Không bạt ta luy chống sạt theo thiết kế phê duyệt

Nhằm đảm bảo điều kiện nước tưới cho nhu cầu sản xuất nông nghiệp của người dân, chính quyền xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa đã đề xuất lên cấp trên xin được nạo vét lòng hồ chứa nước Cầu Võ, thôn Xuân Áng. Chủ đầu tư dự án là UBND xã Vĩnh Long. Sau khi UBND huyện Vĩnh Lộc phê duyệt dự án, chính quyền xã Vĩnh Long đã ký hợp đồng thi công đối với Cty Trường Phát, thôn Song Nga, xã Hà Bắc, huyện Hà Trung. Theo đó, Cty Trường Phát đã làm tờ trình xin UBND tỉnh Thanh Hóa được tận thu khối lượng đất để làm gạch trong quá trình nạo vét và được chấp thuận.

Theo phê duyệt của dự án, việc nạo vét lòng hồ chỉ được huyện Vĩnh Lộc cho phép đào sâu trung bình 3,8m, tạo mái ta luy chống sạt lở đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Thế nhưng, nhiều tháng qua Cty Trường Phát thi công dự án đã cố tình đào sâu hơn so với phương án đã được phê duyệt, không bạt ta tuy chống sạt lở như được phê duyệt mà cố tình đục khoét thêm tài nguyên đưa đi Nhà máy gạch bán kiếm lời. Có mặt tại hiện trường khu hồ Cầu Võ, máy múc nhả khói đen ngòm, từng đoàn xe tải Howo liên tục vào vận chuyển đất đưa đi bán mà không có cơ quan chức năng nào kiểm tra hay giám sát độ sâu. Đáng nói, việc vận chuyển đất bằng xe tải Howo đã băm nát tuyến đường đồng từ hồ Cầu Võ đi lên đường nhựa của xã. Để xe tải hạng nặng này có thể chạy được trên tuyến đường trên, Cty Trường Phát đã chở gạch vỡ về đổ vào những điểm sình lún để tiếp tục vận chuyển đất đưa đi bán. Bức xúc, nhiều lần nhân dân kiến nghị lên xã nhưng chính quyền sở tại vẫn cố tình làm ngơ.

Phải đình chỉ để kiểm tra xử lý

Thấy phóng viên có mặt tại hồ Cầu Võ, nhiều người dân làm đồng ở xã Vĩnh Long xúm lại kiến nghị: “Dự án nạo vét này thực chất là mang đất đưa đi bán cho Nhà máy gạch kiếm tiền, chứ chứa nước gì các chú. Xe chạy cả ngày, đất đai rơi vãi khắp nơi, đường xá hư hỏng, đất đường xệ hết cả xuống mương, xuống ruộng mà chẳng thấy chính quyền địa phương ở đâu. Do lưu lượng xe trọng tải lớn đi lại quá nhiều, đường đất hằn thành rãnh, Cty này phải đưa gạch vỡ về chút xuống rãnh này để lấy đường cho xe đi. Nhiều điểm xe trọng tải lớn chạy sạt đất xuống ruộng của dân, chúng tôi yêu cầu đền bù thiệt hại, nhưng chính quyền hứa rồi để đấy".

 

Xe trọng tải lớn chở đất, phá nát đường giao thông nội đồng thôn Xuân Ánh, nhưng chính quyền vẫn làm lơ. Ảnh: VT

 

“Việc cho phép một đằng, doanh nghiệp đào một nẻo thế này là không thể chấp nhận được. Cần phải đình chỉ dự án, kiểm tra thực tế, xử lý nghiêm minh trước pháp luật. Chứ không thể để lợi dụng “bùa hộ mệnh” tận thu để múc đất thêm đưa đi bán là không được. Việc đào sâu hơn so với phê duyệt, chính quyền địa phương cũng phải vào cuộc xử lý nghiêm minh. Có như thế mới chấn an được dư luận nhân dân chúng tôi”, một người dân ở xã Vĩnh Long kiến nghị

Chúng tôi đã liên lạc với ông Vũ Đình Viên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc để thông báo cho chính quyền địa phương này kiểm tra sự việc nói trên. Tuy nhiên, nhiều ngày sau đó phóng viên cố gắng liên lạc lại với ông Viên để đặt lịch làm việc, lấy thông tin kiểm tra về dự án nhưng cứ thấy máy phóng viên gọi đến ông Viên lại cho tắt đi và không có hồi âm trở lại.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, bà Vũ Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Lộc cho hay: “Chúng tôi sẽ cho người về kiểm tra ngay, vì dự án này nghe đâu đã được tỉnh cho phép tận thu đất để làm gạch”.

Liên quan đến vụ việc, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh