Không nằm trong độ tuổi vẫn điều động

Theo nội dung phản ánh của ông Lương Ngọc Hùng, sinh ngày 16/10/1960, nguyên Chánh án TAND TP Thanh Hóa cho biết: Ngày 14/1/2016 ông có Quyết định số 78/QĐ-TCCC, bổ nhiệm lại chức vụ Chánh án TAND TP Thanh Hóa cho đến khi đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định. Quá trình công tác ông luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2018 ông được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, đơn vị ông lãnh đạo luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm được tặng Cờ thi đua.

Bất ngờ, ngày 21/3/2019, ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa thông báo Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã thống nhất điều động ông về giữ chức vụ Chánh án TAND huyện Đông Sơn và điều động ông Nguyễn Xuân Huy, Chánh án TAND huyện Đông Sơn về giữ chức vụ Chánh án TAND TP Thanh Hóa để cơ cấu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.


Quy chế điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ công chức của TAND tỉnh Thanh Hóa năm 2013. Ảnh: VT


Ngay sau đó, ông Hùng đã có đơn đề nghị gửi Tòa án các cấp với nguyện vọng là xin ở lại công tác tại TAND TP Thanh Hóa cho đến khi nghỉ hưu vì thời gian công tác chỉ còn có hơn 1 năm. 

Sau đó, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh có văn bản trả lời đã xem xét lại không dự kiến điều động ông giữ chức Chánh án TAND huyện Đông Sơn mà dự kiến điều động về bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo quản lý cấp tòa, phòng với lý do ông Hùng không còn đủ tuổi tham gia cấp ủy địa phương.

Ngày 18/6/2019, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa có Quyết định 237/QĐ-TCCB điều động ông Hùng giữ chức vụ Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án TAND tỉnh kể từ ngày 15/7/2019. 

Sau khi nhận được được quyết định, ông Hùng đã có đơn gửi đến các cấp Tòa nói rõ về việc Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa điều động ông nhận nhiệm vụ mới là không đúng quy định.

Vì sao không trả lời trọng tâm đơn đề nghị

Đối chiếu với quy chế bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, cách chức, luân chuyển, điều động các chức vụ lãnh đạo quản lý trong TAND (Ban hành kèm theo Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao”. Theo điểm b, khoản 3, điều 5 của quy chế “Trường hợp cán bộ đang giữ chức vụ, do nhu cầu công tác mà được xem xét bổ nhiệm chức vụ mới có phụ cấp tương đương thì phải còn độ tuổi công tác từ 3 năm (36 tháng) trở lên. Ngoài ra, theo quyết định 1260/2008/QĐ-TANDTC ngày 24/9/2008 về việc ban hành quy định danh mục các vị trí công tác và thời hạn định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức ngành TAND, tại điều 4 đối tượng không áp dụng, trong đó có điểm b nêu rõ “Không thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác  theo định kỳ đối với cán bộ công chức có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu". Chưa hết, theo Quyết định số 36/QĐ-TCCB ngày 1/3/2013 của TAND tỉnh Thanh Hóa về việc ban hành quy chế điều động, luân chuyển, biệt phái đối với công chức TAND tỉnh Thanh Hóa. Tại điều 3 quy định những đối tượng không áp dụng: “Gồm lãnh đạo TAND tỉnh; công chức có thời gian công tác còn lại dưới 18 tháng trước khi đủ tuổi nghỉ hưu hoặc có lý do sức khỏe và hoàn cảnh gia đình”.

 “Đối chiếu với những quy định trên, việc điều động tôi lên để bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý “Trưởng phòng Kiểm tra nghiệp vụ và Thi hành án” TAND tỉnh Thanh Hóa là sai các quy định hiện hành như đã nói ở trên vì khi điều động tôi nhận nhiệm vụ mới chỉ còn có 15 tháng 15 ngày là đến tuổi nghỉ hưu. Do đó, tôi đã có đơn gửi đến các đồng chí trong Ban Cán sự đảng TAND tỉnh và lãnh đạo TAND Tối cao. Tuy nhiên, ngày 8/7/2019 tôi mới chỉ nhận được Văn bản số 175-CV/BCS ngày 4/7/2019 của Bí thư Ban Cán sự đảng TAND tỉnh Nguyễn Thị Nga trả lời đơn của tôi. Trong đó, nội dung trả lời không đi vào cụ thể những gì tôi khiếu nại mà chỉ nói là căn cứ Quy chế số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao và Công văn số 431/TANDTC ngày 13/6/2019 của TAND Tối cao là chưa đúng.


Một trong những điều kiện bổ nhiệm cán bộ đang giữ chức vụ mới có phụ cấp tương đương thì phải còn độ tuổi từ 3 năm theo Quy chế của ngành TAND Tối cao ngày 14/1/2019. Ảnh: VT


Ngoài ra, về trình tự điều động tôi, TAND tỉnh Thanh Hóa chưa thực hiện các bước quy trình đúng với quy định tại khoản 2, điều 16 Quyết định số 28/QĐ-TANDTC ngày 14/1/2019 của TAND Tối cao, đặc biệt là trao đổi với tập thể, lãnh đạo TAND TP Thanh Hóa về chủ trương điều động, bổ nhiệm, lấy phiếu nhận xét, đánh giá của tập thể lãnh đạo và cấp ủy nơi tôi công tác là không có. Việc bỏ qua quy trình này là hoàn toàn sai. Tôi đề nghị Chánh ánh TAND Tối cao cần cử thanh tra vào cuộc làm rõ những vấn đề tôi đề nghị này”, ông Hùng nói.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra về vụ việc, ông Ngô Văn Lâm, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ và Thanh tra thi đua khen thưởng TAND tỉnh Thanh Hóa đã không trả lời trọng tâm vào những câu hỏi liên quan đến những đề nghị của ông Hùng. 

Ông Lâm cho biết sẽ trả lời ông Hùng chi tiết, cụ thể bằng văn bản. Việc ông Lâm làm công tác tham mưu cho lãnh đạo về khâu tổ chức cán bộ, đồng thời được ủy quyền làm việc, phát ngôn theo chỉ đạo của lãnh đạo TAND tỉnh mà thoái thác, không trả lời trọng tâm những câu hỏi liên quan đến những thắc mắc, kiến nghị của cán bộ trong ngành và phóng viên báo chí là chưa thỏa đáng. 

Ngược lại, Bí thư Ban Cán sự TAND tỉnh Thanh Hóa ký văn bản trả lời nội dung đơn của ông Hùng mà không đi vào cụ thể những vấn đề kiến nghị cần được TAND Tối cao kiểm tra, xem xét, xử lý nghiêm minh.

Những nội dung phản ánh, khiếu nại của ông Hùng nói trên xin gửi đến lãnh đạo TAND Tối cao xem xét, căn cứ vào các quy định hiện hành để giải quyết một cách thấu tình, đạt lý. Có như thế mới tránh được những bức xúc, hoài nghi của dư luận về ngành Tòa án Thanh Hóa trong thời gian qua.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh