp… Thế nhưng lại tốn không ít thời gian, “tâm huyết” của cơ quan xét xử và giấy mực của báo chí.

Trước đó, cấp sơ thẩm TAND TP Hồ Chí Minh đã quyết định, tuyên hủy Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 29/01/2018 của UBND quận 12, TP Hồ Chí Minh về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015 cho bà Vũ Thị Thúy (trú tại Gò Vấp, TP HCM), chủ hộ đang kinh doanh tại địa chỉ 149, đường TA16, phường Thới An, quận 12 - nguyên đơn trong vụ kiện đi đòi lại số nhà của mình đã được quận 12 cấp trước đó.

Do có kháng cáo của UBND quận 12, sau khi nghiên cứu hồ sơ Vụ án hành chính thụ lý số 579/1018/TLPT-HC ngày 10/10/2018, TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã quyết định đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Sau 2 lần tạm hoãn, phiên tòa mong đợi đã được đưa ra xét xử vào ngày 22/11/2019 vừa qua.

Chứng lý rõ ràng, phần xét hỏi không mất nhiều thời gian trong quá trình xử án, nguyên đơn là bà Vũ Thị Thúy một mực bảo lưu quan điểm không đồng ý rút đơn khởi kiện sau khi Thẩm phán Lê Thành Văn nhiều lần “gợi mở”, khi cho rằng quận 12 đã rút Quyết định về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015, đối tượng khởi kiện không còn!?

Điểm bất thường, phía bên quận 12 không rút đơn kháng cáo, trong khi đã đơn phương thực hiện hủy bỏ Quyết định đã ban hành trái luật trước đó. Điều này cho thấy, quận 12 đã sửa sai và thu hồi Quyết định đã ban hành trái luật trước đó, đồng nghĩa với việc bản án sơ thẩm được tuyên trước đó là hoàn toàn đúng và có căn cứ.

Tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ tại tòa, đại diện Viện KSND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, bà Nguyễn Thị Mai - kiểm sát viên cao cấp có ý kiến:

Đối với vụ án này, ở đây là Quyết định hành chính số 352 mà đại diện UBND quận 12 kháng cáo, tuy nhiên, căn cứ theo Khoản 4 Điều 57 Bộ luật Tố tụng Hành chính năm 2015, người bị kiện có quyền sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định hành chính. Nhưng cho đến lúc này, UBND quận 12 cũng chưa có 1 trong 2 quyết định đó, mà chỉ ra thông báo thu hồi. Vậy thủ tục thu hồi đó không nằm trong trường hợp Hội đồng xét xử sơ thẩm phải hủy xét xử vụ án.

Tại phiên tòa, sau khi bản án sơ thẩm đã tuyên hủy Quyết định hành chính này thì UBND quận 12 có đơn kháng cáo. Trong quá trình tòa án đã thụ lý theo trình tự phúc thẩm để xem xét bản án sơ thẩm thì UBND quận 12 ban hành Quyết định thu hồi và chúng tôi cũng đã phân tích là không nằm 1 trong 2 quyết định sửa đổi hoặc hủy bỏ quyết định, mà người ra quyết định đó cho rằng trái pháp luật thì phải áp dụng một là sửa đổi hai là hủy bỏ quyết định hành chính. Nhưng đến giờ chưa có quyết định đó mà đã thu hồi, rõ ràng không nằm trong hai trường hợp được quy định.

Vì vậy, chúng tôi tiếp tục xét đề nghị Hội đồng xét xử xét kháng cáo của UBND quận 12. Căn cứ vào đơn kháng cáo của UBND quận 12, chúng tôi thấy như sau, việc ra Quyết định về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015 cho bà Vũ Thị Thúy là không có căn cứ như bản án sơ thẩm đã phân tích. Chính vì vậy, tòa sơ thẩm đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu của người khởi kiện, hủy toàn bộ Quyết định 352 là có căn cứ. Vì lẽ đó, tại phiên tòa ngày hôm nay chúng tôi thấy không có căn cứ để chấp nhận kháng cáo của UBND quận 12 và đề nghị Hội đồng xét xử giữ nguyên toàn bộ quyết định của bản án sơ thẩm.

Bà Vũ Thị Thúy trả lời báo chí sau khi phiên tòa kết thúc.Ảnh: CG

 

Tòa phớt lờ… tuyên hủy án, giao cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu!

Tuy nhiên, toàn bộ lập luận xác đáng, cùng với các lý lẽ thuyết phục, dường như đều bị Hội đồng xét xử “bỏ qua”… không xem xét!?

Sau khi Tòa nghị án, căn cứ vào các tài liệu chứng cứ được xem xét, Hội đồng xét xử nhận định như sau: Đơn kháng cáo của UBND quận 12 đã nộp án phí đầy đủ nên có cơ sở xem xét yêu cầu kháng cáo. UBND quận 12 kháng cáo đề nghị Tòa án cấp phúc thẩm xem xét không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Thúy.

Quá trình giải quyết vụ án tại cấp phúc thẩm, ngày 23/10/2019, UBND quận 12 đã ban hành Quyết định số 6713 về việc thu hồi và hủy bỏ Quyết định số 352/QĐ-UBND ngày 29/1/2018 của UBND quận 12, TP Hồ Chí Minh về việc thu hồi và hủy bỏ Chứng nhận số nhà số 1062/GCN-UBND-ĐT do UBND quận 12 cấp ngày 9/4/2015.

Tại phiên tòa, người kháng cáo không rút yêu cầu kháng cáo, căn cứ vào điểm b Khoản 2 Điều 235 Bộ luật Tố tụng Hành chính 2015. Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ Bản án sơ thẩm số 1259/2018/HC-CT ngày 12/9/2018 của TAND TP Hồ Chí Minh, giao toàn bộ hồ sơ vụ án về tòa án cấp sơ thẩm xét xử lại theo đúng quy định của pháp luật. Bản án có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Trao đổi với báo chí sau khi phiên tòa kết thúc, bà Vũ Thị Thúy, nguyên đơn trong vụ kiện đi đòi lại số nhà đã được cấp cho chính mình trước đó không giấu được nỗi bức xúc, nhưng lần bức xúc này gần như lên đến đỉnh điểm của sự chịu đựng. Bà tỏ ra bất lực, thất vọng sau khi nghe Tòa án cấp phúc thẩm quyết định hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và xét xử lại từ đầu.

“Hơn một năm nay tôi và gia đình đã phải lên xuống hầu tòa không biết bao nhiêu lần, chỉ vì một Quyết định ban hành trái luật của chính quyền quận 12. Chính quyền cũng đã nhận sai, bằng cách thu hồi và hủy bỏ Quyết định trái pháp luật đó, Đại diện Viện kiểm sát cũng yêu cầu Hội đồng xét xử giữ nguyên toàn bộ quyết định của bản án sơ thẩm. Vậy mà Tòa án cấp phúc thẩm lại tuyên hủy bản án sơ thẩm, giao lại cấp sơ thẩm xét xử lại từ đầu!? Không biết tôi và gia đình còn phải theo đuổi vụ này đến bao giờ”, bà Thúy bức xúc.

Được biết, bà Vũ Thị Thúy đã làm đơn khiếu nại gửi Chánh án TAND Tối cao và Viện trưởng Viện KSND Tối cao, yêu cầu hủy bản án hành chính phúc thẩm của TAND Cấp cao tại TP Hồ Chí Minh tuyên ngày 22/11/2019 vừa qua.

Theo bà Thúy, trong vụ án này, Quyết định 352 ngày 29/1/2018 của UBND quận 12 không liên quan đến quyền, nghĩa vụ của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác mà họ chưa được tham gia tố tụng tại cấp sơ thẩm mà chỉ liên quan đến bà.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin.

Chu Gia