Ngày 8/5, UBND phường Dịch Vọng tổ chức công bố kết quả lấy ý kiến nhân dân về việc xây dựng bãi đỗ xe ngầm ở công viên Cầu Giấy: Có 2.200 phiếu lấy ý kiến được phát ra và thu về 1.954 phiếu hợp lệ. Đã có 1.163 ý kiến đồng thuận với mục tiêu quy hoạch hợp lý.

Kết quả này được cho là bất ngờ, bởi trên thực tế, hiện vẫn có hàng trăm người dân trong khu vực có đơn kiến nghị gửi tới các cơ quan chức năng bày tỏ chính kiến không lấy đất công viên làm bãi xe, cũng như hoài nghi về tính khách quan của công tác tiến hành thu thập lấy ý kiến?

Phần đa những ý kiến phản đối việc “xẻ thịt” công viên Cầu Giấy làm bãi xe đến từ những hộ dân sinh sống tiếp giáp liền kề với khu đất mà UBND TP Hà Nội giao Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ làm chủ đầu tư nghiên cứu.

Khu vực đất công viên dự kiến bị "xẻ thịt" làm bãi xe, trung tâm thương mại đang là khu vui chơi của người dân. Ảnh: QĐ

Theo ông Lê Phi Phụng, Phó ban Quản trị tòa nhà N10 Hà Đô, cư dân khu vực này đang phản ứng rất mạnh vì dự án phá vỡ công viên và chính quyền phường làm việc không minh bạch, không tôn trọng dân.

“Ban đầu họ chỉ lấy ý kiến vài tổ dân phố thôi, giờ họ ra thông báo lấy ý kiến mười mấy tổ, những tổ ở rất xa, trong khi những người bị ảnh hưởng trực tiếp không được lấy ý kiến đầy đủ. Tòa nhà tôi ở có 341 căn hộ, chỉ phát hơn 200 phiếu. Chúng tôi lên tiếng thì họ mới bổ sung thêm. Thuyết minh về dự án cũng được dán tùy tiện ở bảng tin tòa nhà mà không có thông báo cho dân biết”, ông Phụng cho biết.

Bà Nguyễn Thị Lộc, ở tòa nhà N04-B1 cũng rất bức xúc về việc chính quyền không đối thoại với dân, lại ra thông báo đa số người dân đồng ý.

“Trong khi người dân khu vực này đã thu thập gần 1.100 chữ ký của các hộ dân phản đối nhưng không được phường để tâm đến”, bà Lộc chia sẻ.

Đất quy hoạch dành làm bãi xe trong khu đô thị Dịch Vọng bị sử dụng sai mục đích. Ảnh: QĐ

Trước đó, hàng nghìn cư dân tại khu đô thị Dịch Vọng đã có có đơn gửi tới các cơ quan chức năng và phường Dịch Vọng bày tỏ nguyện vọng được tổ chức đối thoại làm rõ tính pháp lý của việc điều chỉnh quy hoạch lấy một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi xe kết hợp dịch vụ thương mại.

Trong khi nguyện vọng của cư dân chưa được hồi đáp, theo phản ánh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ - đơn vị được UBND TP Hà Nội giao làm chủ đầu tư lập nghiên cứu quy hoạch chuyển đổi đất công viên Cầu Giấy đã có văn bản Báo cáo số 09/BC-CTTH gửi tới các cơ quan chức năng của Hà Nội sai sự thật.

Văn bản báo cáo nêu rõ có một số cá nhân trong ban quản trị của các tòa nhà trong khu đô thị Dịch Vọng vì lợi ích nhóm đang sử dụng hành lang vỉa hè, lòng đường làm nơi trông giữ xe trái phép nên khi thấy có dự án bãi xe ngầm công viên Cầu Giấy đã có các hành vi chống đối: Ngang nhiên xé các thông tin giới thiệu dự án, kêu gọi dân cư chống đối, không đồng ý, viết đơn kêu gọi cùng ký đơn khiếu kiện…

Sự việc khiến nhiều người dân bức xúc, buộc UBND phường Dịch Vọng phải tổ chức 1 buổi làm việc giữa các bên vào ngày 23/3/2019 để làm rõ.

Kết thúc buổi làm việc, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ không đưa ra các căn cứ nêu ra trong bản báo cáo, và buộc phải có văn bản giải trình, làm rõ những nội dung liên quan, tiếp thu các ý kiến tại cuộc họp và đính chính thông tin.

Tuy nhiên, sau 15 ngày kết thúc cuộc họp, cư dân khu đô thị Dịch Vọng không nhận được văn bản đính chính xin lỗi từ phía Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ và đến thời điểm này chủ đầu tư còn nợ người dân một lời xin lỗi!

Được biết, liên quan đến chủ trương xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản và chuyển đơn của các cư dân đến UBND TP Hà Nội để kiểm tra, xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, trả lời công dân và báo cáo kết quả giải quyết lên Thủ tướng Chính phủ.

Đến nay, cư dân khu đô thị Dịch Vọng vẫn chưa có được văn bản trả lời chính thức từ phía UBND TP Hà Nội về sự việc này.

Quang Đông