Ngày 8/9/2017, ông Nguyễn Mạnh Hùng (chủ sở hữu tầng 2 nhà số 53 Ngô Thì Nhậm) đã có đơn và được UBND phường Ngô Thì Nhậm xác nhận về việc: Hiện trạng tầng 2 ngôi nhà số 53 Ngô Thì Nhậm đã mở rộng thêm từ mốc 3-4-5 của Giấy chứng nhận số 010709556802663 về vỉa hè phố Ngô Thì Nhậm trước cửa nhà (diện tích khoảng 5,17 x 3,2m phần nhà và 5,17 x 0,9m phần ban công tầng 2).

Theo xác nhận trên của phường Ngô Thì Nhậm, nhà số 53 phố Ngô Thì Nhậm (nhà kiểu Pháp cổ đã tồn tại nhiều chục năm - PV)  đã được mở rộng thêm hàng chục m2 so với hiện trạng ban đầu ở vị trí tầng 2. Đương nhiên, kết cấu chịu lực là tường gạch của ngôi nhà đã chịu thêm lực đè từ việc mở rộng này.

Cận cảnh những khối thép chữ I để thay thế trần vôi rơm này không thể nói là vật liệu nhẹ. Ảnh: PV 

Với mục đích “để đảm bảo an toàn sử dụng nhà của người dân trong mùa mưa bão”, ngày 13/9/2017, UBND quận Hai Bà Trưng đã ban hành Văn bản số 1245/UBND-QLĐT về việc chống dột, chống sập tại địa chỉ nhà số 53 Ngô Thì Nhậm.

Theo đó, hộ ông Nguyễn Mạnh Hùng và bà Phùng Thị Thanh Phương được phép cải tạo, sửa chữa, chống dột, chống sập. Thay lại mái ngói và mái tôn bằng mái tôn xà gồ thép chiều cao đỉnh mái tôn là 6,7m, chiều cao điểm mái tôn là 4,3m, chiều dài mái tôn thay thế là 16,4m (bao gồm 12,67m thay thế mái ngói hiện trạng và 3,73m thay thế mái tôn hiện trạng) và thay trần vôi rơm bằng trần vật liệu nhẹ trên cơ sở hiện trạng nhà cũ đang quản lý sử dụng. 

Ngoài các nội dung trên, chủ đầu tư không được làm thêm bất cứ hạng mục công trình nào khác.

Theo hộ ông Hoàng Văn Sửu (sở hữu tầng 1 nhà số 53 Ngô Thì Nhậm): Về căn cứ, cơ sở của Văn bản số 1245/UBND-QLĐT do UBND quận Hai Bà Trưng ban hành cho phép cải tạo, sửa chữa đối với hộ tầng 2 mà không có ý kiến chính thức bằng văn bản của gia đình. Tôi đã được cấp Chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu vực tầng 1 của số nhà 53. “Sở hữu của hộ tầng 1 và hộ tầng 2 là sở hữu chung. Vì vậy, UBND quận dựa vào căn cứ nhu cầu và ý chí của 1 hộ để cho phép sửa chữa, cải tạo có đúng quy định hay không?”, ông Sửu đặt vấn đề.

Cận cảnh mái cũ và mái mới khó có thể nói là cải tạo nguyên trạng. Ảnh: PV

Khi hoạt động sửa chữa, cải tạo trên tầng 2 diễn ra, gia đình hộ tầng 1 có ý kiến thì quận, phường mới cho lực lượng xuống kiểm tra hiện trạng. Ông Hùng đã cam kết tại văn bản làm việc sẽ không xây dựng thêm tầng nữa để đảm bảo an toàn công trình. Thế nhưng, đó chỉ là cam kết suông.

Theo thông tin tài liệu và hình ảnh phóng viên có được: Vị trí của trần vôi rơm theo hiện trạng cũ có nhiều biểu hiện của việc thay thế bằng các “vật liệu nhẹ” là thép “dày đặc”, bên trên là ván gỗ tạo thành một sàn mới không khác gì sàn tầng 3. “Thời điểm kiểm tra, các cán bộ của quận, phường cũng đã đứng ngay trên sàn mới được xây dựng này để ghi chép. Nhưng cuối cùng không thấy nêu cụ thể vào biên bản làm việc”, đại diện hộ tầng 1 nêu ý kiến.

Chưa hết, chiều cao đỉnh mái tôn mới theo văn bản “cấp phép” cải tạo, sửa chữa của UBND quận Hai Bà Trưng là 6,7m vừa không có căn cứ, vừa cao hơn so với đỉnh mái hiện trạng tòa nhà (chỉ ở mức khoảng 5,9m). Tại vị trí ở khu vực trần vôi rơm theo hiện trạng cũ thậm chí còn được chủ hộ tầng 2 “cấy” thêm cầu thang bằng thép phải chăng nhằm mục đích di chuyển từ sàn tầng 2 lên sàn phía trên tầng 2 mới được xây dựng?

Mái ngói tầng 2 nhà 53 lúc chưa tháo dỡ. Ảnh: PV

Mặc dù đã nhiều lần phản ánh, kiến nghị, thậm chí là tố cáo dấu hiệu, hành vi vi phạm trật tự xây dựng trên bằng văn bản. Thế nhưng đến thời điểm này, công dân chưa nhận được nội dung giải quyết, kết luận của chính quyền địa phương.

Tại cuộc làm việc của phóng viên mới đây với ông Nguyễn Hoàng Nam, Thanh tra xây dựng quận Hai Bà Trưng và ông Trần Đức Quyền, Phó Chủ tịch UBND phường Ngô Thì Nhậm, đại diện phường khẳng định: Nội dung đơn của công dân có gửi Ban Tiếp công dân quận Hai Bà Trưng. Quận chuyển xuống phường Ngô Thì Nhậm và chúng tôi có giải quyết và trả lời Ban Tiếp công dân quận.

Về nội dung xây dựng của số nhà 53, theo hai vị đại diện trên, trong quá trình cải tạo, sửa chữa của nhà ông Hùng, UBND phường phối hợp với lực lượng Thanh tra xây dựng kiểm tra, giám sát theo quy định; xác định việc xây dựng, sửa chữa thực hiện đúng theo nội dung văn bản của quận. Không có việc thêm tầng, phần diện tích 80m2, trước đây là trần vôi rơm. Kiểm tra thực tế, nhà ông Hùng là tầng 2 không đổ bê tông mà chỉ làm tầng thạch cao, phía bên trên có ván gỗ ép dày tầm 2 phân. Chiều cao tường gạch cũng không cao lên và cũng không có cầu thang sắt lên phía trên.

Cận cảnh sàn bằng thép và ốp ván bên trên. Ảnh: PV 

Theo khẳng định của hai vị đại diện trên thì công trình sửa chữa, cải tạo nhà ông Hùng không có vi phạm gì và đúng “phép”. Tuy nhiên, những bức ảnh mà phóng viên thu thập được từ việc vận chuyển đưa khung thép nặng vào, thay thế trần vôi rơm bằng sàn kết cấu thép mới không khác gì sàn tầng 3, xây thêm tường gạch và nâng thêm đỉnh mái so với hiện trạng, thiết kế ban đầu của tòa nhà... là khá rõ ràng.

Đáng nói, khi phóng viên đề nghị cung cấp biên bản kiểm tra của Đội Thanh tra xây dựng quận chủ trì kiểm tra thì lãnh đạo phường trả lời chưa có để cung cấp do Thanh tra xây dựng giữ trong khi chính Thanh tra xây dựng quận đang làm việc với phóng viên.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lực lượng chức năng trong đó có thành phần Thanh tra xây dựng đã xuống kiểm tra công trình tầng 2 hai lần. Song cả hai biên bản làm việc đều không thể hiện hay mô tả hoạt động xây dựng, sửa chữa cụ thể để có căn cứ rõ ràng kết luận, cũng như để các cơ quan khác giám sát, mà chỉ chung chung giống kiểu một văn bản hòa giải.

“Chốt” lại nội dung làm việc với phóng viên, Phó Chủ tịch phường Ngô Thì Nhậm cho rằng “phường không có gì khuất tất cả”. Song, với thực tế đang diễn ra như phản ánh, nhất là khi hộ tầng 2 đang gấp rút hoàn thiện công trình và công dân ở tầng 1 đã có đơn thư tố cáo về dấu hiệu vi phạm, thì lực lượng Thanh tra xây dựng cũng như UBND phường cần tạm đình chỉ thi công để tiếp tục kiểm tra, làm rõ và trả lời công dân. Như vậy mới khách quan, công tâm và minh bạch.

PV