Phải nghiêm túc thực hiện theo quy định pháp luật

Ngày 22/2/2019, Báo Thanh tra đăng bài: “Thanh Hóa: Công ty Trường Phát lợi dụng “bùa” tận thu để “ăn cắp” thêm tài nguyên?”, nội dung phản ánh mặc dù được phê duyệt cho đào hồ Cầu Võ, thôn Xuân Áng, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, được tận thu đất làm gạch. Thế nhưng, Cty Trường Phát (đơn vị thi công) đã không bạt ta luy theo thiết kế, đào sâu hơn so với phê duyệt để lấy thêm tài nguyên mang bán kiếm lời. Thế nhưng, chính quyền sở tại lại có dấu hiệu bao che cho hoạt động khai thác không đúng quy định này.

Sau khi báo phát hành, chúng tôi đã liên lạc với ông Nguyễn Văn Công, Trưởng phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vĩnh Lộc để đặt lịch làm việc để có thông tin đến việc kiểm tra, xử lý vi phạm ở dự án này, nhưng ông Công cáo bận. Trước đó, ông Vũ Đình Viên, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Long, đơn vị chủ đầu tư dự án hồ Cầu Võ, khi nghe máy phóng viên gọi cung cấp thông tin về những sai phạm ở dự án này thì ông này cũng tắt máy. Như vậy, khi phóng viên cần có thông tin, lẽ ra các lãnh đạo này phải phối hợp cung cấp thông tin, đằng này lại có biểu hiện né tránh. Có lẽ đã đến lúc người đứng đầu huyện Vĩnh Lộc cần phải chấn chỉnh, nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Được biết, đến tháng 1/2019, giấy phép tận thu đất thừa ở dự án Cầu Võ đã hết hạn, nhưng chủ đầu tư vẫn làm ngơ cho nhà thầu thi công múc đất đưa đi bán lấy tiền. Phải chăng dự án này đang có thế lực “bảo kê” nên Cty Trường Phát mới ngang nhiên làm liều đến như vậy? Mới đây, khi báo chí phản ánh thì khu vực này mới được chính quyền địa phương lập rào chắn để ngăn xe ô tô ra vào múc đất đưa đi bán.

Chưa xử lý sai phạm đã làm tờ trình xin gia hạn tận thu

Thông tin mà phóng viên có được, qua kiểm tra hiện trạng việc đào hồ Cầu Võ, các phòng chức năng huyện Vĩnh Lộc đã có biên bản ghi nhận những sai phạm, cụ thể: Hiện đơn vị thi công đang tiến hành nạo vét tại khu vực số 4 với diện tích khoảng 1.500m2 - 1.800m2, xung quanh bờ hồ khu vực đã nạo vét chưa bạt mái taluy, chiều sâu nạo vét có điểm sâu hơn so với thiết kế khoảng 0,5-1m. Tuy nhiên, thực tế phóng viên ghi nhận thì mức độ đào ở đây còn sâu hơn nữa so với quy định là 3,8m.

Sau khi kiểm tra, huyện Vĩnh Lộc đã tạm dừng việc nạo vét lòng hồ Cầu Võ, yêu cầu xã Vĩnh Long xử lý, khắc phục mái taluy khu vực số 4, các vị trí nạo vét sâu hơn so với thiết kế yêu cầu bổ sung đất, lu lằn, đầm chắc đúng với cốt nạo vét được duyệt. Tuy nhiên, đến nay khu vực đào sâu hơn chưa được khắc phục mà được xả nước vào để che mắt thiên hạ, taluy hồ vẫn chưa được bạt theo chỉ đạo của cấp trên, thế nhưng Cty Trường Phát lại làm tờ trình gửi UBND tỉnh để xin tiếp tục được gia hạn tận thu đất thừa của dự án.

Việc tiếp tục có gia hạn cho dự án này hay không, có lẽ trong quá trình kiểm tra thực tế thì các ban, ngành chức năng của tỉnh Thanh Hóa cần lưu ý việc khắc phục các sai phạm của chủ đầu tư và nhà thầu thi công để báo cáo UBND tỉnh một cách trung thực, đồng thời nghiên cứu có nên tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục gia hạn công trình này nữa hay không.

Báo Thanh tra sẽ tiếp tục theo dõi, thông tin đến bạn đọc.

Văn Thanh