Điều đáng buồn là, cứ mỗi một năm trôi qua, những thiệt thòi, mất mát của Cty Kim Long càng hóa thành... “bùn”, còn sự nghiêm minh của pháp luật càng trở thành nỗi khát khao của doanh nghiệp.

Theo thống kê của bà Trần Mai Anh - Giám đốc Cty Kim Long, bà đã 150 lần gửi đơn đến các cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương. Các cơ quan Trung ương đã có 15 lần chuyển đơn của bà về TP Hải Phòng đề nghị xem xét, giải quyết. Tuy nhiên, vụ việc kéo dài nhiều năm đến nay vẫn chưa đi đến hồi kết và Cty Kim Long có nguy cơ đứng trước bờ vực phá sản. Trong vụ việc này, UBND quận Hải An còn ra các văn bản trái ngược nhau và với văn bản của các cơ quan chuyên môn của TP Hải Phòng.

Trở lại vụ việc, Báo Thanh tra đã thông tin, Cty Kim Long được UBND TP Hải Phòng giao 2.932m2 đất tại Quyết định số 1780 ngày 1/8/2003 để xây nhà chung cư để bán. Cty Kim Long đã nộp đủ tiền sử dụng đất vào ngân sách; bồi thường đất đai, tài sản cho các hộ dân có nhà đất trên lô 13. Tuy nhiên, phần diện tích 425 m2 đất thuộc dự án này, Cty Kim Long đã nộp tiền sử dụng đất nhưng không được bàn giao do không giải phóng được mặt bằng!

Liên quan đến toàn bộ vụ việc, năm ngày 21/6/2007, UBND quận Hải An cưỡng chế phá dỡ trái phép thu hồi tài sản của Cty Kim Long. Lần cưỡng chế đó, Cty Kim Long thiệt hại khoảng 2 tỷ đồng tiền hàng và bị phá dỡ dãy nhà hàng quán bar, quán karaoke, rào cổng, phá 2 nhà kho và nhiều tài sản khác.

Tiếp đó, UBND quận Hải An “phát hiện” ra việc chồng lấn mốc giới giữa D.A xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư số 13 của D.A Ngã 5 Sân bay Cát Bi với D.A xây dựng nhà ở của Cty Kim Long được UBND TP giao đất năm 2003. Tuy nhiên, Văn bản số 956 ngày 10/10/2005 của Sở Xây dựng khẳng định ranh giới khu đất lô số 13 D.A Ngã 5 Sân bay Cát Bi và khu đất của Cty Kim Long được xác định bằng chỉ giới, D.A Ngã 5 Sân bay Cát Bi đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định số 130 ngày 21/2/2000. Việc Sở Xây dựng cấp Chứng chỉ quy hoạch số 156 cho Cty Kim Long để thực hiện D.A không ảnh hưởng đến ranh giới lô 13 của D.A Ngã 5 Sân bay Cát Bi.

Tại Công văn số 2202 ngày 19/11/2014, Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường Hải Phòng có cáo cáo nêu rõ nguyên nhân chưa giải phóng mặt bằng “sạch” phần đất giao cho Cty Kim Long và khẳng định “Dự án do Cty Kim Long thuộc diện được xem xét gia hạn”. 

Trước đó, ngày 27/11/2014, Chủ tịch UBND quận Hải An báo cáo UBND TP nêu rõ “Cty đã phối hợp tốt với Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc bồi thường bằng đất đối với Cty Kim Long là đúng đối tượng”.

Tuy nhiên, tại Báo cáo số 313 ngày 26/6/2017, Chủ tịch UBND quận Hải An đã báo cáo UBND TP: “Cty Kim Long không hợp tác với UBND quận Hải An để kiểm kê phương án bồi thường thực hiện dự án và không nhận 5 lô đất trên nên 5 lô đất này UBND quận Hải An đã bố trí giao cho các hộ dân khác”. 

Bà Trần Mai Anh bức xúc: “Tôi đã cung cấp cho Thanh tra TP trên 200 cuống hóa đơn chuyển phát nhanh gửi đơn đến các cơ quan chức năng, 14 văn bản của các cơ quan Trung ương, biên bản làm việc với các cơ quan chức năng. Ấy vậy mà quyền lợi hợp pháp của Cty Kim Long vẫn bị treo”!

Khẳng định hoàn toàn đồng ý với chủ trương phát triển thành phố, bà Mai Anh đề nghị “UBND TP Hải Phòng cần phải có trách nhiệm trong việc 9 năm đã 3 lần thay đổi quy hoạch, giao đất cho 3 dự án trên cùng 1 vị trí. Đến nay, dự án con đường World Bank lại chồng lên dự án của Cty Kim Long, đẩy Cty vào thế cùng, đối mặt với phá sản vì chờ đợi giải quyết của UBND TP”.

Về vụ việc này, Báo Thanh tra đã nhiều lần có văn bản đề nghị UBND TP Hải Phòng kiểm tra, giải quyết và thông tin kết quả đến Báo. Tuy nhiên, nhiều năm qua, với nhiều bài viết, Báo Thanh tra chưa nhận được câu trả lời thuyết phục từ UBND TP Hải Phòng. Đâu là câu trả lời hợp ý Đảng lòng dân, đúng với quy định pháp luật và nâng cánh cho doanh nghiệp của Hải Phòng phát triển? Câu hỏi này chúng tôi xin gửi tới người đứng đầu UBND TP Hải Phòng.

Thiết nghĩ, đây là vụ việc phức tạp, kéo dài nhiều năm, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng cần quan tâm chỉ đạo cơ quan chức năng của thành phố và UBND quận Hải An tập trung kiểm tra, rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm, bảo đảm có lý, có tình, chấm dứt khiếu nại.  

Báo Thanh tra sẽ trở lại vụ việc khi có diễn biến mới./.

Đan Quế