Thu cao, ghi thấp - bài cũ soạn lại

Phản ánh tới Báo Thanh tra, bà P (một khách hàng ở Bắc Ninh) cho biết, do có nhu cầu mua và có tiếp cận được người đang sở hữu 1 lô đất tại Dự án Khu đô thị mới Quế Võ, nay muốn chuyển nhượng. Hai bên đã đàm phán giá cả và chuẩn bị tiến hành giao dịch thì đọc được bài báo (Bát nháo thị trường bất động sản), mới biết nguồn gốc đất này không phải của Cty Tú Minh, có dấu hiệu lừa đảo nên kịp thời dừng lại. Thật hú vía!

Cầm trên tay bản chụp Hợp đồng đặt cọc số 18 (ký ngày 24/3/2018 giữa Cty Tú Minh và bà Bùi Thị T), bà  P cho biết: Suýt nữa thì gia đình tôi trao tiền mua lô đất được ghi trong bản hợp đồng này. Nói mãi, bà T mới mở niêm phong bộ hợp đồng cho xem. Lý giải của việc hợp đồng bị niêm phong, bà T cho biết, bà Giang (Giám đốc Cty Tú Minh) bảo dự án chưa bán rộng bên ngoài, mà lô này lại là lô góc nên rất hiếm, thường chỉ dành cho ngoại giao là các sếp của huyện, tỉnh nên phải bí mật. Bà T còn giảng giải, đất này của Cty Tây Hồ, nhưng nhường cho Tú Minh giải phóng mặt bằng và họ được quyền bán. Tuy nhiên khi được hỏi có nhìn thấy ủy quyền của Tây Hồ cho Tú Minh không, thì bà T nói, mình là người nhà ông Bảo (người môi giới bán đất cho bà Nguyễn Thị D mà chúng tôi đã đề cập ở bài báo trước) nên yên tâm, không phải hỏi.

Người đàn ông môi giới bán đất trong vụ việc có tên đầy đủ là Nguyễn Thế Bảo, quê ở xã Cách Bi, Quế Võ. Theo bà P, để mua lại được lô đất thì phải có sự đồng ý của người đàn ông này. Ông luôn khoe khoang về quyền năng của mình và chịu trách nhiệm làm sổ đỏ tới tận tay khách hàng, nhưng không quên nhắc là phải có “phí bôi trơn”. "Giá tiền thỏa thuận bán là 11 triệu/1m2, nhưng khi nào Cty ra hóa đơn đỏ thì chỉ ghi 5,3 hay 5,4 triệu/1m2 thôi. Ông Bảo nhắc, mua đất dự án nó thế, không ai người ta nói chuyện đấy bao giờ đâu. Hỏi kỹ quá nó lộ thông tin ra nguy hiểm! Mà, nếu có mua được đất của bà T, bà P phải chi kênh 100 triệu. Việc khách hàng tự ý cắt niêm phong hợp đồng, Cty Tú Minh biết sẽ phạt 50 triệu" - ông Bảo nhắc.

 

Tây Hồ không ủy quyền cho bất cứ đơn vị nào bán đất

Cũng sau khi bài báo được đăng tải, ngày 10/10 trên trang điện tử của Cty Tây Hồ đưa ra bản thông báo công khai. Theo đó, Cty Tây Hồ khẳng định: “Hiện nay, Cty Tây Hồ đang tích cực làm các thủ tục pháp lý của dự án, lập Hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công Hệ thống hạ tầng kỹ thuật ở phần đất dự án 10ha này để trình các Sở, Ban ngành tỉnh Bắc Ninh phê duyệt cho phép triển khai thi công theo quy định của pháp luật. Do đó, Cty Tây Hồ chưa có bất cứ hoạt động nào về việc chào bán hoặc ủy thác cho đơn vị trung gian thực hiện việc môi giới, nhận tiền đặt cọc về mua bán bất động sản ở trong khu đất 10ha này”.

Vậy, đất của Cty Tây Hồ mới được giao (tháng 7/2018), đang ở giai đoạn hoàn thiện các thủ tục pháp lý của dự án mà Cty Tú Minh lại đứng ra chào bán, thậm chí đã bán từ tháng 3/2018 như trường hợp nêu trên? Lạ kỳ là, đối với trường hợp bà Nguyễn Thị D, trước khi mua đã hỏi ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Quế Võ và được biết Cty Tây Hồ đã được tỉnh cấp sổ đỏ khu mới này; cũng vào tận trụ sở Ban Quản lý dự án Khu đô thị mới Quế Võ nằm trong Khu đô thị này để hỏi về lô đất dự định mua, thì được 2 cán bộ ở đây hướng dẫn sang văn phòng phía bên đường 18 - đúng là nơi Giang đã thực hiện hành vi bán đất cho bà sau này. Vậy ông Thọ và các cán bộ kia có “vô tình” tạo niềm tin cho thương vụ lừa đảo này?

Theo thông tin mà chúng tôi nắm được, bà Nguyễn Thị Hương Giang - Giám đốc Cty Tú Minh chính là người thu tiền mua đất (của Cty Tây Hồ) và trao lại hợp đồng cho khách hàng mà Báo Thanh tra đã phản ánh trong vụ việc trước đây. Trao đổi với Báo Thanh tra, các khách hàng này cho biết, họ nộp tiền và nhận lại hợp đồng từ tay bà Giang ngay tại trụ sở của Cty Tây Hồ (ở Hà Nội) nên cũng nghĩ bà là người của Cty Tây Hồ. Vậy vì sao không phải là người của Tây Hồ, mà bà Giang lại làm được điều này? Đến nay, không chỉ dừng lại ở việc thu tiền, bà Giang còn xuất hiện với tư cách người bán đất tại Dự án cùng tên có dấu hiệu vi phạm hình sự khiến dư luận không khỏi nghi ngại về sự liều lĩnh này.

 


 

Tìm hiểu thêm thông tin, chúng tôi đã liên lạc với bà Giang theo số máy điện thoại được ghi trên hợp đồng thì không ai bắt máy. Gọi cho ông Bảo cũng không trả lời. Chiều ngày 15/10, chúng tôi đã đi tìm trụ sở của Cty Tú Minh (ghi trên hợp đồng là số 3, ngõ 125 Hoàng Ngân, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội) thì được nhân viên ở đây cho biết, đợt này bà Giang còn bận bán đất cho Cty Tây Hồ nên thường xuyên ở văn phòng Cty bên Bắc Ninh, ít về đây. Gọi cho bà Giang theo số máy mà nhân viên Cty cho, cũng không thấy trả lời.

Theo thông tin từ cơ quan Công an, lực lượng này đang khẩn trương xác minh vụ việc.

Ai đã chót mua đất tại dự án trên từ Cty Tú Minh nên khẩn trương trình báo cơ quan chức năng và chính quyền địa phương (hoặc thông tin cho Báo Thanh tra) để được hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi hợp pháp sớm nhất và tốt nhất.

Chi Lăng