Doanh nghiệp thừa nhận sai phạm

Theo các quyết định xử phạt của các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai về vi phạm hành chính đối với hai doanh nghiệp tại Khu công nghiệp (KCN) Đông Phố Mới là Công ty TNHH Một thành viên Hoàn Hải (Cty Hoàn Hải) và Công ty Cổ phần Tân Thành Phát (Cty Tân Thành Phát) về các lỗi:

Chậm hoàn thiện xây dựng và đi vào hoạt động theo tiến độ quy định; việc chứa quặng sắt trên mặt bằng dự án là không phù hợp với mục tiêu được phê duyệt; chưa nộp tiền sử dụng hạ tầng; công ty chưa thực hiện quan trắc môi trường định kỳ theo quy định… với số tiền hàng chục triệu đồng.

Đồng thời, yêu cầu hai doanh nghiệp này phải di chuyển ngay số quặng đã tập kết trên mặt bằng dự án của đơn vị mình; triển khai thực hiện đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh theo đúng mục tiêu được cấp trong giấy chứng nhận đầu tư.

Theo tìm hiểu PV, được biết, toàn bộ số quặng lên đến hàng chục vạn tấn được tập kết, trung chuyển tại hai Cty Hoàn Hải và Cty Tân Thành Phát là của Cty TNHH Một thành viên Trường Hải. Thực tế 3 doanh nghiệp trên là cùng liên quan đến một ông chủ.

PV đã liên hệ và được cán bộ của Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh (QLKKT) Lào Cai giới thiệu làm việc với đại diện của Cty TNHH Một thành viên Trường Hải.

Tại buổi làm việc, sau khi trình bày những khó khăn của doanh nghiệp, đại diện Cty cho rằng đang thực hiện đúng và thực ra quặng sắt không có gì là độc hại, bản thân có thể dùng mồm để “nếm quặng”?

Khi được hỏi, với các quyết định xử phạt của cơ quan chức năng thì doanh nghiệp đã thực hiện việc nộp phạt chưa, vị này cho biết là đã nghiêm túc chấp hành nộp phạt vi phạm hành chính.

Đến nay, các doanh nghiệp này cũng không có khiếu nại gì đối với các quyết định xử phạt hành chính, nghĩa là đã thừa nhận hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Sai phạm đang được "che đậy" và bụi quặng nhuộm đen đường. Ảnh: TH

Cơ quan chức năng thiếu kiên quyết, hay bất lực…?

Như vậy là đã rõ, hành vi vi phạm pháp luật của doanh nghiệp đã tốn rất nhiều công sức của các cơ quan chức năng qua các lần kiểm tra, doanh nghiệp thì đã thừa nhận lỗi của mình. 

Nhưng chỉ có điều, cơ quan quản lý Nhà nước vẫn cứ phạt, doanh nghiệp cứ tiếp tục thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Có lẽ là do các hình thức xử phạt không tương xứng hoặc là không đáng gì so với lợi nhuận mà họ thu được từ hành vi vi phạm pháp luật?

Trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Khải, Trưởng Ban QLKKT được biết: Ban dù đã cố gắng hết mức để đôn đốc xử lý dứt điểm vi phạm, nhưng hiện nay còn hai doanh nghiệp này là chưa chịu chấp hành.

“Ban đã có báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, quan điểm của chúng tôi là tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, nhưng trước hết họ phải chấp hành pháp luật. Tuy nhiên, đối với hành vi vi phạm của Cty Hoàn Hải và Cty Tân Thành Phát, khi xử lý các cơ quan chuyên ngành không đưa hình thức cụ thể dẫn đến việc khó khăn trong xử lý.

Nếu như phương án cho phép hai doanh nghiệp này tập kết quặng thì các doanh nghiệp tiếp sau xin đổ quặng trong khu công nghiệp sẽ xử lý như thế nào, đối với các doanh nghiệp có cùng hành vi vi phạm đã nghiêm túc thực hiện thì phải trả lời họ ra sao?”, ông Khải băn khoăn.

Hiện nay, sau mỗi trận mưa, cơn gió, không biết có bao nhiêu quặng phát tán ra môi trường, trôi theo dòng nước, bao nhiêu thứ độc hại gây nguy hại đến môi trường, sức khoẻ con người từ những núi quặng hàng chục ngàn tấn của hai công ty này. 

Rất cần có một cơ quan có đầy đủ chuyên môn để đánh giá chính xác các tác hại đối với môi trường, để có những biện pháp xử lý xác đáng, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh giữa các doanh nghiệp tại tỉnh Lào Cai.

Đề nghị UBND tỉnh Lào Cai cần có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời để ngăn chặn các nguy cơ gây ô nhiễm môi trường của hai công ty trên, đồng thời có các biện pháp cứng rắn hơn nữa trong việc yêu cầu doanh nghiệp vi phạm chấp hành pháp luật, tránh dư luận hiểu nhầm và bức xúc giữa các doanh nghiệp.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Nam - Nam Dũng