Xuất phát từ việc phát hiện người ra ứng cử chức Trưởng thôn Tân Lập không đủ phẩm chất, đạo đức, có dấu hiệu sử dụng trái mục đích tiền hỗ trợ thiên tai của xóm Tân Lập, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hoà Bình và lấn chiếm sử dụng đất công sai mục đích, ông Nguyễn Đình D, người dân thôn Tân Lập có đơn thư kiến nghị gửi các cấp đề nghị xem xét xử lý các vấn đề nêu trên đối với ông Vũ Minh Châu, Trưởng xóm Tân Lập. 

Sau khi nhận được các văn bản trả lời, không đồng ý với các nội dung kết luận, tháng 9/2018, ông D tiếp tục có đơn kiến nghị gửi UBND xã Dân Hạ.

Tháng 10/2018, do không được tiếp nhận giải quyết đơn thư theo luật định, ông D đã làm đơn tố cáo ông Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ đến UBND huyện Kỳ Sơn. 

Theo nội dung thông báo về việc thụ lý giải quyết tố cáo của công dân, ông Sáu bị tố buông lỏng quản lý về đất đai, không thực hiện đúng chức trách thẩm quyền.

Đến ngày 15/1/2019, do không nhận được văn bản trả lời nội dung tố cáo của UBND huyện Kỳ Sơn sau hơn 3 tháng tính từ ngày 12/10/2019 (ngày thông báo thụ lý giải quyết tố cáo), ông D có đơn tố cáo ông Trần Hải Lâm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn vì đã không đảm bảo thời hạn giải quyết tố cáo, làm lộ danh tính người tố cáo với người bị tố cáo, vi phạm nghiêm trọng Luật Tố cáo 2011 (Khoản 2, Điều 9; Khoản 1 và 2, Điều 21).

Với tâm trạng bức xúc và lo lắng, trong buổi làm việc với phóng viên, ông D cho biết: "Đấu tranh vì cái chung, bảo vệ quyền lợi cho người dân mà phải va chạm với tình làng, nghĩa xóm đối với tôi đã có nhiều sức ép. Nay đứng đơn tố cáo vi phạm của lãnh đạo thôn, lãnh đạo xã mà không hiểu vô tình hay cố ý huyện lại để lộ danh tính của tôi. Hiện nay, chỉ có hai vợ chồng tôi sinh sống tại địa phương, không biết rồi đây danh dự, tính mạng, tài sản của tôi và gia đình sẽ ra sao. Rất mong các cơ quan có thẩm quyền sớm có kết luận, đồng thời có phương án bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật".

Tìm hiểu vụ việc, phóng viên xác định tại bản Thông báo số 1145/TB-UBND do ông Chu Hữu Tuyến, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Kỳ Sơn (thừa lệnh Chủ tịch) về việc thụ lý giải quyết tố cáo gửi cho ông Nguyễn Đình D (người tố cáo). Nhưng ở phần nơi nhận có cả UBND xã Dân Hạ?

Tại Văn bản số1196/UBND-VP do ông Trần Hải Lâm, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn ký ngày 17/10/2018, gửi UBND xã Dân Hạ về việc xem xét, giải quyết đơn của công dân, ngoài việc nêu đích danh người tố cáo, UBND huyện còn cẩn thận gửi kèm theo cả đơn tố cáo?

Mới đây, bên cạnh những quy định về việc bảo vệ người tố cáo theo Luật Tố cáo 2018, đã được Quốc hội thông qua có hiệu lực từ 1/1/2019 (phạm vi bảo vệ gồm: Bí mật thông tin của người tố cáo; vị trí công tác, việc làm, tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm....), Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng vừa ký ban hành Chỉ thị số 27 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Ðảng với công tác bảo vệ người phát hiện, tố giác, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. 

Chỉ thị nêu rõ 8 nhiệm vụ của các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên, trong đó nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu. Cụ thể, lãnh đạo các đơn vị phải chỉ đạo bảo vệ người tố cáo thuộc phạm vi mình phụ trách, kịp thời uốn nắn lệch lạc trong quá trình thực hiện của cấp dưới.

Người đứng đầu các cấp sẽ bị xử lý trách nhiệm nếu buông lỏng lãnh đạo, quản lý để xảy ra tình trạng người dân, cán bộ, đảng viên thuộc phạm vi phụ trách bị trả thù, trù dập khi tố cáo, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Vậy nhưng, tại huyện Kỳ Sơn, Chủ tịch UBND huyện lại đang vi phạm Luật Tố cáo, thì ai sẽ là người bảo vệ người tố cáo? Câu trả lời xin dành cho UBND tỉnh Hoà Bình.

Báo Thanh tra sẽ thông tin tiếp vụ việc đến bạn đọc.

Thành Nam