Theo phản ánh của gia đình ông Nguyễn Trung Sức, kể từ thời điểm tháng 8/2017, gia đình ông Nguyễn Văn Dũng là hàng xóm liền kề bắt đầu tiến hành xây dựng công trình, thì mọi phiền hà, mệt mỏi kéo đến. Ngay từ khi bắt đầu triển khai thi công xây dựng công trình, gia đình ông Dũng đã cho tiến hành phá dỡ, làm hư hỏng một phần công trình phụ kiên cố của gia đình ông Sức.

Chưa dừng lại, hệ thống cống thoát nước thải của gia đình cũng bị sập toàn bộ dẫn đến nước thải ngập dềnh lên gây ô nhiễm, mất vệ sinh, làm đảo lộn đời sống sinh hoạt của gia đình. Cực chẳng đã, gia đình buộc phải sử dụng bơm nước, chai nhựa tạm bợ để chống ngập kiểu dã chiến trong sinh hoạt hàng ngày. Gia đình gồm 6 nhân khẩu chủ yếu người già và trẻ nhỏ luôn nơm nớp nỗi lo về những tiềm ẩn nguy cơ bệnh tật rình rập sức khỏe vì ô nhiễm.

Thế nhưng, mối lo lắng nhất của gia đình ông Sức là an toàn tính mạng, tài sản của gia đình mình. 

Theo ông Sức, gia đình hàng xóm được cấp phép xây dựng công trình 2 tầng, nhưng quan sát quá trình thi công thì bất ngờ phát hiện việc xây dựng bỏ qua khâu đào móng mà đổ bê tông chèn trực tiếp lên phần móng nhà cũ của ông Dũng và đổ chèn bê tông sang phần đất của gia đình ông Sức. Nếu xây dựng như vậy thì không thể đảm bảo về chất lượng công trình và khả năng chịu lực, nguy cơ cao sẽ ảnh hưởng đến công trình nhà ông Sức, có thể sập đổ gây thiệt hại về tài sản và tính mạng.

“Trước thực trạng trên, gia đình làm đơn tới phường, quận, rồi đến thành phố phản ánh việc hộ gia đình ông Dũng có hành vi xây nhà ở trái với giấy phép xây dựng, gây thiệt hại về tài sản và ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt của các hộ dân liền kề. Đề nghị xử lý dứt điểm vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu. Dù là gia đình chính sách, thuộc diện Nhà nước quan tâm, hỗ trợ, thế nhưng đơn thư được gửi đi đều được các cơ quan chức năng chuyển về phường giải quyết. Thế nhưng, vụ việc kéo dài gần 1 năm nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Gia đình hết sức khổ sở!”, ông Sức chia sẻ.

Nước thải sinh hoạt ngập dềnh ô nhiễm gần 1 năm qua nhưng chưa được xử lý dứt điểm

 

Được biết, gia đình ông Sức cũng gửi đơn thư trực tiếp tới Bí thư Quận ủy Long Biên đề nghị chỉ đạo giải quyết đơn thư trên địa bàn quận theo đúng quy định pháp luật.

Qua tìm hiểu, ngày 9/8/2017, UBND quận Long Biên cấp Giấy phép xây dựng số 2166/GPXD cho ông Nguyễn Văn Dũng và bà Nguyễn Thị Vinh, địa chỉ số 2C ngách 53/49 phố Đức Giang, tổ 20, phường Đức Giang, quận Long Biên, thửa đất 551F có diện tích 89,1m2, được phép xây 2 tầng. Diện tích xây dựng tầng 1 là 70,6m2, chiều cao toàn bộ công trình là 8,4m.

Tại các buổi hòa giải giữa các bên, UBND phường đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Dũng đình chỉ việc thi công, đồng thời thỏa thuận việc bồi thường thiệt hại cho gia đình ông Sức. Về mốc giới sử dụng đúng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các gia đình được cấp.

Trao đổi với phóng viên, ông Lương Hồng Điệp, Chủ tịch UBND phường Đức Giang cho biết, UBND phường Đức Giang đã tổ chức hòa giải giữa các hộ gia đình nhiều lần. Trong thời gian tới, căn cứ theo quy định, UBND phường sẽ tiến hành trả lời người dân bằng văn bản, đồng thời báo cáo UBND quận xem xét việc mốc giới khi tiến hành cấp giấy tờ pháp lý liên quan. Mặt khác, chúng tôi sẽ xuống kiểm tra hiện trạng về việc ngập dềnh nước thải ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của gia đình ông Sức, đây cũng là trường hợp chính sách được chính quyền địa phương quan tâm trong nhiều năm qua.

Xung quanh phản ánh của người dân về việc xây dựng công trình không đào móng của gia đình ông Dũng, ông Điệp đề nghị phóng viên liên hệ với ông Phạm Văn Quang, Phó Chủ tịch UBND phường để tiếp cận tài liệu. Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ, đến nay, ông Quang vẫn chưa cung cấp.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Hoàng Long