Phóng viên Báo Thanh tra nắm được thông tin liên quan đến những sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng ngân sách, công tác quản lý đất đai và quản lý đầu tư xây dựng tại UBND phường Vạn Phúc, quận Hà Đông; có nguy cơ gây thất thoát ngân sách hàng trăm triệu đồng và có dấu hiệu ưu ái, dung túng, bao che của lãnh đạo UBND phường Vạn Phúc cho một số tổ chức, cá nhân…

Phóng viên đã đến UBND phường Vạn Phúc để đặt lịch làm việc với mục đích làm sáng tỏ thêm những thông tin trên để viết bài phản ánh một cách trung thực, khách quan, đa chiều nhất.

Tuy nhiên, chúng tôi hết sức bất ngờ với cách làm việc của những người có trách nhiệm nơi đây khi không tiếp và cũng không cung cấp thông tin dù phóng viên đã trình đầy đủ thẻ nhà báo, giấy giới thiệu đến làm việc.

Cụ thể, ngày 18/12/2018, phóng viên Báo Thanh tra đến UBND phường Vạn Phúc đăng ký làm việc theo quy định. Tại đây, cán bộ bộ phận một cửa phô tô thẻ nhà báo và đề nghị phóng viên ghi rõ thông tin cần tìm hiểu và không hỏi gì giấy giới thiệu.

Đến ngày 22/12, phóng viên nhận được điện thoại của cán bộ Văn phòng UBND phường Vạn Phúc, họ nói có biết quy định của Luật Báo chí là phóng viên đã được cấp thẻ nhà báo không cần liên hệ làm việc qua giấy giới thiệu nữa nhưng vẫn mong được “thông cảm” vì yêu cầu của lãnh đạo.

Nhằm tìm hiểu thông tin, phóng viên đã đáp ứng chuyển giấy giới thiệu cho UBND phường Vạn Phúc ngay ngày 24/12/2018, dù Luật Báo chí sửa đổi có hiệu lực từ 1/1/2017 nêu rõ "phóng viên, nhà báo khi đi tác nghiệp chỉ cần xuất trình thẻ nhà báo".

Nhiều ngày sau, liên hệ qua điện thoại, ngày 10/1/2019, phóng viên được một cán bộ xưng là Nguyễn Thị Bích Hằng, Tổ trưởng Tổ quản lý đô thị và Trật tự xây dựng của phường tiếp, nhưng khi được hỏi thì vị cán bộ phường này nói không được ủy quyền phát ngôn theo quy định và cũng không nắm được hết các thông tin theo đề nghị của Báo Thanh tra. Vì vậy, vị cán bộ này hứa sẽ báo cáo lại với lãnh đạo và sắp xếp lịch làm việc với phóng viên vào ngày khác.

Sau đó, nhiều lần phóng viên chủ động liên hệ qua điện thoại nhưng chỉ nhận được lý do từ bà Hằng là lãnh đạo UBND phường bận nên chưa xếp được lịch làm việc, mong thông cảm.

Từ đó đến nay, tức là sau hơn 2 tháng liên hệ, đặt lịch làm việc và đã đáp ứng tất cả các yêu cầu của UBND phường Vạn Phúc, phóng viên Báo Thanh tra vẫn chưa được người có thẩm quyền của UBND phường Vạn Phúc mời làm việc cũng như chưa được cung cấp bất kỳ thông tin gì.

Phải chăng, UBND phường Vạn Phúc cố tình không hiểu hay cố tình không chấp hành Luật Báo chí và Nghị định số 09/2017/NĐ-CP ngày 9/2/2017 của Chính phủ Quy định việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước; hay những thông tin Báo Thanh tra đang tìm hiểu ảnh hưởng đến cá nhân nào đó mà UBND phường phải né tránh báo chí…? Những câu hỏi đó xin được gửi tới các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và UBND quận Hà Đông.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục xác minh thông tin liên quan đến những sai phạm tại UBND phường Vạn Phúc để phản ánh tới độc giả./.

Trần Kiên