1 tháng trúng 2 gói thầu gần 25 tỷ đồng

Theo Quyết định số 1238 ngày 5/10/2015 của Cục trưởng Cục ĐTNĐ về việc phê duyệt lựa chọn nhà thầu của gói thầu XL: Nạo vét đảm bảo an toàn giao thông tuyến Lấp Vò - Sa Đéc, đoạn Km35 + 000 đến Km 42 + 000 (bao gồm: Nạo vét; xây dựng bãi đổ thải; điều tiết đảm bảo an toàn giao thông) và dự án xây dựng công trình nạo vét đảm bảo giao thông tuyến Lấp Vò - Sa Đéc, đoạn Km35 + 000 đến Km 42 + 000, giá trúng thầu của công trình này là 20 tỷ 255 triệu đồng, đơn vị trúng thầu là Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng FS - Công ty Cổ phần Việt Tiên Sơn bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường thủy nội địa năm 2015 - 2016.

Tiếp theo là Quyết định số 1318 ngày 19/10/2015 của Cục trưởng Cục ĐTNĐ về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu XL: Sửa chữa kè (xây dựng + điều tiết khống chế đảm bảo giao thông thuộc công trình duy tu hệ thống kè hạ lưu sông Đà), đơn vị trúng thầu vẫn là Công ty Cổ phần Xây dựng FS với giá trị gói thầu là gần 4,2 tỷ đồng bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường thủy nội địa năm 2015.

Theo tìm hiểu PV được biết, Công ty Cổ phần Xây dựng FS có địa chỉ trụ sở chính tại số 18/65/139 Ngô Gia Tự, phường Đằng Lâm, quận Hải An, TP Hải Phòng.

Công ty được đăng ký thành lập lần đầu vào ngày 10/2/2012 và đăng ký thay đổi lần thứ 2 vào ngày 25/5/2015, vốn điều lệ là 15 tỷ đồng với người đại diện theo pháp luật là ông Đinh Văn Phượng.

Tuy nhiên, theo cơ cấu cổ đông thì ông Hoàng Anh Tuấn nắm giữ 50% cổ phần công ty và ông Đinh Văn Phượng cùng ông Đỗ Tường Vinh mỗi người nắm giữ 25% cổ phần.

Ông Hoàng Anh Tuấn chính em trai ruột ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐTNĐ, Bộ GTVT.

Tại trang 2 Kết luận số 9633/KL-BGTVT ngày 29/8/2018 của Bộ GTVT kết luận nội dung phản ánh trên báo chí về “nghi vấn quỹ đen tại Cục ĐTNĐ” thì trong danh sách 15 công ty nộp tiền vào “quỹ đen” có ghi “Công ty FS (27900), người nộp tiền là ông Đinh Văn Phượng nhưng không có chữ ký của ông Đinh Văn Phượng”.

Như vậy, Công ty Cổ phần Xây dựng FS là công ty mà em trai ruột Cục trưởng Cục ĐTNĐ Hoàng Hồng Giang giữ quyền chi phối đã được trúng thầu 2 dự án với giá trị gần 25 tỷ đồng và cũng có tên trong danh sách nộp tiền vào quỹ đen tại Cục ĐTNĐ.

Giai đoạn 2015 - 2016 cũng chính là thời kỳ Bộ GTVT kết luận về việc sai phạm “quỹ đen” tại Cục ĐTNĐ.

Bị can Vũ Mạnh Hùng và Cục trưởng Hoàng Hồng Giang đã “diễn xiếc” qua mặt Bộ GTVT?

Liên quan đến vụ việc “quỹ đen” tại Cục ĐTNĐ, ngày 29/12/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra (C01), Bộ Công an đã khởi tố bị can, bắt tạm giam ông Vũ Mạnh Hùng, quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư của Cục ĐTNĐ, về tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo tìm hiểu trước đó, liên quan đến những sai phạm, khuyết điểm và nguyện vọng cá nhân, ngày 25/7/2011, Cục trưởng Cục ĐTNĐ đã có Quyết định số 600 về việc thuyên chuyển cán bộ cho phép ông Vũ Mạnh Hùng, Trưởng phòng Khoa học công nghệ - Hợp tác quốc tế và Môi trường, Cục ĐTNĐ chuyển công tác đến Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam kể từ ngày ký quyết định.

Ngày 26/7/2011, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam đã có Quyết định 437 về việc tiếp nhận ông Vũ Mạnh Hùng, đến nhận công tác tại Ban Xây dựng cơ bản thuộc Tổng Công ty theo nội dung Hợp đồng lao động số 312/2011/HĐLĐ ngày 26/7/2011 (thời hạn 3 năm). Nhiệm vụ cụ thể của ông Vũ Mạnh Hùng do Trưởng ban Xây dựng cơ bản phân công.

Ngày 20/10/2014, ông Hoàng Hồng Giang (Phó trưởng Khoa Công trình, Trường Đại học Hàng hải) đã vượt qua 5 ứng cử viên khác tại kỳ thi tuyển Cục trưởng Cục ĐTNĐ của Bộ GTVT để trở thành Cục trưởng Cục ĐTNĐ thay Cục trưởng cũ nghỉ hưu.

Cũng từ đó, ông Vũ Mạnh Hùng đã bắt đầu quay trở lại Cục ĐTNĐ để làm việc.

Cụ thể, ngày 1/7/2015, ông Hoàng Hồng Giang, Cục trưởng Cục ĐNTĐ đã ký Quyết định số 100 về việc cử viên chức biệt phái đến làm việc có thời hạn tại cơ quan Cục ĐTNĐ. Theo quyết định này cho biết: Xét đề nghị của Chánh Văn phòng Cục, nhu cầu công tác và năng lực cá nhân, Cục trưởng quyết định “cử ông Vũ Mạnh Hùng, thạc sỹ an toàn hàng hải, Phó Trưởng phòng pháp chế, Cảng vụ ĐTNĐ Khu vực III biệt phái đến làm việc tại Văn phòng Cục ĐTNĐ kể từ ngày 1/7/2015".

Trong thời gian biệt phái, ông Vũ Mạnh Hùng có nghĩa vụ thực hiện sự phân công và quản lý của cơ quan Cục ĐNTĐ, Cảng vụ Khu vực III có trách nhiệm trả lương và đảm bảo các quyền lợi khác theo quy định hiện hành cho ông Vũ Mạnh Hùng.

Bất ngờ là vào ngày 15/10/2015, ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ GTVT lại có Quyết định số 3681 về việc tuyển dụng vào công chức và bổ nhiệm ngạch chuyên viên chính đối với ông Vũ Mạnh Hùng.

Quyết định này cho biết: Xét đề nghị của Cục trưởng Cục ĐTNĐ tại Công văn số 1762 ngày 25/8/2015 và đề nghị của Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ GTVT: Quyết định tuyển dụng vào công chức không qua thi tuyển đối với ông Vũ Mạnh Hùng, sinh ngày 28/5/1972, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam vào làm công chức tại Cục ĐTNĐ, Bộ GTVT.

Bổ nhiệm ông Vũ Mạnh Hùng vào ngạch chuyên viên chính (mã số 01.002) xếp bậc 3, hệ số lương 5,08, thời gian hưởng ngạch lương mới được tính từ ngày có quyết định tuyển dụng, thời gian xét nâng bậc lương lần sau được tính kể từ ngày 1/3/2013.

Buồn cười ở chỗ, lúc này, ông Hùng đã là người của Cục ĐTNĐ, nhưng không biết vì lý do gì mà Cục trưởng Hoàng Hồng Giang lại đề xuất và qua mặt Vụ Tổ chức Cán bộ cũng như lãnh đạo Bộ GTVT khi trong đề xuất tuyển dụng về Cục ĐTNĐ, nhưng trong hồ sơ lại ghi ông Hùng đang giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Cảng Container quốc tế Hải Phòng, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam, trong khi Cảng vụ Khu vực III, Cục ĐTNĐ là cơ quan trả lương và được chính Cục trưởng Hoàng Hồng Giang ký quyết định biệt phái nhận nhiệm vụ tại Văn phòng Cục trước đó 3 tháng.

Cho đến lúc bị khởi tố và bắt tạm giam thì ông Vũ Mạnh Hùng là quyền Trưởng phòng Kế hoạch - Đầu tư của Cục ĐTNĐ nơi đề xuất các dự án đầu tư xây dựng của Cục.

Rõ ràng, ông Vũ Mạnh Hùng cùng ông Hoàng Hồng Giang đã “diễn xiếc” tại Bộ GTVT trong một thời gian dài?

Nam Dũng