Như Báo Thanh tra phản ánh, ông Nguyễn Văn Thạch - người đại diện hợp pháp của Cty TBĐ Hà Nội tố cáo ông Phan Anh Dũng, SN 1979, trú tại huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ trong thời gian được ủy quyền của chủ sở hữu làm đại diện Cty TBĐ Hà Nội đã lập tài khoản riêng chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng của Cty.

Ngày 29/2/2016, CQCSĐT đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng về tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” quy định tại Điều 140 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, ngày 30/6/2016, Viện KSND TP Hà Nội bất ngờ ban hành Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 hủy bỏ quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Anh Dũng với lý do chưa đủ căn cứ vững chắc để xác định ông này phạm tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Nhằm làm rõ thông tin xung quanh vụ án nghiêm trọng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt gần 19 tỷ đồng của Cty TBĐ Hà Nội, phóng viên Báo Thanh tra đã liên hệ, có buổi làm việc với Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46) Công an TP Hà Nội.

Tại buổi làm việc, đại diện CQCSĐT Công an TP Hà Nội cho biết, Cơ quan Điều tra thu thập đủ chứng cứ cho thấy Dũng chiếm đoạt 18.354.398.403 đồng.

Chính vì vậy, CQCSĐT đề nghị truy tố thế nhưng Viện Kiểm sát không phê chuẩn. Căn cứ vào hồ sơ, chứng cứ, CQCSĐT vẫn bảo lưu ý kiến Dũng có tội.

Đại diện CQCSĐT cho biết, qua điều tra, Cty chỉ có tài khoản duy nhất tại Ngân hàng Sacombank Thanh Trì. Sau đó, Dũng lại lẳng lặng mở tài khoản tại Ngân hàng Thanh Bình (Chi nhánh Bắc Ninh), đồng thời chỉ đăng ký chữ ký của bản thân mà không đăng ký cả chữ ký kế toán trưởng theo quy định. Tiếp đó, Dũng ký hợp đồng thì chỉ một số hợp đồng là chuyển về tài khoản Cty còn lại là chuyển vào tài khoản của Dũng lập ra. Chính vì vậy, phía Cty không hề biết gì về các khoản tiền này.

Chỉ tới khi, Dũng liên tục báo nợ chưa trả rất nhiều thì phía công ty liên hệ với các đơn vị ký hợp đồng mới biết đều đã thanh toán hết. Sau khi Cty phát hiện ra thì Dũng đã rút sạch toàn bộ số tiền khoảng 43 tỷ đồng, sau đó nộp lại 1 phần tiền là hơn 25 tỷ đồng cho Cty. Như vậy, số tiền Dũng chiếm đoạt hơn 18,3 tỷ đồng.

Đại diện CQCSĐT cho biết thêm, ngoài ra, phía Cty phản ánh không có chủ trương khuyến mại nhưng Dũng vẫn tiếp tục rút tiền và nói là chi cho khuyến mại. CQCSĐT đã tiến hành điều tra các đơn vị thì đều khẳng định không được khuyến mại đồng nào. Quá trình làm việc với điều tra viên, Dũng cũng không xuất trình được bất kỳ giấy tờ chứng minh. Qua đó, Dũng rút của công ty là 4.598.242.000 đồng tiền khuyến mại.

Bên cạnh đó , Dũng cũng làm báo cáo tài chính, báo cáo thuế sai lệch so với thực tế thể hiện rõ mục đích chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của bản thân.

Đầy đủ tài liệu, chứng cứ chứng minh Dũng “có tội”, vậy mà “Viện KSND TP TP Hà Nội vẫn cho rằng chưa đủ thì không hiểu chưa đủ kiểu gì”, đại diện CQCSĐT nhấn mạnh.

Thậm chí, đại diện CQCSĐT Công an TP Hà Nội cho rằng, chúng tôi cũng không biết chưa đủ căn cứ gì? Theo quy định, Viện KSND TP Hà Nội không phê chuẩn thì CQCSĐT Công an TP Hà Nội cũng… “chịu”. Hiện tại, CQCSĐT Công an TP Hà Nội buộc phải dừng các hoạt động tố tụng lại để làm kiến nghị, tuy nhiên đã kiến nghị hay chưa thì phải kiểm tra lại.

Đại diện CQCSĐT Công an TP Hà Nội cho biết thêm, vụ án này là nghiêm trọng do số tiền chiếm đoạt là rất lớn. Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp khó khăn khi Cơ quan Điều tra đã nhiều lần mời nhưng Dũng không lên. Chính vì vậy, Cơ quan Điều tra cần khởi tố bị can để phục vụ điều tra nhưng đã bị hủy bỏ.

Trong khi hành vi của ông Phan Anh Dũng chưa được các cơ quan tố tụng TP Hà Nội xử lý nghiêm, thu hồi số tiền gần 19 tỷ đồng chiếm đoạt thì Cty TBĐ Hà Nội đang rơi vào cảnh lao đao, khốn đốn vì khoản nợ nần do Dũng để lại, mệt mỏi hơn là hành trình đi tìm công lý kéo dài chưa có hồi kết.

Được biết, từ tháng 7/2016, ông Thạch cho biết nhiều lần gửi đơn khiếu nại Quyết định số 09/QĐ/VKS-P5 của Viện KSND TP Hà Nội nhưng đến nay công dân vẫn chưa nhận được văn bản trả lời của cơ quan chức năng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc.

Hoàng Long