Chủ tịch huyện chỉ đạo Công an vào cuộc

Trước những thông tin Báo Thanh tra phản ánh về Công ty TNHH Minh Thức (Cty Minh Thức); Công ty TNHH Xuân Trường (Cty Xuân Trường); Công ty TNHH Xây lắp điện và Xây dựng Thủy lợi Thăng Bình (Cty Thăng Bình) khai thác đá trái phép, khai thác ra ngoài vị trí cấp phép ở địa bàn các núi thuộc xã Yên Lâm, huyện Yên Định.

Sáng ngày 12/8, trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra qua điện thoại, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Chúng tôi đã nhận được thông tin báo phản ánh, địa phương đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, trong đó giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) chủ trì phối hợp với Công an huyện và các đơn vị có liên quan kiểm tra theo nội dung báo nêu. Sau khi có kết quả, chúng tôi sẽ công khai để nhân dân, báo chí biết cùng giám sát.

Ông Hà Duyên Lục, Trưởng phòng TN&MT huyện Yên Định cho hay: Hôm vừa rồi Phòng Tài nguyên Khoáng sản của Sở TN&MT đã kiểm tra, kết luận cụ thể và chỉ đạo. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được tiếp cận kết luận này thì ông Lục từ chối, cáo bận họp rồi cúp máy.

Theo lãnh đạo Công an huyện Yên Định xác nhận, có việc Chủ tịch UBND huyện giao Công an phối hợp làm rõ nội dung phản ánh của Báo Thanh tra. Hiện đoàn đã triển khai làm mấy ngày nay, đây chỉ là việc tồn đọng, trước đó tỉnh chỉ đạo và có kiểm tra. Kết quả kiểm tra như thế nào thì sẽ công bố sau.

Trách nhiệm chính là chính quyền sở tại

Được biết, trong số 3 Cty bị tố khai thác đá trái phép, khai thác ra ngoài vị trí cấp phép mà Báo Thanh tra đã phản ánh có Cty TNHH Minh Thức, người đại diện pháp luật là ông Trần Ngọc Dương, là em rể của đương kim Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Yên Lâm Nguyễn Xuân Thái.

Ông Phạm Văn Hoành, Trưởng phòng Tài nguyên khoáng sản Sở TN&MT Thanh Hóa cho biết: Vừa qua, Cảnh sát Môi trường Công an tỉnh cũng đã lên kiểm tra. Chiều ngày 13/8, chúng tôi sẽ kiểm tra theo lịch mời các doanh nghiệp. Trách nhiệm chính để các doanh nghiệp khai thác trái phép, khai thác ra ngoài vị trí cấp phép trên địa bàn là chính quyền sở tại. 

Theo ý kiến của một số chuyên gia trong ngành tài nguyên, cơ quan chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần phải xác định rõ đối tượng khai thác trái phép, khai thác trong thời gian bao lâu rồi, khai thác ở những vị trí nào, khối lượng bị khai thác trái phép là bao nhiêu, vì sao lại không có sự ngăn cấm, xử lý triệt để từ các cấp chính quyền địa phương?. Để xác minh được những câu hỏi này, cần phải thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra cụ thể, từ đó mới ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với đơn vị khai thác trái phép, truy thu thuế tài nguyên, thuế môi trường, quy kết trách nhiệm cá nhân, tập thể đã để xảy ra tình trạng khai thác trái phép này. Nếu đến mức độ phải xử lý hình sự thì Cơ quan Công an phải tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ tính chất, mức độ vi phạm để xử lý nghiêm minh theo quy định tại Điều 227 Bộ luật Hình sự. Có như thế, kỷ cương, phép nước mới được giữ vững.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu, thông tin đến bạn đọc.

P.V