Để có thêm thông tin rộng đường dư luận, phóng viên Báo Thanh tra đã có buổi trao đổi với luật sư Nguyễn Quang Hùng, Đoàn Luật sư Hà Nội, về những thiếu sót, vi phạm trong công tác nhân sự và trách nhiệm quản lý của người đứng đầu Tổng cục ĐBVN.

Phóng viên: Dưới góc nhìn pháp lý, luật sư đánh giá sao về những vi phạm trong công tác cán bộ tại Tổng cục ĐBVN thời gian vừa qua?

Luật sư: Qua nắm bắt thông tin dư luận báo chí phản ánh thời gian vừa qua, có thể nói rằng những sai phạm tại Tổng cục ĐBVN không có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Những vi phạm về công tác cán bộ tại Tổng cục ĐBVN được chỉ ra trong nhiều kết luận thanh tra của Bộ GTVT cho thấy đây là những lỗi vi phạm hành chính trong quản lý điều hành, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, nhưng có thể nói là hết sức nghiêm trọng. 

Do vậy, rất cần các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm. Trong đó, cần truy trách nhiệm người đứng đầu Tổng cục ĐBVN trong công tác quản lý, điều hành khi để xảy ra những vi phạm trong công tác nhân sự.

Phóng viên: Luật sư có thể phân tích rõ hơn về lỗi được nhận định vi phạm nghiêm trọng tại Tổng cục ĐBVN? 

Luật sư: Dư luận báo chí phản ánh, ngày 15/10/2014, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN ký Quyết định số 2429/QĐ-TCĐBVN, tiếp nhận, bổ nhiệm ông Nguyễn Mạnh Hùng, Giám đốc Công ty CP ĐTPT&XD Giao thông 208 giữ chức Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý, Bảo trì đường bộ khi chưa là công chức. 

Đến năm 2017, xuất hiện đơn tố cáo trường hợp này thiếu nhiều tiêu chuẩn, tiêu chí trong đó quan trọng hơn cả là ông Nguyễn Mạnh Hùng tại thời điểm bổ nhiệm chưa phải là công chức.

Trước sức ép của dư luận, Tổng cục ĐBVN phải nhận có thiếu sót về mặt thời gian khi ban hành quyết định tiếp nhận, bổ nhiệm ông Hùng trước cả trước quyết định tuyển dụng vào công chức của Bộ GTVT tới 9 ngày.

Chính vì vậy, ngày 13/9/2017, Tổng cục ĐBVN đã phải thu hồi quyết định bổ nhiệm kể trên đồng thời tổ chức kiểm điểm với Vụ trưởng và 1 Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, là người trực tiếp trình ký quyết định.

Sau đó, chưa đầy 2 tháng, ông Nguyễn Mạnh Hùng tiếp tục được ông Nguyễn Văn Huyện ký bổ nhiệm lại vào chức vụ từng bị thu hồi quyết định trước đó.

Công tác nhân sự luôn là vấn đề nhạy cảm, phức tạp, với trách nhiệm là người đứng đầu đương nhiên Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN phải nắm rõ hơn ai hết các tiêu chí, tiêu chuẩn bổ nhiệm cán bộ cấp dưới. Để xảy ra sự việc như trên, theo tôi là điểm trừ trong tín nhiệm quản lý của người đứng đầu cơ quan này.

Ngoài sự việc trên, có thể nói thêm việc Tổng cục ĐBVN tái bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quan lý dự án 3 khi để xảy ra nhiều thiếu sót, vi phạm tại dự án VRAMP trị giá hơn 6.300 tỷ đồng đã được báo chí nêu ra là cũng là một dấu hỏi rất lớn, nếu không muốn nói là bất thường trong công tác đánh giá bổ nhiệm cán bộ.

Phóng viên: Theo luật sư, Bộ GTVT cần áp dụng chế tài nào để chấn chỉnh những vi phạm nói trên?

Luật sư: Chúng ta đều biết Tổng cục ĐBVN là đơn vị được giao quản lý, chi tiêu một lượng tiền ngân sách rất lớn hàng năm nên rất dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí. Vì thế công tác cán bộ phải hết sức chặt chẽ và công tâm. 

Nếu để nhóm lợi ích hình thành tại đây thì sự thất thoát sẽ vô cùng to lớn. Hiện tại hành lang pháp lý cũng như các quy định của chúng ta rất đầy đủ như Quyết định 102 của Trung ương Đảng về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Nghị định 157/2007 quy định về chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu, bên cạnh đó còn có Luật Cán bộ, công chức, Luật Phòng chống tham nhũng… Vấn đề là Bộ GTVT quyết tâm đến đâu trong giải quyết vụ việc này.

Trong phiên khai mạc và bế mạc Hội nghị Trung ương 7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh đến việc đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Công cuộc phòng chống tham nhũng, lãng phí cũng đang được các ngành, các cấp rất quyết  tâm thực hiện. 

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ GTVT trong phiên trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 4/6/2018, tỏ ra rất quyết tâm và cam kết sẽ xử lý nghiêm các cá nhân để xảy ra sai phạm. 

Vi phạm trong công tác cán bộ tại Tổng cục ĐBVN có thể nói mang tính hệ thống tồn tại qua nhiều năm. Vì thế theo tôi, Bộ trưởng Bộ GTVT cần vào cuộc quyết liệt và xử lý nghiêm minh những sai phạm tại đây để kỷ luật, kỷ cương công vụ được thực thi. 

Đây cũng là cơ hội để Bộ trưởng lấy lại niềm tin của Đảng, của cử tri cả nước sau những lùm xùm không hay vừa qua tại ngành Giao thông.

Phóng viên: Xin cảm ơn luật sư!

Quang Đông