Bên cạnh đó, Báo Thanh tra nhận được Công văn số 18/CV- CT ngày 13/1/2018 của Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ (Cty Tây Hồ) cho rằng nhiều nội dung bài báo không đúng sự thật... Để rộng đường dư luận, chúng tôi cho đăng ý kiến của Cty Tây Hồ, cũng như quan điểm trả lời của Báo Thanh tra để bạn đọc được rõ:

Các nội dung của Cty Tây Hồ được thể hiện cụ thể:  

1.Việc quý báo đưa thông tin khách hàng là ông “Lê Đình Mạnh (thôn Kim Đôi, xã Kim Chân, TP. Bắc Ninh) cho biết: Gia đình mua đất của Cty Tây Hồ chứ không biết là mua qua trung gian vì toàn bộ giao dịch thực hiện tại trụ sở chủ đầu tư tại quận Tây Hồ, Hà Nội. Người thu tiền, viết phiếu thu và trao hợp đồng mua bán được giới thiệu là nhân viên công ty. Sau này khi về tới nhà mới biết giá tiền trong hợp đồng mua bán thấp hơn giá phiếu thu khoảng 1/3. Gọi điện thì họ trả lời đây là phí môi giới. Hiện nay họ vẫn nợ hóa đơn của gia đình”. Về việc này, Cty Tây Hồ khẳng định không có khách hàng nào tên là Lê Đình Mạnh mua đất của Cty Tây Hồ. Hoàn toàn không có phiếu thu nào của Cty Tây Hồ như Báo Thanh tra nêu.

Báo Thanh tra không có từ nào “khách hàng Lê Đình Mạnh” như Công văn 18 nêu, mà là “Gia đình mua đất của Cty Tây Hồ” (lời ông Lê Đình Mạnh).

Tại buổi làm việc (có clip chứng minh), ông Mạnh có cung cấp cho chúng tôi toàn bộ hồ sơ thể hiện việc mua bán đất của Cty Tây Hồ; trong đó có bản Hợp đồng mua bán nhà ở Khu đô thị mới Quế Võ - Bắc Ninh số BT 11-1/2017/HĐMB-BT-QV. Người đứng tên mua trong hợp đồng là bà Vũ Thị Hồng (vợ ông Mạnh); người đại diện bên bán là ông Phan Việt Anh, Phó Tổng Giám đốc Cty Tây Hồ. Kèm theo hợp đồng trên có Giấy biên nhận đề ngày 3/10/2017 với bên nhận tiền là bà Nguyễn Thị Hương Giang nhận của “Lê Đình Mạnh và chị Vũ Thị Hồng” số tiền 3.245.000.000 đồng. Trong bài cũng không có từ nào là “phiếu thu của Cty Tây Hồ” như phản ứng của Công văn số 18. Ông Mạnh trình bày, toàn bộ việc mua bán này được diễn ra tại trụ sở của Cty Tây Hồ.

2.Việc báo phân tích giá cùng thời điểm của các ô đất tương tự trên địa bàn Quế Võ giao dịch cao hơn giá bán ghi trong hợp đồng của Cty Tây Hồ với khách hàng khoảng 40 - 50% là không có cơ sở.

Bài báo có đoạn viết: “Theo tìm hiểu của chúng tôi, giá cùng thời điểm của các lô đất tương tự trên địa bàn Quế Võ luôn được giao dịch cao hơn giá bán ghi trong hợp đồng của Cty Tây Hồ với khách hàng khoảng 40 - 50%”. Trong quá trình xác minh, chúng tôi đã tiếp cận nhiều gia đình có giao dịch mua bán đất tại khu vực này. Giá đất dao động khoảng 7 đến 10 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, với nhiều trường hợp có giao dịch mua đất của Cty Tây Hồ tại đây thì chỉ thể hiện khoảng 4,7 đến 5,4 triệu đồng/m2. Cụ thể ngay chính là trường hợp gia đình ông Mạnh, với 506,5m2, giá ghi trong hợp đồng chỉ là 2.380.550.000 đồng (tương đương 4,7 triệu đồng/m2). Còn giá thực tế mà gia đình ông Mạnh phải trả đã là 3.545.000.000 đồng (tương đương 7 triệu đồng/m2). Như vậy, ngay giá trong hợp đồng so với giá mà gia đình ông Mạnh phải trả cho lô đất này đã chênh 32,8%. Nhưng theo một số người dân kinh doanh bất động sản ở đây cho biết, giá đất cùng thời điểm, tương tự như lô đất của ông Mạnh dao động khoảng 8,5 đến 9 triệu đồng/m2.

Ngoài ra, theo thông tin chúng tôi thu thập được còn có nhiều trường hợp khác cũng vậy. Đơn cử như trường hợp vợ chồng ông, bà Nguyễn Văn Đồng và Nguyễn Thị Sơn mua lô đất số 46 (511m2), giá trong hợp đồng là 2.401.700.000 đồng (4,7 triệu đồng/m2), nhưng cũng tương tự như trường hợp gia đình ông Mạnh, giá thực tế ông Đồng phải trả là 3.069.000.000 đồng (6 triệu đồng/m2). Số tiền chênh là 677 triệu đồng. Người dân kinh doanh bất động sản ở đây cho biết, giá đất cùng thời điểm, tương tự như lô đất của ông Mạnh dao động khoảng 7 triệu đến 8 triệu đồng/m2.

Ngoài ra còn có nhiều trường hợp khác cũng có số liệu chênh lệch như vậy. Xin khẳng định, đây là số liệu do Báo Thanh tra tìm hiểu, ghi nhận, phản ánh về việc bán đất với dấu hiệu bất bình thường, cần được cơ quan chức năng làm rõ (như đề nghị nêu ở phần cuối bài).

Các lô đất dẫn chứng kể trên chỉ là số ít trong các trường hợp mà chúng tôi thu thập được trong quá trình xác minh. Ngoài việc giá đất trong hợp đồng ghi thấp hơn nhiều so với giá tiền người mua phải trả (nộp tại Cty Tây Hồ) chúng tôi còn phát hiện có nhiều lô đất chưa đủ điều kiện để bán vẫn được Cty Tây Hồ bán. Cụ thể, theo trình bày của ông Tân Tú Hải tại cuộc gặp với một lãnh đạo Báo Thanh tra ngày 11/1/2018, trong số 43 lô chưa đủ điều kiện bán, Cty Tây Hồ đã bán xong 39 lô (trong số lô không được bán, có lô đất mà gia đình ông Mạnh đã mua).

3.Về thông tin trên Báo Thanh tra phản ánh Cty Tây Hồ lỗ liên tiếp trong 3 năm 2015, 2016, 2017: Thông tin này chưa đúng. Cty Tây Hồ xin minh chứng rõ lợi nhuận các năm: Theo Báo cáo tài chính đã được kiểm toán và đã được công bố trên website của Cty; được báo cáo trước Đại hội cổ đông hàng năm và thông qua cụ thể: Năm 2015, lợi nhuận sau thuế của Cty là 3.494.623.954 VNĐ (Bằng chữ: Ba tỷ, bố trăm chín mươi tư triệu, sáu trăm hai mươi ba ngàn, chín trăm năm mươi tư đồng ./.). Năm 2016, lợi nhuận sau thuế của Cty là: 2.581.717.476 VNĐ (Bằng chữ: Hai tỷ, năm trăm tám mươi mốt triệu, bày trăm mười bày ngàn, bốn trăm bảy mươi sáu đồng). Năm 2017, Cty chưa quyết toán tài chính, nhưng trên cơ sở kết quả hoạt động tài chính năm, doanh nghiệp khẳng định kinh doanh có lãi.

Trong bài viết, không có đoạn nào nêu Công ty lỗ 3 năm liên tiếp (gồm 2015, 2016 và 2017). Cụ thể, đoạn nói về tình hình tài chính của Công ty được nêu như sau: “... Tiếp tục tìm hiểu về hoạt động tài chính của Cty Tây Hồ trong những năm gần đây, thể hiện lỗ liên tiếp: Năm 2015 lỗ 7,8 tỷ đồng; năm 2016 lỗ 7,4 tỷ đồng, còn 6 tháng đầu năm 2017 lỗ 1,8 tỷ đồng”. 

Các số liệu trên được trích dẫn từ các tài liệu sau:

- Báo cáo Tài chính tổng hợp cho năm tài chính kết thúc tại ngày 31/12/2016 kèm theo Báo cáo Kiểm toán độc lập (thể hiện ông Tân Tú Hải, Tổng giám đốc Cty Tây Hồ và ông Nguyễn Tiến Dũng, Giám đốc chi nhánh Cty TNHH Kiểm toán DFK Việt Nam ký, đóng dấu.

- Báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2017 do ông Tân Tú Hải ký, được xác lập cùng Phụ trách kế toán Nguyễn Lê Minh.

2 loại tài liệu trên được đăng công khai trên trang www.vcsc.com.vn của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt. Trang điện tử này có Giấy phép số 15/GP-TTDT Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 29/7/2008 (https://www.vcsc.com.vn/tin-chi-tiet/thong-bao-ban-dau-gia-co-phan-cua-ngan-hang-tm-tnhh-mtv-dai-duong-tai-cong-ty-co-phan-dau-tu-phat-trien-nha-va-xay-dung-tay-ho/178470).

Sở dĩ các tài liệu trên được đăng tải công khai trên trang của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt, để phục vụ việc đấu giá (theo quy định của pháp luật) số cổ phần của Cty Tây Hồ do Ngân hàng Ocenbank chiếm giữ trước đó, nay muốn bán.

Do vậy, các tài liệu trên mà bài báo sử dụng là hợp pháp, có giá trị pháp lý. Nếu phía Cty Tây Hồ khẳng định số liệu trên là sai, cần xem xét lại quy trình bán đấu giá, xem có hành vi giả mạo, không trung thực của các cá nhân, tổ chức liên quan trong quy trình bán đấu giá số cổ phần này?

 

Trụ sở công ty CP đầu tư phát triển và xây dựng Tây Hồ

 

4.Thông tin trên Báo Thanh tra phản ánh: “Công ty lỗ liên tiếp, nhưng sản phẩm bán ra lại thấp hơn rất nhiều so với thị trường, nhưng gần đây lãnh đạo doanh nghiệp này vẫn đăng ký mua số lớn cổ phần của Cty do một ngân hàng từng nắm giữ cho thấy điều gì đó bất thường ở đây”: Việc mua cổ phần của một cá nhân trong Ban lãnh đạo doanh nghiệp đối với cổ phần của Cty mình là việc làm rất bình thường, thể hiện thiện chí muốn gắn bó lâu dài của cá nhân vị lãnh đạo đó với Cty.

Về nội dung này, cụ thể trong bài, Báo Thanh tra chỉ cho rằng có điều bất thường ở chỗ: Cty lỗ, sản phẩm bán giá thấp và lãnh đạo Cty vẫn đăng ký mua lượng lớn cổ phần do một ngân hàng nắm giữ nay bán ra là nghi vấn hoàn toàn bình thường; không quy chụp.

Những nội dung trên được Báo Thanh tra cụ thể hóa tại Công văn số 45/BTT-PV ngày 31/1/2018 gửi Cty Tây Hồ. Ngày 9/2/2018, Cty Tây Hồ có Văn bản 72/CV-CT phản hồi, không đồng tình với Công văn 45 của Báo Thanh tra. Tuy nhiên, những nội dung mà Cty Tây Hồ đưa ra đều có lập luận, quan điểm như Công văn số 18/CV- CT ngày 13/1/2018. Cty Tây Hồ cũng cho rằng, nội dung mà Báo Thanh tra phát hiện đơn vị này bán nhiều lô đất chưa đủ điều kiện bán là thông tin bịa đặt, vu khống.

Xin thưa, ngày 13/9/2017 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Ninh có Thông báo 211/TB-STNMT nêu rõ: “… 2. Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp 118 Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại Quyết định số 636/QĐ-UBND ngày 09/11/2016. 3. Căn cứ hồ sơ và kết quả kiểm tra, Công ty Cổ phần đầu tư phát triển nhà và xây dựng Tây Hồ đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất đối với 75 lô đất”. Ngày11/1/2018 tại Báo Thanh tra, ông Tân Tú Hải có khẳng định Cty Tây Hồ đã bán xong 114 lô đất. Như vậy, thông tin trên mà Báo Thanh tra đưa ra hoàn toàn có căn cứ.

Chứng minh nội dung 2 Báo Thanh tra viết sai, Văn bản 72 khẳng định: “những năm gần đây 2015, 2016, 2017 Công ty không lỗ mà số lỗ thể hiện trên Báo cáo đăng tải trên trang của Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt là lỗ lũy kế từ các năm trước do thị trường đóng băng giai đoạn trước, hoạt động kinh doanh bất động sản gặp nhiều khó khăn. Hiện nay thị trường kinh doanh đã khởi sắc, Công ty kinh doanh các năm 2015, 2016, 2017 không chỉ đã bù lỗ được cho các năm trước mà còn có lãi”.

Về nội dung này, Báo Thanh tra không có bình luận gì. Tuy nhiên, chúng tôi cũng giới thiệu một phần nội dung bài viết đánh giá về hoạt động kinh doanh của Cty Tây Hồ được đăng tải công khai trên một trang thông tin điện tử để bạn đọc tham khảo.

Cụ thể, ngày 12/12/2017, Trang vietstock.vn– Giấy phép số 13/QĐ-STTTT của Sở Thông tin Truyền thông TP Hồ Chí Minh cấp ngày 2/11/2017 (https://vietstock.vn/2017/12/oceanbank-dau-gia-11-von-dau-tu-phat-trien-nha-va-xay-dung-tay-ho-739-571658.htm) có đăng bài “Oceanbank đấu giá 11% vốn Đầu tư phát triển nhà và Xây dựng Tây Hồ” có đoạn viết:

“…Kết quả kinh doanh của Xây dựng Tây Hồ ngày càng thụt lùi và bất ổn, theo đó nếu như doanh thu thuần của năm 2015 đạt 295 tỷ đồng thì đến năm 2016 chỉ còn 73 tỷ đồng, giảm hơn 75%. Đồng thời, lợi nhuận trước thuế cũng giảm 37% từ 4 tỷ còn 2,6 tỷ đồng. Tình hình chi trả cổ tức cũng khiến cổ đông lo lắng khi năm 2015 là 6% và năm 2016 thì chỉ còn 0%. Được biết, kế hoạch cho năm 2017, doanh thu thuần của Tây Hồ là 153 tỷ đồng, tăng 108% so với năm 2016 và lợi nhuận trước thuế là 12 tỷ đồng. Nhưng theo cập nhật lũy kế 6 tháng năm 2017 thì doanh thu thuần đang ở mức 27,3 tỷ đồng, tương đương 18% chỉ tiêu đề ra và khoản lỗ trước thuế thì đã gần 2 tỷ đồng.

Theo kế hoạch thì cổ tức năm 2017 dự kiến 5% nhưng với tình hình thua lỗ nửa đầu năm thì khả năng chi trả vẫn còn là ẩn số.

Vướng nhiều ý kiến kiểm toán

Song trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2016, Xây dựng Tây Hồ lại vướng nhiều ý kiến của đơn vị kiểm toán. Cụ thể, phía kiểm toán chưa nhận đầy đủ xác nhận cho số dư tại ngày 31/12/2016 của các khoản công nợ có giá trị lần lượt là 17,7 tỷ đồng phải thu của khách hàng, 9,4 tỷ đồng trả trước cho người bán, 14,1 tỷ đồng phải thu ngắn hạn khác, 40,2 tỷ đồng phải trả người bán, 8,7 tỷ đồng người mua trả tiền trước và 5,4 tỷ đồng phải trả khác, và đơn vị kiểm toán không thể thực hiện thủ tục kiểm toán để xác định sự hiện hữu cũng như giá trị của các khoản mục trên.

Số dư công nợ phải thu khách hàng, trả trước cho người bán và phải thu khác cần trích lập dự phòng tại thời điểm 31/12/2016 đang bị Công ty trích thiếu. Do đó, theo ước tính số dự phòng công nợ phải thu khó đòi cần trích lập bổ sung khoảng 7,1 tỷ đồng.

Với khoản mục hàng tồn kho, có hai hạng mục công trình Bệnh viện Đa khoa Phúc Lâm – Hưng Yên và nhà 4 tầng đã tồn đọng từ năm 2011 đồng thời cũng chưa xác định khả năng tiếp tục thực hiện. Theo đó, Công ty chưa trích lập với hai mục này tổng số tiền khoảng 3,4 tỷ đồng. Thêm nữa, đơn vị kiểm toán cũng không thể xác định được giá trị của công trình dở dang tại Xí nghiệp Xây dựng số 6.

Với khoản mục phải thu ngắn hạn, Công ty có các khoản công nợ phải thu từ Giám đốc đối với các khoản lỗ từ chi nhánh với khoản tiền 5,6 tỷ đồng, song, phía kiểm toán chưa có đủ cơ sở để đánh giá khả năng thu hồi các khoản nợ này”.

Theo thông tin mà chúng tôi có được, sau khi Báo Thanh tra đăng bài “Nghi án chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và cổ đông?” Cơ quan Công an đã vào cuộc xác minh.

Là cơ quan ngôn luận của Thanh tra Chính phủ và ngành Thanh tra, tôn chỉ mục đích chính là tuyên truyền chủ trương, chính sách pháp luật trong hoạt động thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng… Báo Thanh tra đề nghị các cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc này.

Chúng tôi trân trọng cảm ơn các thông tin trước đây mà bạn đọc đã cung cấp, chia sẻ để Báo Thanh tra tiếp cận, vào cuộc xác minh và cho đăng tải bài báo “Nghi án chiếm đoạt tài sản của Nhà nước và cổ đông?”. Đồng thời mong được tiếp nhận thêm các thông tin mới, xin gọi về số điện thoại đường dây nóng 090.456.3399.

Tư liệu liên quan: Cty Tay Ho.pdf

Bài sau: Doanh nghiệp chưa báo cáo Sở Xây dựng theo yêu cầu

BBĐ