Xử phạt 15 DN vi phạm pháp luật PCCC

Hiện CCN Phú Lâm và lân cận có 25 doanh nghiệp (DN) và 3 hộ kinh doanh cá thể hoạt động sản xuất, kinh doanh giấy các loại, sản xuất tái chế giấy, nhựa, thế nhưng hàng loạt cơ sở tại đây lại vi phạm pháp luật về PCCC.

Có 15/28 cơ sở không thiết kế hệ thống PCCC đối với công trình thuộc diện phải có thiết kế PCCC; 3/28 cơ sở không thi công, lắp đặt không đúng theo thiết kế về PCCC đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Đáng lo ngại là cả 28 cơ sở đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; 8/28 cơ sở không quản lý, duy trì hoạt động đội PCCC cơ sở; 10/28 cơ sở trang bị phương tiện PCCC không đầy đủ, không kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện PCCC.

Chưa hết, 100% cơ sở tại CCN đều chưa tổ chức thực tập phương án PCCC năm 2017; 2 cơ sở lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo; 26 cơ sở thực hiện không đầy đủ yêu cầu về PCCC; 2 cơ sở không thực hiện yêu cầu về PCCC.

Sau đợt thanh tra, Phòng Cảnh sát PC&CC số 2 đã tiến hành kiểm tra an toàn PCCC đối với 18 cơ sở trên địa bàn CCN. Qua đó, Cảnh sát PC&CC tỉnh đã trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 15 DN có hành vi vi phạm.

Cụ thể, xử phạt 5 DN không thiết kế hệ thống PCCC đối với công trình thuộc diện phải có thiết kế PCCC; 15 DN đưa công trình vào sử dụng khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC; 3 DN thi công không đúng theo thiết kế về PCCC.

100% DN vi phạm an toàn lao động

Tại thời điểm thanh tra, cả CCN có 28 DN, hộ kinh doanh thì 100% các hộ đều vi phạm về an toàn, vệ sinh lao động.

Các DN đều không tiến hành kiểm định trước khi đưa vào sử dụng hoặc không kiểm định định kỳ, không lưu giữ hồ sơ máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động.

 

Nhiều DN tự ý lấn chiếm hàng nghìn m2đất

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra: Có 13 DN, cơ sở sản xuất trong CCN có đất giáp đê Ngũ Huyện Khê quá trình hoạt động sản xuất các hộ đã tự ý san lấp, lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất với tổng diện tích khoảng 24 nghìn m2.

Ngoài ra còn có 8 DN đã tự lấn chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất ngoài CCN với diện tích gần 13 nghìn m2. Đây là đất hành lang đê và đất mặt nước chuyên dùng.

Công ty Việt Toàn (cơ sở 2) còn sử dụng lấn chiếm đất hành lang đường điện 110 KV; sử dụng lấn chiếm đất giao thông nội đồng…; Công ty Sản xuấtGiấyvà bao bì Phương Đông thì sử dụng lấn chiếm đất hành lang đường nội bộ CCN.

Đáng nói là, việc lấn chiếm hàng nghìn m2 đất trong CCN diễn ra khá phổ biến, bằng mắt thường cũng không khó phát hiện ra, nhưng đơn vị trực tiếp quản lý là Phòng Kinh tế - Hạ tầng (huyện Tiên Du) cũng như các cơ quan chức năng của địa phương đã buông lỏng quản lý để sai phạm kéo dài trong nhiều năm.

Bên cạnh đó, không bố trí cán bộ làm công tác an toàn; không báo cáo định kỳ công tác an toàn, vệ sinh lao động; không có bộ phận y tế hoặc ký kết hợp đồng với các cơ sở y tế theo quy định cũng như không xây dựng các nội quy, quy trình vận hành các loại máy, thiết bị, và các biện pháp làm việc an toàn, vệ sinh lao động…

 

Với những vi phạm như trên, đoàn thanh tra kiến nghị, xử phạt vi phạm hành chính đối với 7 DN, cơ sở sản xuất không kiểm định máy, thiết bị trước khi đưa vào sử dụng hoặc không tiến hành kiểm định theo định kỳ. Đồng thời, yêu cầu 7 DN trên ngừng sử dụng máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động.

Không chỉ phớt lờ an toàn lao động, các cơ sở kinh doanh còn bỏ qua quyền lợi của người lao động.

Qua thanh tra chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho thấy, đa số các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh chưa thực hiện tham gia BHXH bắt buộc, BHTN cho người lao động (21/28 đơn vị chưa tham gia; 7/28 đơn vị tham gia chưa đầy đủ).

19/28 đơn vị chưa xây dựng nội dung lao động, thỏa ước lao động tập thể, không đăng ký nội quy lao động và gửi thỏa ước lao động tập thể tới cơ quan quản lý nhà nước về lao động; 25/28 đơn vị chưa xây dựng thang lương, bảng lương.

Nhiều DN sử dụng mẫu hợp đồng lao động đã cũ, nội dung một số điều khoản chưa ghi đầy đủ, rõ ràng, chưa thể hiện hết quyền và nghĩa vụ của các bên…

Một số đơn vị là hộ gia đình, quy mô nhỏ lẻ, lao động làm theo thời vụ, ngày công nên không có hồ sơ theo dõi, không có bảng chấm công.

Với những vi phạm trên, đoàn thanh tra kiến nghị xử lý vi phạm hành chính 25 DN. Ngoài ra, các DN phải rà soát lại toàn bộ danh sách người lao động, kê khai tham gia bảo hiểm bổ sung cho những người đủ điều kiện.

Hải Hà