Hồ sơ vay vốn bị làm giả?

Theo ông Nguyễn Thành Long (người sáng lập Cty Hoa Nước) và các thành viên HĐQT Cty Hoa Nước, để hợp thức hóa hồ sơ vay vốn tại Vietcombank Nam Sài Gòn, bà Dương Bích Hạnh (vợ cũ ông Long) và em trai là Dương Hữu Thái đã có nhiều hành vi gian dối, có dấu hiệu vi phạm luật hình sự.

Ông Phan Xuân Thanh, cổ đông sáng lập, thành viên HĐQT, Phó Tổng Giám đốc Cty Hoa Nước nêu rõ: Biên bản họp HĐQT ngày 19/9/2010 do ông làm thư ký ghi rõ việc ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch HĐQT đồng ý cho phép công ty thế chấp nhà 27 Phan Đăng Lưu, phường 3, quận Bình Thạnh của ông để vay ngân hàng 6 tỉ đồng… Với tinh thần trên, ngày 24/9/2010, ông Long đã ký Hợp đồng (HĐ) ủy quyền cho bà Dương Bích Hạnh, TGĐ Cty Hoa Nước đứng ra chịu trách nhiệm thế chấp căn nhà trên.

Đáng nói, vào 19/10/2010, các thành viên HĐQT đã họp đột xuất với nội dung: “Sau khi nghe Tổng Giám đốc Dương Bích Hạnh trình bày về việc Cty Hoa Nước thiếu vốn thực hiện dự án, ông Nguyễn Thành Long thông báo về nội dung ủy quyền định đoạt tài sản là căn nhà 27 Phan Đăng Lưu cho bà Hạnh…, HĐQT đồng thống nhất: HĐ ủy quyền chỉ có giá trị để bà Hạnh vay tiền ngân hàng Eximbank với số tiền không quá 5 tỉ đồng; Tất cả các hồ sơ vay tiền phải được HĐQT thông qua bằng văn bản, phải được ông Nguyễn Thành Long đồng ý trước khi tiến hành vay…

Tuy nhiên, đầu tháng 9/2012, sau khi báo cáo trước HĐQT về việc đã thực hiện xong 3 dự án, có tiền trả gốc và lãi cho khoản vay 6 tỉ đồng tại Eximbank, ngày 6/9/2012, bà Hạnh cùng em trai là ông Thái ngụy tạo biên bản họp HĐQT, giả chữ ký, tự phong ông Thái lên làm “Giám đốc” để thế chấp căn nhà 27 Phan Đăng Lưu cho Vietcombank Nam Sài Gòn.

Cụ thể, ngày 30/8/2012, xuất hiện một biên bản cuộc họp HĐQT Cty Hoa Nước gồm 3 người: Dương Bích Hạnh – Chủ tịch HĐQT, Dương Hữu Thái – Giám đốc, Nguyễn Hữu Tâm – thành viên (ông Nguyễn Hùng Văn vắng mặt) để thông qua phương án kinh doanh và kế hoạch vay vốn tại Vietcombank Nam Sài Gòn, số tiền vay là 11 tỉ đồng, thế chấp bằng nhà 27 Phan Đăng Lưu.

Trong ngày 6/9/2012, Vietcombank Nam Sài Gòn đã thực hiện HĐ thế chấp tài sản (ông Thái đại diện bên vay) và HĐ tín dụng (bà Hạnh đại diện bên vay) cho Cty Hoa Nước vay 11 tỉ đồng. Tới ngày 10/7/2013, Vietcombank Nam Sài Gòn đã làm đơn khởi kiện Cty Hoa Nước lên TAND quận Bình Thạnh vì nợ quá hạn, yêu cầu tòa cho phát mãi tài sản thế chấp là căn nhà 27 Phan Đăng Lưu. Ngày 3/8/2015, TAND quận Bình Thạnh đã tuyên xử: Buộc Cty Hoa Nước phải trả 13.7 tỷ đồng, hoặc thực hiện phát mãi tài sản nhà 27 Phan Đăng Lưu.

Nói về sự việc này, ông Thanh xác nhận: “4 thành viên là tôi, ông Nguyễn Thành Long, Nguyễn Hùng Văn và Nguyễn Hữu Tâm đều không biết và sẽ không chịu trách nhiệm về khoản vay phi pháp này…”. Ngoài ra, ông Nguyễn Thành Long, Nguyễn Hùng Văn và Nguyễn Hữu Tâm cũng đồng khẳng định: Hồ sơ vay vốn của Cty Hoa Nước gửi Vietcombank là hồ sơ ngụy tạo; ông Thái chỉ là quản đốc xưởng đóng gói của công ty, không phải Giám đốc; Các cổ đông xác nhận không hề biết về biên bản họp HĐQT ngày 30/8/2012, chữ ký ghi tên Nguyễn Hữu Tâm là giả; không hề biết mục đích vay 11 tỉ đồng để làm gì, sử dụng như thế nào…

Vietcombank Nam Sài Gòn bị tố “vô trách nhiệm”

Quá bức xúc, ngoài việc tố Thẩm phán Lương Thanh Mười - chủ tọa phiên xử vụ án nói, có sự bất minh trong tố tụng. Ông Long còn làm hồ sơ tố Giám đốc Vietcombank Nam Sài Gòn và Trưởng phòng Khách hàng Nguyễn Như Tưởng vi phạm các thủ tục thẩm định hồ sơ vay vốn, thực hiện hợp đồng thế chấp tài sản, hợp đồng tín dụng với Cty Hoa Nước.

Ông Long cho biết: “Tôi đã minh chứng ông Giám đốc Nguyễn Kiến Tường và Trưởng phòng Khách hàng Nguyễn Như Tưởng chỉ ngồi nhà thẩm định hồ sơ vay vốn mà không cần biết Cty Hoa Nước đang nợ thuế, nợ bảo hiểm, nợ đối tác, nợ ngân hàng hơn 17 tỷ đồng. Thêm nữa, hiện trạng tài sản thế chấp là nhà 27 Phan Đăng Lưu cũng không còn ghi như trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cấp năm 2008 ghi “Số tầng 03 + sân thượng + MCCT” đã xây dựng từ năm 1989. Trong năm 2008, tôi đã xin giấy phép xây dựng và đập bỏ nhà cũ, xây lên 5 tầng (hiện chưa được hoàn công vì xây sai phép)…”.

Theo ông Long, Vietcombank Nam Sài Gòn đã không kiểm tra kỹ lưỡng việc đối tác vay đã ngụy tạo hồ sơ, ký giả chữ ký thành viên HĐQT, mua hóa đơn tài chính lên tới gần 6 tỷ đồng; Cty Hoa Nước tồn tại cùng lúc 2 Giám đốc, cùng ký 2 hợp đồng thế chấp tài sản và hợp đồng tín dụng với Vietcombank trong ngày 6/9/2012, cùng đóng con dấu đã hết hiệu lực pháp lý từ 14 tháng trước nhưng vẫn được giải ngân 11 tỷ.  Về tài sản thế chấp là căn nhà 3 tầng tại 27 Phan Đăng Lưu đã bị phá dỡ hoàn toàn và được xây thành nhà 5 tầng từ năm 2008, vậy mà thời điểm công chứng (6/9/2012), ngân hàng  còn “chấp nhận” rằng “đã kiểm tra kỹ tài sản trên là đang tồn tại và không có gì thay đổi...”, có nghĩa nghi vấn lãnh đạo Vietcombank Nam Sài Gòn ngồi nhà thẩm định hồ sơ vay vốn là có cơ sở!

Báo Thanh ra sẽ tiếp tục thông tin về các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật của các cá nhân, tổ chức trong vụ việc này.

Tuấn Minh