Giao bán cả những lô đất Nhà nước chưa đấu giá

Nhiều ngày nay, xuất hiện nhiều thanh niên trẻ tuổi ở mặt bằng quy hoạch 1979 thuộc Khu phố Nhuệ Sầm, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa ngang nhiên đặt bàn ghế, treo bản đồ quy hoạch khu đất, lắp đặt lều che nắng mưa để giao bán, tư vấn cho nhiều người dân đến thăm, mua đất tại khu vực này.

Đáng nói, những người này còn “nổ” giao bán cả những lô đất chưa được Nhà nước tổ chức đấu giá theo quy định, lừa người dân là đã có sổ đỏ, nếu đưa từ 50-100 triệu đồng đặt cọc sẽ mua được cho người dân. 

Nhiều người đã được giới thiệu bằng những lời “đường mật”, “có cánh” như mặt bằng giáp quốc lộ 47, huyện Đông Sơn sắp sáp nhập vào TP Thanh Hóa, khu đất có địa thế đẹp, khi lắp đặt điện, nước, thảm nhựa giá sẽ tăng cao vùn vụt…

Mặc dù, những đối tượng này mới xuất hiện nhưng không biết đã có bao nhiêu người “dính bẫy” mua đất ở mặt bằng quy hoạch này?

Mặt bằng khu phố Nhuệ Sầm đang được các đối tượng giao bán công khai cả những lô chưa đấu giá. Ảnh: Văn Thanh

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Thanh tra, mặt bằng 1979, thuộc địa phận khu phố Nhuệ Sâm, thị trấn Rừng Thông được huyện Đông Sơn tiến hành quy hoạch, đền bù, giải phóng mặt bằng, ký hợp đồng thuê đơn vị thi công khu dân cư này từ gần 2 năm nay. Đến nay, đã hoàn thành phân khu, lu lèn đường giao thông, xây dựng hệ thống thoát nước, đang đúc bê tông vỉa hè.

Trước Tết nguyên đán năm 2019, đơn vị thi công đã đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Tuy nhiên, đầu năm nay, động thái xây dựng vỉa hè, lắp đặt hệ thống thoát nước, đường điện, thảm đường giao thông của nhà thầu lại thấy dừng lại.

Cẩn trọng với chiêu lừa sáp nhập về thành phố để đẩy giá

Trong khi tiến hành làm mặt bằng, lãnh đạo huyện Đông Sơn đã ký hợp đồng đấu giá quyền sử dụng đất với Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa tổ chức bán đấu giá từng lô đất tại Hội trường Thị trấn Rừng Thông. Nhiều lô đất đã được người dân đấu giá trúng, nộp tiền vào Kho bạc Nhà nước và được huyện Đông Sơn cấp sổ đỏ chính chủ nhiều tháng nay. 

Mới đây, để bán những lô đất còn lại, Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản thuộc Sở Tư pháp Thanh Hóa tiếp tục đăng thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng bán 127 lô đất ở đây, trong đó có 87 lô đất liền kề, 40 lô đất biệt thự. Dự kiến buổi đấu giá sẽ diễn ra vào ngày 15/3/2019 tới đây tại Hội trường UBND thị trấn Rừng Thông.

Một số đối tượng liên tục xuất hiện tại mặt bằng này để giao bán đất, kể cả những lô đất chưa được đấu giá. Ảnh: Văn Thanh

Từ những thông tin này, những ngày gần đây đã xuất hiện nhiều đối tượng “cò đất” nói trên, gây nhiễu loạn thông tin, khiến người dân không biết tin vào ai để vững tin mua hồ sơ tham gia đấu giá ở mặt bằng quy hoạch này.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Toán và bà Doãn Thị Hương, trú tại Xóm Dân, xã Đông Tân, TP Thanh Hóa cho biết: Nghe tin huyện Đông Sơn tổ chức bán đấu giá khu đất này, vợ chồng tôi lên đây thăm, tham khảo khu đất thì bị các đối tượng “cò đất” đi theo thăm dò, hỏi han, giới thiệu là có nhu cầu mua lô nào. Khi đã bắt được chuyện, các đối tượng này mời khách hàng đến uống nước rồi tư vấn có thể mua bán, sang tên đổi chủ được nhiều lô đất nhất định. Nếu muốn mua phải đặt trước từ 50-100 triệu đồng để các đối tượng này sắp xếp mua cho. Vợ chồng tôi cũng khá bất ngờ, khi nói đến những lô đất được Trung tâm Dịch vụ Đấu giá Tài sản chào mời, thông báo để đấu giá vào những ngày tới đây nhưng cũng được các đối tượng “cò mồi” này giao bán công khai và nói rằng đã có sổ đỏ chính chủ và thổi giá rất cao so với giá sàn Nhà nước đưa ra đấu giá.

Thông báo của cơ quan chức năng, đến ngày 15/3/2019 mới đấu giá những lô đất còn lại, nhưng những đối tượng này lại ngang nhiên giao bán cả những lô đất này, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Ảnh: Văn Thanh

“Rất may, vợ chồng tôi có ông anh thông thạo về đất đai, nắm bắt nhanh nhạy tin tức, thị trường và thông tin Nhà nước đấu giá ở đây nên vợ chồng tôi mới không bị lừa. Chứ không mấy ngày trước vợ chồng tôi đã nộp tiền cho những đối tượng này rồi", ông Toán cho biết.

 “Không biết, đến nay đã có bao nhiêu người mắc bẫy lừa mua bán đất ở khu vực này? Khả năng mới đây Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho tỉnh Thanh Hóa thực hiện quy hoạch lấy toàn bộ địa giới hành chính huyện Đông Sơn sáp nhập về TP Thanh Hóa nên đội "cò đất" này nắm bắt được thông tin, tìm cách lừa những người dân nhẹ dạ, cả tin. Vì thế, cơ quan chức năng phải nhanh chóng vào cuộc điều tra làm rõ, động cơ, mục đích, lý do, ai chỉ đạo cho những người này bán cả những lô đất chưa đấu giá để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Toán nói.

Cơ quan công an cần làm rõ xử lý nghiêm

Sáng 9/3/2019, sau khi nhận được thông tin từ người dân địa phương, Công an huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với Công an thị trấn Rừng Thông có mặt tại mặt bằng quy hoạch này để kiểm tra những hành động rao bán đất của những đối tượng này. 

Tuy nhiên, trong lúc đang lập biên bản thì các đối tượng này tìm cách lên xe máy đi mất, để lại một quyển sổ ghi chép số điện thoại, tên người, số lô đất; một mặt bằng quy hoạch màu; cốc uống nước… Dù vậy, lực lượng Công an cũng đã kịp thời chụp ảnh biển số xe, một số người giao bán đất tại khu vực này để điều tra, mở rộng.

Mặt bằng tổng thể quy hoạch khu đất ở khu phố Nhuệ Sầm, thị trấn Rừng Thông, huyện Đông Sơn. Ảnh: Văn Thanh

Trước đó, ngày 5/11/2018, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 2 đối tượng Trần Đăng Hải (SN 1995) là Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Bất động sản Lam Sơn và Nguyễn Lê Giang (SN 1985), nguyên là cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường TP Thanh Hóa về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hơn 60 tỷ đồng. 

Theo Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Thanh Hóa, tháng 1/2018 các đối tượng Hải và Giang đã cấu kết dựng lên sàn giao dịch bất động sản lấy tên là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và Bất động sản Lam Sơn để cung cấp các thông tin về mối quan hệ với các chủ đầu tư, hứa hẹn sẽ trúng đấu giá đất tại các mặt bằng 3205 (Nguyễn Công Trứ), 3241 (mặt bằng Triển lãm), 119 (mặt bằng Đông Hải) và 2125 (mặt bằng SunSport)...

Với thủ đoạn trên, từ đầu năm 2018 đến khi bị bắt, đối tượng Trần Đăng Hải đã giao dịch hơn 100 lô đất với khách hàng ở các mặt bằng quy hoạch trên địa bàn TP Thanh Hóa và trực tiếp đứng ra nhận tiền của 80 khách hàng, đồng thời hứa hẹn để họ được ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư sau khi đưa tiền đặt cọc. Tổng số tiền Nguyễn Lê Giang nhận của khách hàng lên đến hơn 60 tỷ đồng. Tuy nhiên đến nay, không có trường hợp nào được giao đất theo thỏa thuận.

Liên quan đến sự việc này, Báo Thanh tra sẽ tiếp tục tìm hiểu thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh