Cụ thể, ông Thu có dấu hiệu tham ô tài sản, thể hiện ở các hành vi: Theo quy định của Cty Bảo Việt Phú Thọ được Tổng Cty Bảo Việt phê duyệt, ông Thu không thuộc đối tượng áp dụng chi trả lương tại Cty Bảo Việt Phú Thọ.

Tuy nhiên, ông Thu đã tự duyệt chi lương cho mình và chiếm đoạt số tiền trên 70 triệu đồng từ năm 2014 đến 2017. Sau khi đoàn kiểm tra của Tổng Cty Bảo Việt về Cty Bảo Việt Phú Thọ làm việc, ông Thu đã nộp lại số tiền đã chiếm đoạt trên 70 triệu đồng.

Người tố cáo cũng cho rằng, ông Thu có dấu hiệu lợi dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ thể hiện ở các hành vi: Chi khống tiền lương cho ông Đoàn Quang Hiếu (là em vợ của ông Thu) với số tiền hơn 30 triệu đồng. Tại thời điểm chi lương, ông Hiếu đã chuyển công tác không còn làm ở đây nữa. Sau khi có đoàn kiểm tra của Tổng Cty Bảo Việt về Cty Bảo Việt Phú Thọ làm việc, ông Hiếu đã nộp lại số tiền này.

Ngoài ra, trong đơn người tố cáo đề nghị làm rõ việc sử dụng và phân phối quỹ tiền lương: Q1 (quỹ lương kế hoạch), Q2 (quỹ lương dự phòng 5%) và Q3 (quỹ khen thưởng 10%). Trong đó, việc sử dụng quỹ lương Q2, Q3 từ năm 2014 - 2017 để đi du lịch Hàn Quốc lên tới 370 triệu đồng, phân bổ đều cho 37 cán bộ, công nhân viên công ty có dấu hiệu chi sai nguyên tắc.

Đơn tố cáo cũng phản ánh có 11 người không đi du lịch Hàn Quốc thì không được chi số tiền chênh lệch từ quỹ tiền lương của năm 2016. Khi sự việc bị phát giác, Giám đốc Cty Bảo Việt Phú Thọ lại xuất chi 55 triệu đồng chi trả cho 11 người không đi du lịch Hàn Quốc từ quỹ lương năm 2017.

Không chỉ chi tiền cho cán bộ đi du lịch Hàn Quốc từ quỹ lương sai nguyên tắc, ông Thu còn quyết chi thưởng cho một cá nhân hơn 52 triệu đồng, cao hơn mức chi thưởng theo quy chế của Tổng Cty Bảo Việt quy định. Bên cạnh đó, ngày 25/3/2016, ông Thu còn ký chi số tiền 105 triệu đồng và bắt người lao động ký nhưng nhiều người lao động lại không được nhận tiền.

Tiếp đó, ngày 27/4/2015, số tiền 68 triệu đồng cũng được lập, bắt người lao động ký và nhiều người không được nhận tiền. Ngày 17/3/2015, số tiền hơn 111 triệu đồng chi cho cho 22 người, mỗi người khoảng 5 triệu đồng nhưng tại thời điểm ký chi xuất tiền có mặt là 35 người, một số người ký cũng không được nhận tiền…

Vẫn theo đơn tố cáo, ông Thu còn ký chi số tiền 100 triệu đồng cho 4 phòng: Tài chính kế toán, Nghiệp vụ 1, Bảo Việt Lâm Thao, Bảo Việt thị xã Phú Thọ vào ngày 28/3/2014, mà không biết căn cứ vào quy chế nào để chi cho 4 phòng này?

Tiếp đó, ngày 31/3/2018, Phiếu chi lương số 1557 với số tiền 16 triệu đồng chi cho 40 người ký nhưng nhiều người không được nhận tiền. Đặc biệt, Phiếu chi lương số 6433 ngày 31/10/2017, với số tiền 100 triệu đồng chi tạm ứng lương 10 người, bắt người lao động ký xong cũng không được nhận tiền.

Ngày 17/7/2018, để khắc phục những vi phạm nêu trên, Hội đồng tiền lương mở rộng của Bảo Việt Phú Thọ đã họp và đưa ra các giải pháp. Theo đó, dựa trên căn cứ vào phương án tính lương năm 2014 - 2017, Đoàn kiểm tra của Tổng Cty Bảo Việt đã kiểm tra tại Bảo Việt Phú Thọ, Hội đồng tiền lương kết luận, tổng số tiền phải thu hồi để trả lại cho người lao động lên tới hơn 1 tỷ 359 triệu đồng.

Kết luận của Hội đồng tiền lương mở rộng Bảo Việt Phú Thọ còn đề nghị người duyệt chi sai phải có trách nhiệm nộp tiền vào công ty số tiền chi sai nêu trên để phân phối lại cho người lao động.

Trả lời Phóng viên, ông Tạ Xuân Thu cho biết: "Hiện vụ việc đang được Công an tỉnh Phú Thọ vào cuộc điều tra, trong lúc này tôi chưa thể trả lời phóng viên về vấn đề tố cáo. Khi nào có kết luận của cơ quan công an tôi sẽ thông tin sau".

Tạm đình chỉ đến bao giờ?

Liên quan đến nội dung tố cáo, Cơ quan Cảnh sát Điều tra (CSĐT), Công an tỉnh Phú Thọ đã tiến hành điều tra, xác minh theo đơn. Tuy nhiên, trong suốt thời gian giải quyết vụ việc, Cơ quan Công an đã nhiều lần ra thông báo tạm đình chỉ việc giải quyết đơn vì nhiều lý do khác nhau.

Cụ thể, ngày 28/1/2019, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Phú Thọ đã ra thông báo về việc tạm đình chỉ giải quyết đơn. Cơ quan Công an cho biết đã tiến hành xác minh để có căn cứ xử lý những vi phạm của công Tạ Xuân Thu và các cán bộ có liên quan như đơn tố cáo đã nêu.

Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Phú Thọ đã có công văn yêu cầu Tổng Cty Bảo Việt lên làm việc và trả lời bằng văn bản để xác định thiệt hại và các nội dung liên quan. Ngày 21/1/2019, Tổng Cty Bảo Việt có công văn xin lùi thời gian làm việc, cung cấp tài liệu đến ngày 15/3/2019. Vì vậy, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết đơn của công dân đến khi làm việc được với Tổng Cty Bảo Việt.

Đến ngày 20/6/2019, Cơ quan CSĐT tiếp tục ra thông báo về việc tạm đình chỉ giải quyết đơn của công dân vì lý do thời hạn giải quyết đơn sắp hết phải chờ kết quả giám định để có căn cứ trả lời nên cơ quan này đã ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết đơn đến khi có kết quả giám định.

Mới đây nhất, ngày 30/8/2019, Cơ quan CSĐT lại tiếp tục ra thông báo về việc tạm đình chỉ giải quyết đơn tố cáo đối với ông Tạ Xuân Thu.

Cơ quan Công an thì đã tạm đình chỉ giải quyết, còn ông Tạ Xuân Thu lại nói hiện vụ việc đang được các cơ quan chức năng giải quyết nên cũng không thể trả lời được cụ thể, khi nào có kết quả sẽ thông tin tới báo chí.

Bao giờ mới có kết quả của việc xác minh đơn tố cáo chi sai hơn 1,3 tỷ đồng liên quan đến ông Tạ Xuân Thu?

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Nam Dũng