Theo đó, Sở Xây dựng Bắc Ninh yêu cầu Cty Tây Hồ báo cáo bằng văn bản tình hình triển khai thực hiện dự án, tình hình kinh doanh bất động sản, việc bán nhà hình thành trong tương lai tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ. Thời hạn gửi báo cáo và tài liệu kèm theo được ấn định trước ngày 12/3/2018. Tuy nhiên, theo nguồn tin của chúng tôi, cuối ngày 12/3, Sở Xây dựng Bắc Ninh vẫn chưa nhận được báo cáo từ phía Cty Tây Hồ.

Như thông tin mà Báo Thanh tra đã đưa trên số 4 ngày 12/1/2018, Cty Tây Hồ bán 39/43 lô đất (trong tổng số 118 lô được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) chưa đủ điều kiện được bán, vi phạm pháp luật về lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Cụ thể là, ngày 13/9/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Ninh có Thông báo 211 công nhận việc cấp 118 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Quyết định 636/QĐ-UBND ngày 9/11/2016. Căn cứ hồ sơ và kết quả kiểm tra, Cty Tây Hồ chỉ đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất với 75 lô. Thừa nhận với Báo Thanh tra vào sáng ngày 11/1/2018, ông Tân Tú Hải – Tổng Giám đốc Cty Tây Hồ khẳng định đơn vị đã bán xong 39 lô (trong số 43 lô chưa đủ điều kiện được bán trên tổng số 114 lô mà đơn vị đã bán).

Trong bài báo trên, Báo Thanh tra cũng đưa ra một bằng chứng cụ thể (trong số nhiều trường hợp đã thu thập được) là lô đất chưa đủ điều kiện bán: lô “BT11-1”. Số tiền được ghi trong hợp đồng bán nhà thấp hơn khoảng 1/3 số tiền mà khách hàng phải trả (khách chưa nhận được hóa đơn tài chính theo quy định. Việc bán hàng và đã thu hết tiền nhưng chưa xuất hóa đơn tài chính cũng cần được cơ quan Thuế làm rõ).

Hợp đồng này nêu rõ là “Hợp đồng mua bán nhà ở ” nhưng trên lô đất BT11-1 không có căn nhà nào. Thậm chí toàn bộ Khu đô thị mới Quế Võ cũng chưa có căn nhà nào trong diện 43 ô phải xây thô được xây dựng cả; trạm điện không có, đường nội bộ đa phần chưa thảm …

Phụ lục 1 (thông tin căn nhà kèm theo Hợp đồng mua bán nhà ở BT11-1) có nêu đặc điểm chung căn nhà có mức độ hoàn thiện xây thô mặt ngoài. Danh mục vật tư xây dựng và diện tích xây dựng thực tế nêu sẽ được điều chỉnh chi tiết tại Phụ lục 3 Thỏa thuận thi công xây dựng. Nhưng trên thực tế trên Biên bản giao nhận giấy tờ tài sản không có Phụ lục 3 nào cả.

 

Theo một cán bộ có thẩm quyền về lĩnh vực này tại địa phương, Điều 55 Luật Kinh danh bất động sản nêu điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải đảm bảo:

1. Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

2. Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Tuy nhiên, Sở Xây dựng chưa hề nhận được văn bản nào từ phía Cty Tây Hồ xin phép bán số bất động sản tại dự án.

Hành vi bán nhà, đất trên là vi phạm Nghị định 139/2017/NĐ - CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng; khai thác, chế biến, kinh doanh khoáng sản làm vật liệu xây dựng, sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng; quản lý công trình hạ tầng kỹ thuật; kinh doanh bất động sản, phát triển nhà ở, quản lý sử dụng nhà và công sở).

Cụ thể, điểm a, Khoản 3 Điều 57 nêu: Phạt tiền từ 250 triệu đồng đến 300 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau: a. Kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định không được phép đưa vào kinh doanh theo quy định.

Vị cán bộ trên cũng nêu rõ, trong vụ việc này, mỗi một lô đất bán khi chưa được phép, tương ứng với một hành vi. Và nếu thực sự doanh nghiệp đã bán 39 lô đất khi chưa đủ điều kiện, sẽ tương ứng với số tiền phạt khoảng 9 đến trên 11 tỷ đồng. Ngoài ra, theo Khoản 5 của Điều 57, hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động kinh doanh bất động sản đến 12 tháng với hành vi trên.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Bài sau: Vi phạm pháp luật về kinh doanh bất động sản

Bắc Hà