Ai là chủ đầu tư Khu Liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng?

Là một trong những hồ thủy lợi quan trọng của tỉnh Ninh Bình, hồ Yên Thắng tọa lạc trên địa bàn TP Tam Điệp và huyện Yên Mô. 

Hồ Yên Thắng, diện tích mặt nước xấp xỉ 180ha và trữ lượng nước 6,4 triệu m3, có nhiệm vụ dự trữ nguồn nước ngọt lớn, đảm bảo nguồn nước cho sản xuất và sinh hoạt, chống hạn khi vào mùa hạn hán, đảm bảo nguồn nước tưới tiêu cho hàng nghìn ha hoa màu của bà con nông dân quanh vùng.

Thời gian qua, người dân phản ánh chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng (tên thương mại là sân Golf Hoàng Gia) là Cty Inconess, đã tự ý san lấp hàng chục nghìn m2 đất lòng hồ Yên Thắng.

Dự án này được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận đầu tư tại Quyết định số 236 ngày 24/01/2007 và phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 tại Quyết định số 2077 ngày 13/11/2008 với tổng diện tích của dự án là 670ha.

Đến thời điểm hiện tại, UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án với tổng diện tích 502,93ha. 

Chủ đầu tư có cố tình tái phạm?

Theo phản ánh, từ tháng 6/2019, Cty Inconess đã đưa máy móc, thiết bị đến thực hiện xây dựng, mở rộng sân golf hồ Yên Thắng. Trong quá trình triển khai dự án, doanh nghiệp đã san lấp đất lấn chiếm ra lòng hồ thủy lợi Yên Thắng, gây ảnh hưởng đến chức năng dự trữ nước ngọt phục vụ tưới tiêu cho hàng ngàn ha sản xuất nông nghiệp của các xã trong vùng.

Phát hiện sự việc, ngày 21/6/2019, UBND xã Yên Thắng phối hợp với Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Bình (Công ty KTCTTL) đã kiểm tra hiện trường san lấp, đề nghị doanh nghiệp cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan đến việc thi công san lấp lòng hồ.

Thời điểm đó, Cty Inconess chưa cung cấp được hồ sơ pháp lý. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản việc san lấp mặt bằng lấn ra lòng hồ, mặt nước hồ Yên Thắng và đề nghị công ty tạm dừng việc thi công đến khi có đầy đủ hồ sơ được các cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Còn theo Báo cáo 752 ngày 5/7/2019 của UBND huyện Yên Mô gửi UBND tỉnh Ninh Bình cho biết: Sau khi đoàn kiểm tra của xã Yên Thắng và Công ty KTCTTL lập biên bản, Cty Inconess vẫn tiếp tục thi công. Sau đó, UBND huyện Yên Mô giao cơ quan chuyên môn tiếp tục vào kiểm tra. Lúc này, Cty Inconess đã cung cấp được một số giấy tờ pháp lý có liên quan đến dự án đang triển khai.

Thời điểm này, đoàn kiểm tra chưa xác định được phạm vi mốc giới dự án ngoài thực địa so với quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đoàn tiếp tục đề nghị Cty Inconess tạm dừng việc thi công công trình cho đến khi được cấp có thẩm quyền xác định rõ mốc giới được giao đất, cho thuê đất.

Ngày 27/6/2019, UBND xã Yên Thắng phối hợp với công ty KTCTTL làm việc với Cty Inconess, lập biên bản lần 2, tiếp tục yêu cầu doanh nghiệp tạm dừng thi công san lấp ra lòng hồ để làm rõ mốc giới thực hiện dự án. 

Tuy nhiên, Cty Inconess khẳng định đã thi công đúng theo quy hoạch chi tiết dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Đại diện Cty Inconess không đồng ý với ý kiến của đoàn làm việc, tiếp tục chỉ đạo đổ đất san lấp mặt bằng ra lòng hồ, mặt hồ Yên Thắng.

Việc san lấp mặt bằng ra lòng hồ, mặt hồ Yên Thắng của Cty Inconess vẫn diễn ra cho đến ngày 2/7/2019, UBND huyện Yên Mô phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tỉnh Ninh Bình, Phòng Cảnh sát Môi trường, Công an tỉnh Ninh Bình đến kiểm tra hiện trường, làm việc với Cty Inconess. Sau khi có ý kiến của các đơn vị liên quan, UBND huyện Yên Mô đã giao UBND xã Yên Thắng lập biên bản (lần 3), đề nghị công ty tạm dừng vệc đổ đất đá, san lấp mặt bằng, lòng hồ thi công công trình.

Trả lời báo chí, ông Đỗ Đình Úy, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thắng cho biết, việc san lấp đất đá lấn chiếm xuống lòng hồ thủy lợi Yên Thắng đã gây ảnh hưởng đến môi trường nước, diện tích chứa nước ngọt tưới tiêu cho hàng ngàn ha đất sản xuất nông nghiệp của xã và các xã vùng lân cận. 

Cũng theo ông Úy, xã đã rất nhiều lần vào làm việc, phối hợp với cơ quan chức năng của huyện, tỉnh yêu cầu công ty dừng việc san lấp mặt bằng, lấn chiếm lòng hồ, mặt hồ nhưng Cty Inconess vẫn cố tình vi phạm, thực hiện việc san lấp trái quy định. Việc làm trên sẽ ảnh hưởng lớn đến hồ thủy lợi Yên Thắng.

Ông Bùi Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cũng thừa nhận, Cty Inconess thực hiện việc san lấp dự án khi chưa được giao đất, cho thuê đất là vi phạm. Huyện đã nhiều lần giao UBND xã Yên Thắng lập biên bản yêu cầu công ty dừng việc san lấp lấn chiếm lòng hồ. Tuy nhiên, công ty này vẫn không thực hiện, thậm chí các ngành chức năng và Công an đã vào lập biên bản tạm giữ các phương tiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Mô cho biết thêm, huyện đã có báo cáo lên UBND tỉnh. UBND tỉnh đang giao Sở TNMT rà soát, kiểm tra, xác định rõ mốc giới diện tích đất của dự án đầu tư xây dựng Khu Liên hợp thể thao sân golf hồ Yên Thắng. UBND huyện đã giao xã lập biên bản, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính sai phạm của Cty Inconess nhưng đại diện công ty “bất hợp tác” nên đến nay việc này chưa thực hiện được.

Cty Inconess đã tự ý lấp gần 70 nghìn m2 mặt nước hồ Yên Thắng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép. Ảnh: TN

Ngày 29/8/2019, Sở TNMT Ninh Bình có văn bản báo cáo UBND tỉnh Ninh Bình về việc rà soát, xác định mốc giới của dự án Khu Liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng.

Sở TNMT Ninh Bình nêu rõ: Dự án xây dựng Trung tâm Liên hợp du lịch và thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng của Cty Inconess được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận đầu tư từ năm 2007 và phê duyệt quy hoạch chi với tổng diện tích của dự án là 670 ha.

Diện tích hơn 6,8 ha đất hồ thủy lợi được Cty Inconess san lấp có chỗ rộng từ 20-30m ra mặt hồ, tổng chiều dài gần 1km. UBND tỉnh Ninh Bình đã ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án (13 quyết định) với tổng diện tích 502,93 ha. Tuy nhiên, tại khu vực Bến Thói, xã Yên Thắng Cty Inconess đã san lấp ra ngoài phần diện tích được thuê đất và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Quyết định số 81 ngày 11/01/2008 với diện tích lấn ra hồ Yên Thắng là 68.643,9m2.

Trong văn bản 680 ngày 17/9/2019, UBND tỉnh Ninh Bình giao các đơn vị có liên quan xác định rõ vị trí, ranh giới quy hoạch chi tiết và vị trí ranh giới của dự án Khu Liên hợp thể thao sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng được cơ quan Nhà nước chấp thuận; xác định phần diện tích đất mà Cty Inconess đã san lấp nằm trong phần diện tích được chấp thuận đầu tư hay không, đề xuất biện pháp xử lý, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/10/2019.

Theo nguồn tin của PV Báo Thanh tra, tháng 2/2018, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Công (Thành Công Group) thông qua công ty con là Công ty TNHH TCG Land đã mua 75% cổ phần và giữ quyền chi phối đối với Cty Inconess.

Với việc mua lại phần vốn chi phối trong doanh nghiệp mang "họ" dầu khí - Sông Đà một thời, Thành Công group qua đó sở hữu luôn hai dự án rất lớn ở Ninh Bình là Tổ hợp Du lịch - sân golf 54 lỗ hồ Yên Thắng diện tích 670ha và dự án Khu Du lịch sinh thái hồ Đồng Thái quy mô 2.185ha. Tổng mức đầu tư dự kiến của hai dự án này lên tới 472 triệu USD.

Cũng trong năm 2018, ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch Thành Công Group đồng thời cũng được bầu làm Chủ tịch HĐQT Cty Inconess.

Thành Công Group được thành lập từ năm 1999. Đến năm 2009, Tập đoàn này chính thức ký kết với Tập đoàn Hyundai Hàn Quốc trong mảng phân phối ô tô du lịch tại thị trường Việt Nam. Sau 10 năm, cùng hàng loạt hợp tác mở rộng sản xuất, phân phối, liên doanh cùng Tập đoàn Hyundai, Tập đoàn Thành Công đã đưa thương hiệu ô tô Hyundai trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu tại Việt Nam với rất nhiều thành quả đáng tự hào.

Năm 2018 doanh số xe du lịch Hyundai do Thành Công Group bán ra đạt 55.994 xe, chiếm 22% thị phần xe du lịch tại Việt Nam. Tính đến tháng 8/2019, Thành Công Group đã bán được  42.424 xe, đứng thứ 3 sau Thaco và Toyota.

Công an tỉnh Ninh Bình xác minh hành vi vi phạm để xử lý

Theo Văn bản số 45 ngày 26/9/2019 của Thanh tra Sở TNMT tỉnh Ninh Bình cho biết: Phần diện tích đất Nhà đầu tư san lấp ra hồ Yên Thắng là hơn 68.643m2 không thuộc diện tích đất UBND tỉnh Ninh Bình đã giao cho nhà đầu tư thuê.

Đây có thể là được xác định là vi phạm pháp luật đất đai (lấn, chiếm đất đai; sử dụng đất không đúng mục đích…) hoặc pháp luật thủy lợi (vi phạm công trình thủy lợi, hồ chứa nước…).

Văn bản cũng cho biết thêm: Do chưa cắm được mốc quy hoạch trên thực địa theo chấp thuận đầu tư và Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 nên chưa xác định được diện tích san lấp có nằm trong phần diện tích 670ha thực hiện dự án đã được UBND tỉnh Ninh Bình chấp thuận hay không.

“Hiện nay, Cơ quan Công an tỉnh Ninh Bình đang tiến hành xem xét, xác minh hành vi vi phạm của nhà đầu tư để xử lý theo quy định của pháp luật” - Văn bản 45 của Thanh tra Sở TNMT cho biết.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục thông tin.

Thành Nam - Nam Dũng